Truy tố 7 bị can vận chuyển trái phép trẻ em Trung Quốc ra nước ngoài

27/12/2008 01:51 GMT+7

(TNO) Viện KSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án tổ chức đưa trái phép trẻ em Trung Quốc ra nước ngoài sang TAND TP.HCM để xét xử 7 bị can gồm: Phạm Anh Tuấn (SN 1963, quê Quảng Ninh), Đỗ Mạnh Phương (SN 1976, quê hải Dương), Nguyễn Văn Tiến (SN 1970, quê TP.HCM), Hồng Thị Hường (SN 1969, quê Quảng Ninh), Hồng Văn Bính (SN 1971, quê Bắc Giang), Nguyễn Văn Nhất (SN 1973, quê Hải Dương) và Đồng Văn Hậu (SN 1970, quê Bình Dương) về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo cáo trạng, từ tháng 7.2005, Phạm Anh Tuấn trực tiếp nhận trẻ em Trung Quốc của một số người tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đưa vào Việt Nam giao cho: Hồng Thị Hường, Nguyễn Văn Cương, Hồng Văn Bính tại thị xã Móng Cái (Quảng Ninh), Lục Nam (Bắc Giang) để chuyển vào TP.HCM giao cho Lâm Thanh Hồng. Tiếp đó, Hồng chuyển tiếp các em này sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để từ đây có đường dây đưa tiếp sang Pháp. Sau khi vận chuyển trót lọt 7 chuyến, đến chuyến thứ 8 thì Nguyễn Văn Cương bị công an H. Hóc Môn bắt quả tang cùng với hai trẻ em Trung Quốc. Sau đó, Lâm Thanh Hồng cũng bị bắt (Cương đã bị xử phạt 5 năm tù, Hồng bị xử phạt 4 năm tù).

Do đường dây này bị bại lộ, nên Tuấn móc nối với A. Thủ (chưa xác định được lai lịch) tổ chức một đường dây mới, thay đổi địa điểm tiếp nhận ở Việt Nam. Tuấn thuê  Đỗ Mạnh Phương, Phùng Văn Xuân (đã bỏ trốn, hiện chưa xác định được lai lịch) đến Hải Dương nhận các trẻ Trung Quốc rồi chuyển vào TP.HCM giao cho Nguyễn Văn Tiến, Hà Hiếu Long để chuyển tiếp các em sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài và đã tổ chức trót lọt 8 chuyến. Ngày 6.5.2006, Phương nhận 4 trẻ em Trung Quốc ở Hải Dương, sau đó thuê xe ô tô của anh Võ Văn Cơ chở toàn bộ vào TP.HCM với chi phí 1,6 triệu đồng. Đến Huế, anh Cơ phát hiện số trẻ này là người nước ngoài, liền đưa các em đến cơ quan công an trình báo nên Tiến, Phương bị bắt giữ, Hà Hiếu Long bỏ trốn.

Không dừng ở đây, Tuấn tiếp tục xây dựng lại đường dây lần thứ ba. Tuấn móc nối với Đồng Văn Hậu và tên Tâm (chưa xác định được lai lịch) để tiếp tục vận hành đường dây này. Giữa tháng 5.2006, 3 trẻ em Trung Quốc nữa được đưa vượt biên giới Việt – Trung tại cửa khẩu Móng Cái đến Hải Dương giao cho Phùng Văn Xuân. Xuân đón xe đưa tiếp các em lên Hà Nội và chuyển vào TP.HCM. Ngày 23.5.2006, khi Hậu nhận 3 trẻ em Trung Quốc tại Thủ Đức do Nguyễn Văn Nhất giao thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt quả tang. Đường dây này bị triệt phá. Ba trẻ em Trung Quốc nói trên đã được trao trả cho nhà nước Trung Quốc.

Như vậy, tổng cộng các bị cáo đã tổ chức 18 chuyến đưa  trái phép 58 trẻ em và 1 phụ nữ Trung Quốc ra nước ngoài, với tổng số tiền là 448.500.000 đồng. Trong đó, Tuấn thu lợi bất chính 163 triệu đồng. Quá trình điều tra, Tuấn khai đã 15 lần nhận 49 trẻ em, 1 phụ nữ từ Vũ Thị Loan tại chợ Đông Hưng – Trung Quốc cùng 379 triệu đồng chi phí để đưa các em vượt biên giới đến nước thứ ba. Tuy nhiên, do chưa đủ chứng cứ để buộc tội Loan nên Viện KSND TP.HCM đã đình chỉ điều tra đối với Loan.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.