Hãng tin Nga: Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh

22/06/2014 21:25 GMT+7

(TNO) Đại sứ Việt Nam tại Moscow đã cam kết Việt Nam sẽ ưu tiên cho Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh, nhật báo Nezavisimaya (Nga) dẫn hãng tin Itar-tass cho biết. Thời báo Hoàn Cầu sau đó đã có bài bình luận xuyên tạc rằng Việt Nam muốn dùng cảng Cam Ranh như 'mồi nhử' để đổi lấy sự hậu thuẫn giúp chống lại Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

(TNO) Đại sứ Việt Nam tại Moscow đã cam kết Việt Nam sẽ ưu tiên cho Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh, nhật báo Nezavisimaya (Nga) dẫn hãng tin Itar-tass cho biết. Thời báo Hoàn Cầu sau đó đã có bài bình luận xuyên tạc rằng Việt Nam muốn dùng cảng Cam Ranh như “mồi nhử” để đổi lấy sự hậu thuẫn giúp chống lại Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.


Tàu ngầm Kilo HQ183 TP. Hồ Chí Minh vào quân cảng Cam Ranh vào ngày 22.3 - Ảnh: Nguyễn Chung


Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Itar-tass (Nga) hôm 19.6, Đại sứ Việt Nam Phạm Xuân Sơn đã thông báo về cam kết nói trên, một ngày trước khi 3 chiếc tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga hoàn tất cung cấp hậu cần và sửa chữa tại cảng Cam Ranh.

Đại sứ Sơn nói rằng Việt Nam và Nga vẫn đang thảo luận về việc thành lập một liên doanh cung cấp các dịch vụ bảo trì cho các phương tiện dân sự lẫn quân sự tại cảng Cam Ranh, Nezavisimaya dẫn Itar-tass cho biết.

Ngoài ra, đại sứ Việt Nam cũng nói với truyền thông Nga rằng 95% vũ khí của Việt Nam được mua từ Nga, đồng thời khẳng định 2 nước hiện đang hợp tác trong lĩnh vực thăm dò dầu khí và sản xuất trực thăng..., theo bản tin của Itar-tass do Nezavisimaya dẫn lại cho hay.

Bình luận về thông tin từ Itar-tass, học giả Trung Quốc Xu Liping nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng Bắc Kinh sẽ không để yên cho Việt Nam mua vũ khí từ Mỹ hoặc để cho Nga kiềm chế Trung Quốc tại biển Đông.

Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc còn dẫn nhận định được cho là của các chuyên gia giấu tên Nga nói rằng Việt Nam đang cố “hâm nóng quan hệ” với Nga vì Việt Nam “không đủ khả năng tự đối đầu với Trung Quốc” trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Hoàng Sa tại biển Đông.

Hoàng Uy

>> Tàu ngầm TP.Hồ Chí Minh vào quân cảng Cam Ranh an toàn
>> Tàu hậu cần Hải quân Mỹ vào vịnh Cam Ranh sửa chữa
>> Mở đường bay Cam Ranh - Moscow
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vịnh Cam Ranh
>> Đề nghị trục xuất người Trung Quốc “đóng bè” trên vịnh Cam Ranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.