Bà Hillary Clinton làm ngoại trưởng

02/12/2008 00:31 GMT+7

Cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã được Tổng thống đắc cử Barack Obama đề cử vào ghế Ngoại trưởng Mỹ.

Vào 22 giờ 50 phút (giờ Việt Nam), tại buổi họp báo ở Chicago, Tổng thống đắc cử Barack Obama đã công bố một số vị trí quan trọng trong nội các sắp tới của mình. Theo đó, vị trí được dư luận quan tâm nhất là chiếc ghế Ngoại trưởng đã được trao cho cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, 61 tuổi. Bà Clinton là một thượng nghị sĩ của tiểu bang New York và từng là đối thủ khó chịu của ông Obama trong cuộc tranh cử sơ bộ ở đảng Dân chủ vừa qua.

Là một luật sư tốt nghiệp trường Yale nổi tiếng, bà Clinton từng tham gia nhiều hoạt động pháp lý, xã hội trước khi đóng vai trò đệ nhất phu nhân nước Mỹ giai đoạn 1993 - 2001. Năm 2001, khi phu quân kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai thì bà Clinton cũng trở thành thượng nghị sĩ, đại diện cho tiểu bang New York. Với uy tín chính trị của bản thân cùng phu quân, bà Clinton được chờ đợi sẽ mang lại một bộ mặt ngoại giao mới cho Mỹ trong giai đoạn khó khăn sắp tới.

Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton cùng với chồng là Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton có chuyến thăm lịch sử Việt Nam năm 2000. Chồng bà - Tổng thống Clinton cũng là người quyết định bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ (năm 1994), và một năm sau đó hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm 2006, trong chuyến trở lại Việt Nam với tư cách là Chủ tịch Quỹ Clinton, trong một cử chỉ rất có ý nghĩa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký tặng ông Bill Clinton cuốn hồi ký Hillary Clinton và chính trường nước Mỹ in tại VN. Ông Bill Clinton đã rất lấy làm thích thú khi được biết cuốn hồi ký của vợ mình được dịch ra tiếng Việt và bán rất chạy tại Việt Nam.

Xuân Danh

Bên cạnh ghế ngoại trưởng, Tổng thống đắc cử Obama cũng đã quyết định giữ ông Robert Gates ở lại ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Gates, 65 tuổi, từng là quan chức tình báo cấp cao, được Tổng thống George W.Bush bổ nhiệm vào ghế lãnh đạo Lầu Năm Góc hồi tháng 12.2006, kế nhiệm ông Donald Rumsfeld. Một trong những vị trí nóng bỏng nhất hiện tại là ghế Bộ trưởng Tài chính đã được ông Obama tin tưởng giao cho ông Thimothy Geithner, 47 tuổi, hiện đang giữ chức Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực New York. Vị trí Bộ trưởng Tư pháp được ông Obama giao cho luật sư Eric Holder - cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp - và ghế Bộ trưởng An ninh nội địa sẽ do một phụ nữ đảm trách, đó là bà Janet Napolitano - hiện là Thống đốc tiểu bang Arizona. Nếu quyết định bổ nhiệm ông Holder được thông qua, ghế Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sẽ lần đầu tiên do một người gốc Phi nắm giữ. Một chức danh quan trọng khác là Cố vấn An ninh quốc gia được ông Obama trao cho tướng thủy quân lục chiến về hưu James L.Jones, trong khi đó bà Susan Rice - cố vấn chính sách đối ngoại của ông Obama sẽ giữ vị trí Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ.

Nhìn vào danh sách đề cử trên, có thể thấy ông Obama đã chọn nhiều nhân vật có kinh nghiệm và có tiếng tăm trên chính trường Mỹ; một số từng giữ các vị trí quan trọng dưới thời các tổng thống trước. Danh sách này cho thấy ông Obama có đầu óc thực tế, muốn sử dụng kinh nghiệm của các chính trị gia kỳ cựu để lèo lái con tàu Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế, ngoại giao, an ninh... hiện nay.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.