Khó khăn trong chuẩn hóa giáo viên ngoại ngữ

28/05/2014 09:01 GMT+7

Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2008 - 2020” (gọi tắt là Đề án NNQG 2020) đã được triển khai nhưng nhiều tỉnh, thành phía Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong chuẩn hóa giáo viên...

 Khó khăn trong chuẩn hóa giáo viên ngoại ngữ
Giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học ở Q.Ô Môn (TP.Cần Thơ) - Ảnh: Đặng Kiên

Nỗ lực nâng chất giáo viên

Theo Ban quản lý (BQL) Đề án NNQG 2020, đến tháng 4.2014 đã có 46/63 đơn vị gửi kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đề án năm 2014 về BQL; 8/63 đơn vị gửi kế hoạch được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, 36/63 đơn vị gửi kế hoạch triển khai… Hầu hết kế hoạch của các đơn vị tập trung tăng cường năng lực đội ngũ giảng dạy, xây dựng đơn vị điển hình về đổi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ. Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết: “Tỉnh đã triển khai đề án từ năm 2011. Để thực hiện hiệu quả, trước tiên địa phương khảo sát đánh giá năng lực, sau đó tổ chức lớp bồi dưỡng. Nhờ cách làm này, sau 3 năm triển khai đề án, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn A1, A2, B1 tăng từ 0,14 lên hơn 10%”.

Tương tự, các tỉnh, thành như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp… cũng tập trung nâng cao trình độ đạt chuẩn ngoại ngữ của giáo viên. Bà Trương Thị Bé Hai, Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long, cho biết: “Cuối năm 2010, tỉnh phê duyệt đề án với kinh phí trên 100 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2011 - 2014. Trong đó, dành phần lớn kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng trình độ giáo viên. Đã có 1.103 lượt giáo viên được bồi dưỡng về năng lực chuyên môn, 726 lượt giáo viên được bồi dưỡng về phương pháp; qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên ngoại ngữ”.

Vẫn chưa đạt yêu cầu

Dù các đơn vị có nhiều nỗ lực nhưng qua khảo sát, kiểm tra trình độ năng lực giáo viên ngoại ngữ tại nhiều tỉnh, thành phía Nam vẫn chưa đạt so với yêu cầu để triển khai đại trà đề án vào năm 2020. Đặc biệt, số giáo viên đạt chuẩn theo khung tham chiếu châu u của Bộ GD-ĐT rất thấp. Đơn cử như Sở GD-ĐT Trà Vinh phối hợp Trường ĐH Trà Vinh mở lớp bồi dưỡng 30 giáo viên. Kết thúc khóa học, chỉ có 3 người đạt trình độ và thi đậu. Nhiều cán bộ quản lý giáo dục cho rằng khó khăn hiện nay chính ở việc các trường ĐH có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhưng mỗi trường mỗi cách làm khác nhau nên đánh giá chuẩn giáo viên chưa đạt yêu cầu. Do đó, Bộ GD-ĐT cần có ngân hàng đề thi cho các trường đại học để địa phương tin tưởng gửi giáo viên không đạt yêu cầu đi học.

Ông Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, kiến nghị: “Bộ GD-ĐT tham mưu Bộ Nội vụ ban hành quy định về quy chế tuyển dụng là chỉ nhận giáo viên ngoại ngữ khi tốt nghiệp ĐH phải đạt trình độ tối thiểu là C1. Hiện nay, chúng tôi chưa dám làm vì chưa có quy định của Sở Nội vụ”. Theo ông Oanh, việc giáo viên đạt chuẩn theo khung tham chiếu châu u phần lớn là do ý thức học tập của họ. Tiền Giang chi nhiều kinh phí mở các lớp bồi dưỡng nhưng một bộ phận giáo viên không có động lực học tập, dự nhiều lớp nhưng thi không đạt. Đã đến lúc, Bộ GD-ĐT nên quy định giáo viên không đạt chuẩn theo quy định thì phân công nhiệm vụ khác. Bà Vũ Thị Tú Anh, Phó trưởng ban Thường trực BQL Đề án NNQG 2020, cho rằng bên cạnh nỗ lực các đơn vị bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên, các cơ sở đào tạo giáo viên ngoại ngữ phải đảm bảo chất lượng, sinh viên ra trường đạt trình độ theo quy định khung tham chiếu châu u.

Mục tiêu chung của Đề án NNQG 2020 là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập… Thế nhưng, để đạt được mục tiêu trên, vấn đề nâng cao chất lượng giáo viên ngoại ngữ đang làm các nhà quản lý giáo dục “đau đầu” tìm giải pháp.

Đặng Kiên

>> Thi tốt nghiệp THPT: Học sinh Quảng Bình ít chọn môn ngoại ngữ
>> Ngân sách bị lãng phí trong Đề án ngoại ngữ
>> Cho phép nhiều đối tượng miễn thi ngoại ngữ trong đào tạo thạc sĩ
>> Yêu cầu thanh tra các trung tâm ngoại ngữ, tin học
>> Lại cho phép dạy ngoại ngữ mầm non

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.