Bệnh lao màng não có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

24/11/2006 10:26 GMT+7

Hỏi: Năm 2002, em bị chứng lao màng não. Lúc tỉnh dậy sau hơn 1 tháng nằm trong bệnh viện, em không nhớ gì cả. Từ sau khi tỉnh dậy cho đến năm 2003, em không hề có kinh nguyệt, đến năm 2004 thì có một vài lần trong cả năm, từ năm 2005 đến nay đã có lại bình thường. Em muốn hỏi như vậy có bình thường không? Em hiện đã 27 tuổi, tình trạng ấy có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của em không? (Lu Thanh Tam - P.4, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Đáp: Lao màng não do trực khuẩn lao gây ra lây truyền chủ yếu từ người sang người. Trực khuẩn lao đến màng não theo đường máu hoặc do vỡ một u lao trong não. Lao màng lão có các triệu chứng toàn thân và tại chỗ, chủ yếu tổn thương não, màng não, có thể để lại các di chứng về sau như đau đầu, động kinh... nếu không được điều trị và theo dõi cẩn thận. Trong trường hợp chỉ lao màng não đơn thuần, không phải lao đa màng như lao màng bụng, màng phổi, màng tim… thì ít ảnh hưởng đến các chức năng khác sau này trong đó có chức năng sinh sản.

Việc bạn có kinh trở lại tương đối đều trong vòng khoảng 2 năm trở lại đây là một dấu hiệu đáng mừng, song muốn khẳng định có vấn đề gì về đường con cái sau này không thì cần phải làm thêm các XN chuyên khoa sâu như: xét nghiệm về nội tiết và rụng trứng, cần xác định xem chu kì kinh nguyệt có phóng noãn hay không; siêu âm thường để kiểm tra nang buồng trứng và xem có đang rụng trứng hay không, điều này rất quan trọng để đánh giá sự phát triển của nang trứng. Một kĩ thuật khác là sinh thiết nội mạc tử cung để xem lượng Progesteron có đủ để nội mạc tử cung dày lên cho trứng làm tổ hay không?… Ngoài ra còn rất nhiều các XN khác trợ giúp như khảo sát tử cung và vòi trứng qua nội soi, chụp buồng tử cung, thăm khám phần phụ xem có bị viêm nhiễm gì không, ống dẫn trứng có bị tắc không vân vân.

Hiện bạn 27 tuổi chưa xây dựng gia đình thì rất khó có thể nói trước điều gì, vì điều kiện để có thai phải phụ thuộc vào cả hai người chứ không phải chỉ có một mình bạn. Nếu muốn xác định khả năng sinh sản, ngay bây giờ bạn có thể đi khám sản phụ khoa để các bác sĩ kiểm tra bằng các phương tiện chuyên biệt cho nữ, sau đó sẽ có tư vấn hữu ích và phù hợp hơn với bạn.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.