Bộ trưởng Y tế Thái Lan từ chức

30/12/2009 15:55 GMT+7

Ông Witthaya Kaewparadai bị cáo buộc đã cẩu thả trong việc xử lý một dự án mua thiết bị y tế trị giá 2,57 tỉ USD.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Witthaya Kaewparadai đã từ chức hôm 29-12 sau khi bị ám chỉ có liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng. Thông báo quyết định từ chức của mình, ông Witthaya tuyên bố: “Tôi muốn thể hiện trách nhiệm của mình trước công chúng”. 

Động thái trên diễn ra sau khi một ủy ban điều tra của chính phủ cáo buộc ông Kaewparadai đã cẩu thả trong việc xử lý một dự án liên quan đến y tế kéo dài 3 năm trị giá 2,57 tỉ USD. Theo hãng tin Reuters, ủy ban này đã đề nghị kỷ luật ông Witthaya và cấp phó của ông là Manit Nopamornbodi do ủng hộ kế hoạch mua những cơ sở và thiết bị y tế bị xem là không cần thiết và được định giá quá cao của các quan chức y tế địa phương.

Báo cáo của ủy ban cũng nêu tên một số quan chức và chính trị gia khác liên quan đến vụ bê bối này. Ông Vichai Chotevivat, một thành viên ủy ban điều tra, nhận định: “Báo cáo cho thấy những người này đã cẩu thả và hành động không phù hợp, thể hiện những dấu hiệu về ý định tham nhũng”.

Dự án nói trên là một phần của gói kích thích kinh tế 43 tỉ USD nhằm thúc đẩy kinh tế hồi phục và gia tăng uy tín của chính phủ. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva dự kiến sẽ gửi kết quả cuộc điều tra đến Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia để xem xét và có thêm biện pháp xử lý.

Ông Witthaya là bộ trưởng thứ 3 từ chức kể từ khi chính phủ của Thủ tướng Abhisit lên nắm quyền một năm trước. Đây được xem là một đòn mới nhất giáng mạnh vào ông Abhisit, người đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng về việc giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử.

Đảng Puea Thai đối lập dự kiến sẽ đề cập vấn đề này tại một cuộc tranh luận vào đầu năm tới, trùng với các cuộc biểu tình chống chính phủ dự kiến của phong trào “áo đỏ” ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, sự từ chức này có thể dẫn đến một cuộc cải tổ nội các, đe dọa làm suy yếu thêm liên minh cầm quyền đang đối mặt với tình trạng mất đoàn kết và tranh giành quyền lực.

Theo Hoàng Phương (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.