Đối mặt với nắng nóng

14/05/2014 08:53 GMT+7

Trong những ngày này, tại các tỉnh, thành miền Trung, nhiệt độ tăng cao đột ngột, nắng nóng diện rộng...

Đối mặt với nắng nóng

Nếu có việc gì ra đường thì bóng râm là cứu cánh đối với người dân - Ảnh: Nguyễn Phúc

Quảng Nam: Nhiều tuyến đường nội thị TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) trở nên vắng ngắt vào giữa trưa do rất ít phương tiện giao thông qua lại vì nắng nóng. Liên tục trong 3 ngày (từ ngày 10-12.5), trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra nắng nóng gay gắt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. Nhiệt độ phổ biển ở Tam Kỳ và các địa phương lân cận ở khoảng 35-36 độ C. Từ 12 giờ - 14 giờ, các tuyến đường như: Hùng Vương, Phan Bội Châu, Trưng Nữ Vương, Trần Phú, Trần Quý Cáp… trở nên vẳng vẻ. Anh Nguyễn Thanh Trung (trú P.Tân Thạnh, Tam Kỳ) cho biết, nắng nóng năm nay diễn ra sớm và gay gắt hơn so với năm ngoái. Theo anh Trung, khoảng từ 11giờ 30 ngày 10.5, thời tiết đã bắt đầu chuyển nóng và kéo dài cho đến 15giờ. “Đã mang kín khẩu trang và áo choàng chống nắng nhưng hôm qua khi ra đường giữa trưa, tôi vẫn bị cái nóng xáp vào rát mặt, rất khó chịu”, anh Trung nói. Ông Trương Tuyến, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam cho biết: “Từ đầu năm, chúng tôi đã dự báo tình trạng nắng nóng sẽ diễn ra sớm và khá khắc nghiệt. Những ngày gần đây tại Quảng Nam, nhiệt độ trung bình phổ biến từ 36 độ C. Cao nhất đến khoảng 37-38 độ C.”.

 

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, từ 13.5 trở đi, ở các tỉnh Bắc Bộ kết thúc nắng nóng trên diện rộng do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu, nền nhiệt đã giảm mạnh.

An Dy

Đà Nẵng: Những ngày qua, nắng nóng ở TP.Đà Nẵng lên đến đỉnh điểm, với nhiệt độ luôn chạm ngưỡng 38-39 độ C. Hầu như đường phố vào những thời gian từ 11giờ trưa đến 14giờ chiều đến vắng bóng người qua lại, vì thời điểm này nắng nóng lên đến cực độ. “Khi ra khỏi nhà vào 13giờ30 ngày 12.5, tôi suýt xỉu xuống đường mấy lần dù đi đoạn đường ngắn gần 1km. Cuối cùng, tôi phải chọn giải pháp an toàn là vào quán nước ven đường nghỉ chân, chờ cho trời dịu lại vào khoảng 14giờ30 rồi mới dám ra đường đi trở lại!” chị Hoàng Thùy Hương, trú đường Ngô Quyền (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cho hay. Nhiều bạn trẻ làm việc văn phòng cũng không dám bước ra khỏi cơ quan để mua thức ăn mà chọn giải pháp gọi thức ăn nhanh mang đến vì không thể bước chân ra phố. Thời tiết nắng nóng nên các chợ cũng đâm buôn bán uể oải vì người dân ngại ra đường, mua bán.

Quảng Trị: 3 ngày qua, một đợt nắng nóng tràn về Quảng Trị, làm người dân một phen ngắc ngoải với cái nắng đầu mùa. Ghi nhận của Thanh Niên tại TP.Đông Hà, dù chỉ khoảng 7giờ-8giờ sáng đã có thể cảm thấy được sức nóng hầm hập của mặt trời. Từ sau 9 giờ, đường phố luôn thưa người hơn bình thường vì mọi người chỉ ra đường khi có việc gì quá cần thiết. Đặc biệt đối với chị em phụ nữ, ai cũng trùm kín mặt mày, trang bị cả váy chống nắng, quấn quanh chân. Còn đối với những người làm nghề xe thồ, xích lô, bán hàng dạo... thì những bóng râm là điều tuyệt vời nhất đối với họ. Một người trong số đó nói đầy cảm thán: “Nóng đến độ mà tôi tưởng mặt đất sắp bốc cháy...”. Người dân Quảng Trị vốn có kinh nghiệm chóng nóng tuy vậy cái nắng đầu mùa này đã thực sự làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình. Nhiều người còn cầu mong trong thời gian này đừng mất điện vì họ lỡ chọn phương án ngồi lỳ trong nhà và cho điều hòa chạy hết công suất để trốn nắng.

H.Sơn - D.Hiền - N.Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.