Nhiều giải pháp làm "tan băng" thị trường bất động sản

21/12/2005 00:12 GMT+7

Ngày 20/12, HĐND TP.HCM khóa VII đã khai mạc kỳ họp thứ 6. Điểm mới nhất của HĐND tại kỳ họp lần này là mời một số đại diện cử tri tham dự phiên khai mạc. Tại kỳ họp, hàng loạt các giải pháp được đề ra nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Đặc biệt về công tác quản lý đất đai, UBND thành phố nhấn mạnh đến những giải pháp làm "tan băng" một phần thị trường bất động sản.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2005, UBND TP.HCM cho biết hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt. Năm 2006, thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 12% trở lên. Hàng loạt các giải pháp được đề ra như: đẩy mạnh tăng trưởng các ngành dịch vụ có ưu thế và khả năng cạnh tranh cao (du lịch, tài chính, ngân hàng, bưu chính - viễn thông...); phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn (cơ khí chế tạo, điện tử - viễn thông - tin học, công nghiệp hóa chất và dược phẩm...).

Về công tác quản lý đất đai, UBND thành phố nhấn mạnh đến những giải pháp làm "tan băng" một phần thị trường bất động sản, cụ thể: xin cơ chế cho phép các dự án nhà ở đã đầu tư cơ bản phần hạ tầng kỹ thuật được chuyển nhượng để xây dựng nhà ở; xin cho phép nộp chậm tiền sử dụng đất; đối với các dự án sản xuất kinh doanh, nếu nhà đầu tư thỏa thuận chuyển nhượng được khoảng 80% diện tích đất của dự án mà phần còn lại không thể thỏa thuận được thì Nhà nước sẽ thu hồi đất và nhà đầu tư sẽ bồi thường cho người có đất theo phương án bồi thường; thành phố sẽ mua lại đất nền nhà hoặc nhà ở tái định cư của các dự án nhà ở để phục vụ nhu cầu của người thu nhập thấp; trong công tác giải phóng mặt bằng, các dự án kinh doanh nhà ở cho phép chủ đầu tư được hoán đổi đất nông nghiệp từ 8-10% bằng đất ở đã có hạ tầng... Rất nhiều đại biểu cũng bức xúc về công tác giải tỏa đền bù, tái định cư thời gian qua và đề nghị lấy năm 2006 làm năm đột phá vào công tác giải tỏa đền bù, tái định cư.

UBND thành phố trong kỳ họp này đã chính thức trình việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn để công bố từ ngày 1/1/2006, trong đó đề nghị áp dụng hệ số hạng đất từ 1-5 của đất trồng cây lâu năm theo thứ tự là: 1; 0,85; 0,67; 0,5; 0,32.

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.