Jean Dujardin - thợ khóa thành nghệ sĩ

29/02/2012 09:03 GMT+7

Có thể tìm thấy ở tài tử Pháp vừa đoạt Oscar xuất sắc nhiều hình ảnh, từ nhí nhố hài đến vai diễn đầy tinh tế trong 'Nghệ sĩ', một người đàn ông tốt bụng, kẻ máu lạnh điển trai hay nhà bác học hiện đại.

Có thể tìm thấy ở tài tử Pháp vừa đoạt Oscar xuất sắc nhiều hình ảnh, từ nhí nhố hài đến vai diễn đầy tinh tế trong 'Nghệ sĩ', một người đàn ông tốt bụng, kẻ máu lạnh điển trai hay nhà bác học hiện đại.

Tốt nghiệp trung học, Jean Dujardin khởi nghiệp trong công ty gia đình, làm thợ khóa. Nhưng chính khoảng thời gian sau đó phục vụ quân đội, Jean Dujardin phát hiện tài năng hài trời phú. Cùng mấy người bạn, Jean Dujardin lập nhóm Carré Blanc, sau đổi thành nhóm Nous C Nous, diễn hài trong các chương trình ở nhà hát, hoặc minh họa cho các boyband biểu diễn. Hai năm 1997, 1998 nhóm thắng ba giải trong chương trình truyền hình trên kênh M6 Graines de star (Hạt giống ngôi sao).

Sêri truyền hình Un gars, une fille (Một chàng, một nàng) dài 486 tập, mỗi tập chừng 7 phút, phát sóng từ năm 1999-2003, mang lại bước ngoặt cuộc đời Jean Dujardin, đưa anh từ nghệ sĩ hài kịch trong các sô nhỏ thành người nổi tiếng. Trong phim, anh đóng cùng Alexandra Lamy- giờ trở thành vợ thứ hai, sau cuộc hôn nhân đổ vỡ năm 2001.

Sự nghiệp điện ảnh của Jean bước đầu thành công sau phim Mariages (Đám cưới) năm 2004. Năm sau Brice de Nice chuyển thể từ kịch ngắn của nhóm thành công ở phòng vé. Jean được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất tại César 2007 trong phim OSS 117: Cairo, ổ điệp viên. Jean để lại ấn tượng khi thể hiện nhân vật đầy đủ nhiều mặt đối lập cảm động- nực cười, vừa đáng tin cậy lại vừa chơi vơi.

Thành công dẫn dắt phần tiếp OSS 117: Rio không trả lời ra mắt 2009. Cả hai tập đều do Michel Hazanavicius đạo diễn. Năm 2011, Hazanavicius lại một lần nữa phát hiện lại Jean Dujardin khi để anh vào vai chàng diễn viên George Valentin, nghệ sĩ từ đỉnh cao sự nghiệp xuống đáy hết thời, bị lãng quên.

Không đóng đinh vào các vai hài sở trường, Jean Dujardin nhập vai cảnh sát điều tra vụ ám sát và hãm hại đứa bé 10 tuổi trong Contre enquête (Điều tra lại). Ngay sau đó lại là vai nhân viên quảng cáo thất vọng trong 99 francs. Năm 2009, Jean Dujardin thành hình tượng của giới đồng tính khi đóng vai Lucky Luke trong phim cùng tên.

Bộ phim Les petits mouchoirs đạt kỷ lục 5,5 triệu lượt người xem năm 2010. Giới phê bình Pháp đánh giá Jean Dujardin là người có cái đầu lạnh, không chịu ngủ quên trên chiến thắng. Chưa đầy 10 năm, nam diễn viên sinh năm 1972 lột xác từ diễn viên hài kịch truyền hình thành diễn viên điện ảnh có tiếng.

Nhưng phải đến Nghệ sĩ, Jean Dujardin mới vượt khỏi nước Pháp để đến với Hollywood và thế giới. Phim câm, đen trắng- đánh đố khán giả, hóa ra lại mang đến cho Jean cơ hội hiếm hoi để bộc lộ khả năng biểu cảm. Chưa đầy một năm, Jean nhận 8 giải thưởng diễn xuất, mở màn là Cành cọ vàng ở Cannes, đỉnh nhất là Oscar. Jean trở thành nam diễn viên hài Pháp đầu tiên nhận giải thưởng uy tín ở Hollywood.

“Phải thực tế chút đi, trong vài tuần tới tôi phải trở lại là Jean Dujardin, và không còn Nghệ sĩ nữa, chỉ là một nam diễn viên Pháp cố xoay xở như mọi người khác. Ưu tiên của tôi bây giờ là con cái. Ở nhà, bọn trẻ gọi tôi là ngài. Thế là mọi chuyện trở nên nghiêm trọng rồi. Tôi muốn dành thời gian bên vợ con, có lẽ phải lánh xa thành phố trong vài tuần”, Jean Dujardin trả lời sau khi nhận tượng vàng Oscar.

Sóng gió hậu Oscar

Gần 40 triệu khán giả Mỹ theo dõi lễ trao giải Oscar lần thứ 84 qua truyền hình, tăng khoảng 4% so với đêm năm ngoái.

 
Angelina Jolie với thế đứng gây tranh cãi .
 

Angelina Jolie trở thành trò cười cho thiên hạ sau màn khoe chân phải không lí do khi bước trên thảm đỏ, và khi công bố giải thưởng. Một ngày sau lễ trao giải, thậm chí cư dân mạng lập hẳn tài khoản mạng Twitter có tên AngieSrightLeg (Cái chân phải của Angelina). Chỉ trong nửa ngày, có tới hơn 15.000 người qua thăm tài khoản này, để đọc thông điệp hài hước: Hãy ngắm tôi, cái chân này đây. Chân Angelina Jolie còn được ghép hình với tượng Nữ thần tự do.

Meryl Streep, ăn mừng tượng vàng Oscar thứ ba trong sự nghiệp bằng chiếc hamburger, cũng là đề tài để báo chí Mỹ bàn tán. Viola Davis trong vai người giúp việc da đen trong The Help vẫn được một số người cho là xứng đáng hơn. Tờ Chicagotribune bình: Dẫu sao Meryl vẫn thắng. Có lẽ chúng ta cũng nên thư giãn chút, bởi chính Meryl tự trào: “Có lẽ tôi không còn cơ hội bước lên trên này nữa”.

Harvey Weinstein, nhà sản xuất của Nghệ sĩ bị chỉ trích sau lễ trao giải. Dư luận Hollywood xem Harvey như một tay láu cá trong các chiến dịch vận động hành lang Oscar. Năm ngoái, Harvey đỡ đầu cho Diễn thuyết của nhà vua, Oscar Phim hay nhất. Năm nay, ngoài Nghệ sĩ, Harvey cũng giúp phát hành The iron lady (Bà đầm sắt) ở Mỹ. Ngoài Oscar cho Meryl Streep, phim còn được giải hóa trang.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.