Phao cơ khí cứu hộ

22/12/2010 16:23 GMT+7

Nhiều người đang tắm biển đã bị thủy triều gây ra những dòng chảy mạnh cuốn ra xa, lúc đó lực lượng cứu hộ trên bãi biển muốn bơi ra cứu thì đã quá trễ. Vì vậy một chiếc phao cơ khí đã được thiết kế nhằm mục đích cứu những người không may này.

Tên gọi của chiếc phao đặc biệt này là EMILY, được thiết kế và sản xuất bởi hãng Hydronalix (Arizona, Mỹ). Chỉ cần 30 giây là có thể triển khai EMILY, nó đạt tốc độ tối đa 39 km/giờ, nhanh hơn bất kỳ vận động viên bơi lội nào. EMILY hoạt động nhờ một ván trượt phản lực, hút nước từ phía trước, đẩy ra phía sau để tạo lực lướt tới. Nó có thể tự lật trở lại nếu bị những đợt sóng hung hãn đánh úp.

Nhân viên cứu hộ sẽ từ trên bờ điều khiển EMILY, giao tiếp với nó bởi một camera tích hợp và hệ thống radio hai chiều. Khi nạn nhân tiếp cận được với phao cứu hộ, nó sẽ quay trở vào bờ theo đường đi cũ. Phao EMILY đầu tiên được thiết kế vào tháng 9.2009 cho các nhà khoa học tại Cơ quan quản trị đại dương và bầu khí quyển Mỹ sử dụng. Đến tháng 3.2010, phiên bản mới của EMILY được sản xuất và cung cấp cho nhiều bãi biển tại Nam California.

Phiên bản cơ bản của EMILY nặng 11 kg, được trang bị máy quét sonar để dò tìm nạn nhân. Hãng Hydronalix cho biết phiên bản tiếp theo sẽ nặng 9 kg và tốc độ tối đa có thể đến 51,5 km/giờ. Tốc độ cao chưa phải là ưu tiên hàng đầu vì chi phí đắt đỏ. Muốn đạt tốc độ trên 50 km/giờ và hoạt động liên tục 30 phút thì tiền chi cho khối pin lên đến

10.000 USD. Trong khi nếu ở tốc độ trung bình thì chi phí khối pin chỉ 1.400 USD. Phiên bản mà Hydronalix đang bán có giá 3.500 USD. (theo Gizmag)

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.