Chợ đầu mối Hòa Cường (Đà Nẵng): Hàng trăm hộ kinh doanh trái cây điêu đứng

26/11/2006 22:48 GMT+7

Một "chợ đầu mối trái cây" hình thành ngay ở trung tâm TP Đà Nẵng đang khiến tiểu thương kinh doanh ngành hàng trái cây tại chợ đầu mối Hòa Cường rơi vào tình thế lao đao vì không có khách hàng.

Trước đây, đã từng có tình trạng buôn bán trái cây tại khu B siêu thị trên đường Võ Văn Tần. Sau khi các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra xử lý thì tình trạng này đã được chấm dứt và các hộ kinh doanh tại khu vực trên nay dạt về chợ Tân Chính (chỉ cách khu B siêu thị khoảng 200 mét). Có mặt tại chợ Tân Chính vào lúc 3 giờ sáng, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự đông đúc của nó. Dù nằm khuất trong một con hẻm trên đường Hải Phòng nhưng người bán, người mua ra vào tấp nập. Hơn chục chiếc xe tải loại 1,5 tấn thi nhau chở hàng trăm thùng trái cây các loại từ cam Hà Giang đến bom, lê, quýt Trung Quốc... 


Các tiểu thương đang đứng trước nguy cơ phá sản - Ảnh: V.P.T

Trong khi đó, những tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối Hòa Cường đang gặp cảnh ế ẩm. Chị Nguyễn Thị Thêu, một tiểu thương tại đây rầu rĩ: "Trước đây, trung bình một ngày chúng tôi bán được 5-6 tấn hàng thì nay chưa được 1 tấn. Ngày rằm, mồng một mà chợ cũng thưa thớt người". Chuyện phải đổ bỏ hàng tấn trái cây hư thối do ế ẩm đã trở nên khá phổ biến với tiểu thương ở đây. Nhiều tiểu thương lâm vào tình trạng nợ nần chồng chất. Có hộ đã phải bỏ nghề. Chị Nguyễn Thị Thơi, tổ phó tổ trái cây, bức xúc: "Từ chợ trung tâm đang buôn bán phát đạt, chúng tôi tuân theo quy định của thành phố chuyển về chợ đầu mối với hy vọng rất nhiều. Nhưng hiện nay, tất cả khách hàng của chúng tôi lại tập trung vào Tân Chính vì chợ này có thời gian hoạt động, giá cả giống như chợ đầu mối, lại nằm ngay trung tâm thành phố nên người mua đỡ tốn tiền vận chuyển. Liên tiếp trong mấy tháng qua, chúng tôi lâm vào tình trạng lỗ vốn, nợ nần, có người đã lỗ vốn đến vài trăm triệu". Chị Mai ở lô 21 kể thêm: "Có nhiều hộ một mặt vẫn để một ít trái cây tại chợ đầu mối nhưng mặt khác, họ chủ yếu bán hàng ở chợ Tân Chính". 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Tân Chính Nguyễn Thị Bích Vân cho rằng: "Việc đưa các hộ kinh doanh từ Võ Văn Tần về chợ Tân Chính là để địa phương thực hiện chủ trương lập lại trật tự an ninh hè phố. Hiện nay, chợ chúng tôi phát triển trong điều kiện có thể được, không có vấn đề gì sai so với các quy định cấp trên".

Được biết, ngày 30.8, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Thương đã có Công văn số 559/UBND-VP yêu cầu không cho phép kinh doanh sỉ trái cây tại chợ Tân Chính. Theo đó Chủ tịch UBND phường Tân Chính chỉ đạo BQL chợ không được phân lô bố trí các hộ kinh doanh sỉ trái cây, rau, củ, quả tại chợ... và báo cáo kết quả thực hiện cho Chủ tịch UBND quận trước ngày 1.9.2006. Tuy nhiên bà Vân cho rằng: "Hiện nay thành phố chưa có văn bản nào nói bán sỉ là như thế nào, bán lẻ là như thế nào...?".

Hàng trăm tiểu thương ngành hàng trái cây của chợ đầu mối Hòa Cường đang có nguy cơ phá sản. Tình trạng này đang rất cần chính quyền, các cơ quan chức năng thống nhất quan điểm để có hướng giải quyết.

V.P.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.