Vụ bắt nghi can giết người hàng loạt: Cờ bạc dẫn đến tội ác

24/12/2009 00:20 GMT+7

Ngoài 2 vụ giết người rồi đem giấu xác nơi vắng vẻ, Trần Nguyễn Minh Phương còn là nghi can số 1 giết chết bà Nguyễn Thị Cảnh, mẹ vợ của một Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển (Becamex IDC) vào tháng 10.2008 gây xôn xao dư luận...

Kẻ "che giấu rất giỏi"

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 22.10.2008, tại khu dân cư Chánh Nghĩa nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, P.Chánh Nghĩa, TX Thủ Dầu Một (Bình Dương) xảy ra một vụ án nghiêm trọng. Nạn nhân là bà Phan Thị Cảnh (62 tuổi, mẹ vợ ông P.N.T, Phó tổng giám đốc Becamex IDC).

Trở lại vụ giết chết bà Thủy rồi đem giấu xác ở Khu công nghiệp Rạch Bắp (xã An Tây, H.Bến Cát), theo nguồn tin mà chúng tôi nắm được khoảng hơn 2 tháng nay Phương tham gia một đường dây đề tại TX Thủ Dầu Một. Do máu mê cờ bạc, những đồng tiền huê hồng kiếm được từ việc thu gom phơi đề, Phương đều nướng vào trò chơi này và thiếu nợ bà Thủy hơn 10 triệu đồng. Đến ngày 9.12, bà Thủy đến nhà buộc Phương phải trả nợ gấp. Biết không thể khất nợ, Phương bàn với Phùng Minh Cường (17 tuổi) giết bà Thủy để "xù nợ" vào hôm sau.
Căn nhà 3 tầng nơi bà Cảnh bị giết ngay góc ngã tư thường có đông người qua lại và nằm sát bên một quán nhậu. Theo một số người tại hiện trường, trước khi phát hiện ra bà Cảnh bị giết chết, họ nhìn thấy vài người mặc đồng phục màu xám tro giống như nhân viên đang đi bỏ mối gas lởn vởn trước cửa nhà. Xác bà Cảnh chỉ được phát hiện sau khi người cháu tên Dũng đi làm về thấy cổng mở toang, bước vào trong nhà thì hãi hùng chứng kiến bà Cảnh nằm bất động bên vũng máu, đồ đạc trong nhà bị lục tung tóe. Quá hoảng sợ, anh Dũng vội kêu xe cấp cứu và hô hoán hàng xóm đến cứu giúp, nhưng bà Cảnh đã tắt thở từ lâu. Người nhà nạn nhân cho hay bà Cảnh sống ở H.Bến Cát, thỉnh thoảng lại xuống thăm vợ chồng người con gái. Lần thăm này mới ở được vài ngày thì bị sát hại.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân tử vong do bị đánh 9 nhát bằng vật cứng vào vùng đầu và lưng. Sau khi giết nạn nhân, hung thủ lên lầu cạy tủ lấy đi một số tiền vàng, tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Công an đã thu được nhiều dấu vân tay tại hiện trường, nhưng sau đó manh mối vụ án vẫn đi vào ngõ cụt; kể cả việc đưa hơn 30 mẫu quần áo đồng phục của các hãng gas cho nhân chứng nhận dạng...

Vụ án chỉ được hé lộ khi Phương bị bắt trong vụ giết bà Nguyễn Thị Thu Thủy và bước đầu khai nhận là hung thủ sát hại bà Cảnh.

Trong buổi tiếp xúc tối 21.12, PV Thanh Niên hỏi bà Lê Thị Tuyết (vợ Phương) về thái độ của Phương có gì khác sau vụ án bà Cảnh bị giết, bà Tuyết nói ngắn gọn: "Tôi không biết, ngay cả khi nó giết mẹ tôi mà tôi không hề nghi ngờ vì nó che giấu rất giỏi".

Xâu chuỗi các vụ việc cho thấy, mỗi lần ra tay giết người cướp tài sản, Phương đều nghiên cứu kỹ quy luật đi lại, sinh hoạt của nạn nhân nên mọi dấu vết liên quan đến vụ án đều được xóa kỹ, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, những dấu vân tay sót lại hiện trường trong vụ giết bà Cảnh chắc chắn sẽ tố giác kẻ thủ ác khi công an sử dụng những biện pháp kỹ thuật hình sự.

Cờ bạc dẫn đến tội ác 


Trần Nguyễn Minh Phương bị bắt giữ tại Công an tỉnh Bình Dương - Ảnh: C.T.V

Hôm qua 23.12, chúng tôi tìm đến Công ty Becamex IDC để tìm hiểu quá trình làm việc của Phương tại doanh nghiệp này.

Theo Phòng Tổ chức Becamex IDC, Phương được nhận làm lái xe chở công nhân thu gom rác dọc quốc lộ 13, đoạn qua TX Thủ Dầu Một, theo dạng hợp đồng thời vụ từ năm 2007. Sau khi công ty cổ phần hóa, bộ phận này được chuyển giao cho Công ty CP phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC). Một cán bộ Phòng Hành chính - Nhân sự Becamex IJC, cho biết: "Sau khi cổ phần hóa (1.7.2007), Phương được ký hợp đồng lao động để lái xe bồn tưới cây và chở công nhân thu gom rác. Trong quá trình làm việc, chúng tôi nhận được phản ánh Phương lấy tiền xăng dầu của công ty theo hóa đơn nhưng lại không thanh toán cho cây xăng mà đem phục vụ vào mục đích cá nhân. Kiểm tra, chúng tôi phát hiện Phương đang nợ hơn 10 triệu đồng nên điều chuyển sang bộ phận duy tu, sửa chữa. Vì thế, vào tháng 8.2008, Phương làm đơn xin nghỉ việc và được chấp thuận. Khoảng vài tháng sau, Phương đã hoàn trả được gần đủ số nợ cho cây xăng".

Khi được hỏi về những biểu hiện, tính cách của Phương trong thời gian làm ở đây, vị cán bộ này cho biết: "Qua tiếp xúc, chúng tôi nhận thấy Phương là người hiền lành. Nhưng đến khi đọc báo mới biết anh ta là kẻ giết người hàng loạt".

Những người quen biết với hung thủ đều cho hay, Phương là người ham mê cờ bạc, nhất là cá độ đá bóng. Khi tiếp xúc với chúng tôi, bà Lê Thị Tuyết cũng nhắc đi nhắc lại việc phạm tội giết người của Phương đều bắt nguồn từ máu đỏ đen mà ra. Cũng chính máu đỏ đen của Phương đã khiến gia đình bà phải bán nhà để trả nợ. Ngay cả khi đang ở thuê, cứ vài ngày lại có người đến nhà đòi tiền Phương vay mượn.

Một nguồn tin cho biết, tại cơ quan điều tra, Phương còn khai nhận vào tháng 10.2008 đã đột nhập vào nhà dì ruột trộm 1 lượng vàng và 30 triệu đồng rồi đem nướng vào trò đỏ đen...

Hoàng Tuấn

>> Bắt một nghi can giết người hàng loạt
>> Vụ một nghi can giết người hàng loạt: Bộ xương khô trong bụi cây
>> Vụ bắt nghi can giết người hàng loạt: Giết người để trốn nợ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.