Xơi món "độc" miệt đồng

21/12/2006 21:54 GMT+7

Du lịch xuồng, băng đồng hay vừa lội ruộng lên mà có một hộp sữa chua ÔYes ướp lạnh hay một ly EnPlus uống thì thật sảng khoái, vừa an toàn lại có đủ sức khám phá vùng đất mới. Nhưng nhiều lúc cũng khó lòng cưỡng lại được cám dỗ từ các đặc sản "không đụng hàng" của miệt đồng như chuột, rắn, cóc kẹ, le le, gà nước, đuông dừa, nham... Hãy cùng BS Đào Thị Yến Phi chia sẻ kinh nghiệm ẩm thực ở miệt đồng.

* PV: Mỗi món đặc sản miệt đồng thường có cách chế biến đặc thù. Với những thực khách lần đầu nếm những món này, BS có lời khuyên nào?

- BS Đào Thị Yến Phi (Đ.T.Y.P): Do các món đặc sản thường là được ăn lần đầu, nên vấn đề cần lưu ý đầu tiên là nguy cơ dị ứng, nhất là đối với những người có cơ địa dị ứng, chàm mãn, hen suyễn... Đặc biệt đối với các món từ các loài giáp xác và côn trùng như cua, ốc, đuông..., là những loại thực phẩm có thành phần protein khá đặc biệt so với các thực phẩm thông thường.

* PV: Với các món đặc sản được chế biến không qua nấu chín, như nham, gỏi cá, nem… cần lưu ý điều gì?

- BS Đ.T.Y.P: Dễ có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn hay nhiễm ký sinh trùng. Vì vậy, lời khuyên chân thành nhất là nên tránh dùng các loại đặc sản sống hay chỉ nấu tái. Nếu thích ăn, nên chế biến kỹ, nấu chín kỹ trước khi dùng.

* PV: Người bệnh mãn tính cần chú ý gì?

- BS Đ.T.Y.P: Ở đồng bằng Nam Bộ dừa là một loại đặc sản được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Thế nhưng đây là loại chất béo có nhiều acide béo no, không có lợi cho sức khỏe, tránh dùng ở những người có bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, béo phì... Hoặc nếu ăn thì chỉ với số lượng rất hạn chế.

* PV: Vậy phải lưu tâm đề phòng ra sao với những món lạ, độc?

- BS Đ.T.Y.P: Đương nhiên sẽ rất tiếc và khó chịu nếu không được thử những món mà mọi người đang xuýt xoa khen ngon, lạ, nên những người sợ bị dị ứng có thể chuẩn bị sẵn... thuốc kháng dị ứng trước khi nếm thử các món này. Một số loại như cóc, cá nóc, rắn, bò cạp, ốc lạ, cá lạ... có sẵn độc chất, đòi hỏi được sơ chế bằng các cách thức đặc biệt bởi những người có kinh nghiệm trước khi chế biến. Tốt nhất nên tránh thử các món này.

Y Linh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.