Dư luận dậy sóng vụ Uganda bắt giữ VĐV bỏ trốn khi đến dự Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/07/2021 16:14 GMT+7

Uganda đã quyết định giam giữ không cáo buộc đối với VĐV cử tạ Julius Ssekitoleko, người bất ngờ mất tích ở Nhật Bản khi đến tranh tài Olympic 2020, sau khi đô cử này được tìm thấy và được đưa về quê hương.

Theo nguồn tin của tờ Japan Times, Julius Ssekitoleko (20 tuổi) đã bị cảnh sát giam giữ kể từ hôm 23.7, khi VĐV này từ Nhật Bản trở về nhà sau vụ bị mất tích trong một địa điểm tập luyện ở Olympic 2020. Các quan chức Uganda cho biết đang điều tra xem Ssekitoleko đã bay đến Nhật Bản với HLV của mình như thế nào mặc dù anh không đủ điều kiện để góp mặt trong đội tuyển Olympic của đất nước.
Charles Twiine, người phát ngôn của Cục Điều tra Hình sự Uganda, cho biết tại một cuộc họp báo vào cuối ngày 26.7 rằng: “Có thể xảy ra một vụ gian lận trong việc vận chuyển hàng không đối với một người không đủ tiêu chuẩn. Bây giờ câu hỏi chính là: Anh ấy (Ssekitoleko) có phải là một phần của vụ lừa đảo hay chủ mưu", người phát ngôn giải thích lý do giam giữ Ssekitoleko.

VĐV cử tạ Julius Ssekitoleko bị điều tra về việc bằng cách nào để đến Nhật Bản

AFP

Twiine cho biết VĐV cử tạ có khả năng được tại ngoại nhưng không trả lời các câu hỏi về những tội danh mà Ssekitoleko có thể bị buộc tội hoặc khi nào có thể được trả tự do hay trình bày trước tòa. Hiến pháp Uganda quy định những người bị bắt hoặc bị giam giữ phải được trả tự do hoặc trình diện trước tòa không quá 48 giờ sau khi bị bắt.
Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Chính phủ của Tổng thống Yoweri Museveni thực hiện các vụ bắt giữ tùy tiện và giam giữ bất hợp pháp các nghi phạm trong thời gian dài mà không có các phiên xét xử nhanh chóng hoặc công bằng. Peter Munaabi, luật sư đại diện cho gia đình Ssekitoleko, hôm 27.7 cho biết họ đã đệ đơn lên tòa án yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho VĐV này.
Ssekitoleko lần đầu tiên được thông báo mất tích vào ngày 16.7 sau khi anh không đến làm xét nghiệm Covid-19 ở trong trại huấn luyện ở Izumisano, một thành phố thuộc tỉnh Osaka (Nhật Bản). Khi một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành, một bức thư của đô cử này được tìm thấy, trong đó anh nói rằng không muốn trở về nhà ở Uganda và hy vọng sẽ tìm được việc làm ở Nhật Bản. 5 ngày sau, cảnh sát Nhật Bản tìm thấy Ssekitoleko tại thành phố Yokkaichi, tỉnh Mie, trước khi bị truất quyền thi đấu tại Olympic 2020 do vi phạm quy định chống Covid-19 của sự kiện.

VĐV cử tạ Julius Ssekitoleko (trái) đã bị trục xuất khỏi Olympic 2020

c

Theo Twiine, cử tạ tại Olympic 2020 là hy vọng của Uganda đoạt thành tích tốt ở các hạng cân 56 và 67 kg nam. Các quan chức cho biết, trong khi vẫn chưa rõ bằng cách nào Ssekitoleko đến được Nhật Bản mà không vượt qua vòng loại, VĐV này đã rất thất vọng nhận được quyết định thông báo không đủ điều kiện tham dự Olympic Tokyo.
Gia đình của Ssekitoleko và nhiều người ở Uganda đã kêu gọi chính phủ trả tự do cho anh, nói rằng câu chuyện của VĐV này là hoàn cảnh mà nhiều thanh niên nước này đang gặp phải, những người đang phải vật lộn để kiếm sống. Quốc gia Đông Phi có dân số trẻ nhất trên thế giới, và các đợt đóng cửa kéo dài hàng tháng để ngăn chặn đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế.
Vợ của Ssekitoleko, Desire Nampeewo, người đang mang thai 5 tháng, cho biết gần đây họ gặp khó khăn về tài chính và bị đuổi khỏi nhà sau khi nợ tiền thuê nhà. “Nếu có bất kỳ người hoặc quốc gia nào có thể hỗ trợ con tôi, họ nên làm như vậy. Con tôi rất yêu thể thao”, mẹ của Ssekitoleko, Juliet Nalwadda, nói. Trên mạng xã hội, nhiều người đã sử dụng hashtag #StandWithSsekitoleko để thể hiện tình đoàn kết với VĐV. Henry K. Tumukunde, một ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử hồi tháng 1 ở Uganda, nói rằng chàng trai 20 tuổi cần được trao “cơ hội thứ hai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.