Học trò Bà Rịa phải học ở... Đồng Nai

15/12/2007 00:12 GMT+7

Học sinh tại xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn chưa có một trường THCS để học... Những em học sinh Tân Lâm muốn học cấp 2 phải học "ké" trường THCS Bàu Lâm (xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) hoặc các trường ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai). Hầu hết nhà các em cách trường từ 5 km đến 15 km.

Trước thực trạng này, UBND huyện Xuyên Mộc cũng đã có "chủ trương" để xây dựng một trường THCS ở xã Tân Lâm từ nhiều năm nay, nhưng trường vẫn đang trong tình trạng "chuẩn bị khởi công". 

Em Nguyễn Trần Kỳ Giang, học sinh lớp 6, nhà ở ấp Bàu Ngứa, xã Tân Lâm cho biết: "Nhà em cách đường lộ 4 km. Mỗi lần đi học mẹ chở ra đường nhựa, sau đó em phải đón xe đò đi học". Em Lê Thị Thanh Tâm, bạn cùng lớp của Giang nhà ở ấp Bàu Sôi phải đi học bằng xe đạp tới trường hơn 8 km. "Bố mẹ em đều làm thuê nên không có tiền cho em đón xe đò đi học", Tâm nói. Khá nhiều em học sinh khi đến trường phải qua rừng cao su sâu hun hút, trời mưa đường sình lầy, trời nắng thì bụi mịt mù.

Điều đáng nói là chính trường THCS Bàu Lâm cũng quá tải: chỉ có 19 phòng học nhưng có đến gần 1.700 học sinh của hai xã Tân Lâm và Bàu Lâm. Nhà trường phải đi mượn thêm phòng học ở các trường tiểu học trên địa bàn xã Bàu Lâm.  Ông Nguyễn Văn Nôi - Phó chủ tịch UBND xã Tân Lâm cho biết: "Trường THCS đang là nhu cầu quá cấp thiết cho con em học sinh của địa phương, nhưng nhiều năm nay trường vẫn chưa được xây dựng. Con em học sinh của xã gần đâu học đó". Khi đến địa điểm "dự án" xây dựng trường nằm trên một lô cao su vẫn một màu xanh mướt, chúng tôi mới thấy con đường gian nan đến trường của các em ở Tân Lâm vẫn còn dài.

Phó chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, ông Phạm Hòa giải thích: "Khi tách xã Tân Lâm từ xã Bàu Lâm, chúng tôi đã có ý kiến xin thành lập trường. Mặc dù UBND tỉnh đã đồng ý thành lập trường nhưng do thiếu kinh phí nên chưa xây dựng được. Hiện tại, UBND huyện đã làm các thủ tục xong, chỉ chờ Công ty cổ phần cao su Hòa Bình thanh lý cây cao su là sẽ cho xây dựng". Ông Phan Châu Phi - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bức xúc: "Theo quy định của Nhà nước thì mỗi xã phải có một trường THCS để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học. Việc học sinh ở Tân Lâm liên tục bỏ học làm ảnh hưởng rất nhiều đến ngành giáo dục địa phương. Ngành giáo dục mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng xây dựng trường trung học ở xã Tân Lâm để con em địa phương không phải đi học xa xôi, khó khăn như hiện nay". 

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.