“Dấu ấn xanh” của tuổi trẻ vùng mỏ

14/08/2012 15:04 GMT+7

Những năm gần đây, tuổi trẻ Quảng Ninh ngày càng có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà, màu xanh tình nguyện của họ đã in dấu khắp các miền quê đất mỏ.

Năm 2007, Đại hội Đoàn toàn tỉnh và toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2007- 2012) phát động và triển khai trong toàn Đoàn phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp". Ngay sau khi phát động, thanh niên (TN) Quảng Ninh đã hăm hở bắt tay thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Xác định sự nhiệt tình cần đi đôi với sức sáng tạo nên trong nhiệm kỳ, phong trào "Sáng tạo trẻ" được triển khai rộng rãi, đặc biệt là trong khối TN công nhân.

Các cấp bộ Đoàn và TN toàn tỉnh đã thực hiện 730 đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 50 tỷ đồng; thành lập mới và duy trì có hiệu quả hoạt động của 50 câu lạc bộ khoa học kỹ thuật trẻ, kỹ sư trẻ, 450 tổ hỗ trợ sáng kiến.

“Dấu ấn xanh” của tuổi trẻ vùng mỏ
Đoàn viên thanh niên xây đường dân sinh ở xã Hải Lạng, H.Tiên Yên - Ảnh: BN 

Lần lượt những gương đoàn viên, TN ”sáng tạo trẻ” đã xuất hiện, tiêu biểu như: Trương Ngọc Linh (Công ty than Hà Lầm) được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2008; Trần Đình Khải (Công ty than Mạo Khê) đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh năm 2009; Vũ Đình Quang Đạt (Trường THCS Mạo Khê - Đông Triều) đạt giải nhất bảng B Hội thi tin học toàn quốc năm 2009- 2010.

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của TN có bước phát triển mới, tập trung cao điểm trong Tháng TN và chiến dịch TN tình nguyện hè hàng năm. Có 568 đội TN tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, 323 đội TN tình nguyện vì an sinh xã hội; tổ chức có hiệu quả 76 đợt hiến máu nhân đạo với 20.768 lượt TN đăng ký tham gia, thu được 10.234 đơn vị máu; tổ chức 120 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 10.000 lượt người dân, thương, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng; thăm, tặng quà cho 2.900 lượt gia đình chính sách với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Trong những nỗ lực ấy, các cơ sở Đoàn luôn phát huy vai trò xung kích, xây dựng phong trào hành động thiết thực của tuổi trẻ toàn tỉnh trong nhiệm kỳ.

Là tỉnh có hoạt động khai thác than, du lịch, vừa có biển, đảo và biên giới trải dài nên tỉnh Đoàn Quảng Ninh luôn xác định việc bảo vệ an ninh trật tự vùng mỏ là nhiệm vụ quan trọng và bức thiết.

Tính đến năm 2012, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập mới và duy trì hoạt động của 556 đội thanh niên xung kích an ninh; duy trì, phối hợp tổ chức trên 45.000 lượt tuần tra, nắm tình hình an ninh trật tự, tham gia ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chủ quyền biên giới; tham gia bắt giữ, xử lý hàng trăm vụ vận chuyển vũ khí, động vật hoang dã, pháo nổ; tham gia dò gỡ bom mìn, giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm của tỉnh.

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được các cấp bộ Đoàn triển khai thường xuyên, hiệu quả, nổi bật là Đề án 30 cổng trường TN tự quản, đảm bảo xanh, sạch, đẹp và trật tự ATGT với tổng kinh phí thực hiện 1.672 tỷ đồng. Hàng năm, tỉnh Đoàn còn tổ chức các đợt tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS tại nhiều nơi trong toàn tỉnh.

Trao đổi với Thanh Niên, anh Hoàng Bá Nam, Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Ninh chia sẻ: ”Phong trào TN đã tạo được dấu ấn trong xã hội, giúp mỗi bạn trẻ thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với quê hương, tạo ra sức sống mới cho hoạt động Đoàn, Hội. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng đã dành cho TN sự quan tâm đặc biệt, chủ động làm việc với Đoàn, tạo điều kiện cho TN xung kích, tình nguyện tham gia phát triển KT-XH, chúng tôi tin rằng trong nhiệm kỳ 2012- 2017 sắp tới, tuổi trẻ Quảng Ninh sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ ấy để thực sự trở thành lực lượng đi đầu trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ và nhân dân giao cho”

Bích Ngọc

>> Bước chân tình nguyện ở Nam Lào
>> Khoảnh khắc tình nguyện
>> Theo bước chân tình nguyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.