Thanh sát viên quốc tế vũ khí hóa học Syria bị bắt cóc và thả ra chóng vánh

27/05/2014 17:42 GMT+7

(TNO) Sáu thanh sát viên quốc tế được cử đến Syria để giám sát việc giải trừ vũ khí hóa học đã được thả ngay sau khi bị bắt cóc khi đang trên đường đi thực hiện một cuộc điều tra ở tỉnh Hama, miền trung Syria, hãng tin CNN cho hay.

(TNO) Sáu thanh sát viên quốc tế được cử đến Syria để giám sát việc giải trừ vũ khí hóa học đã được thả ra ngay sau khi bị bắt cóc khi đang trên đường đi thực hiện một cuộc điều tra ở tỉnh Hama, miền trung Syria, hãng tin CNN cho hay.

“Các nhóm khủng bố đã bắt cóc 5 tài xế Syria và 6 thành viên của nhóm điều tra việc sử dụng khí độc chlorine thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW)”, AFP dẫn thông báo của bộ ngoại giao Syria vào ngày 27.5.

Nhóm này đang điều tra các cáo buộc hồi tháng 4 cho rằng quân đội chính phủ Syria đã thả loại khí độc này vào một ngôi làng đang bị phe nổi dậy chiếm đóng ở tỉnh Hama.

Bộ ngoại giao Syria cũng cho biết thêm rằng nhóm thanh sát viên đã mất tích khi đang di chuyển bằng 2 chiếc xe để đi từ vùng Teebet al-Imam do quân đội chính phủ Syria kiểm soát sang vùng Kafr Zita, vốn đang bị phe nổi dậy chiếm đóng và là hiện trường vụ tấn công tình nghi là có khí độc chlorine.

Hồi cuối tháng 4, nhóm này thông báo sẽ tiến hành điều tra để tìm hiểu cáo buộc cho rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad đã dùng khí chlorine, vi phạm Công ước Vũ khí Hóa học mà nước này tham ký.

Chính phủ Syria đã ký công ước này hồi năm 2013 như một phần trong cam kết tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của mình, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Syria đã giao nộp 80% lượng vũ khí hóa học
>> Quân nổi dậy Syria 'dùng tên lửa Mỹ
>> Phe nổi dậy Syria đang sử dụng vũ khí hạng nặng của Mỹ?
>> Vũ khí hóa học lại được dùng tại Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.