Nghiên cứu gien người tuyết

25/05/2012 03:07 GMT+7

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) và Viện Bảo tàng động vật học Lausanne (Thụy Sĩ) đang tiến hành thu thập mẫu vật nghi ngờ là của người tuyết hoặc tương tự trên khắp thế giới nhằm xác định gien của những sinh vật bí ẩn này. Được gọi là "Dự án chi phụ của họ người Oxford-Lausanne", cuộc nghiên cứu này được đồng thực hiện bởi chuyên gia di truyền học Bryan Sykes của Đại học Oxford và tiến sĩ Michel Sartori của Viện bảo tàng Thụy Sĩ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) và Viện Bảo tàng động vật học Lausanne (Thụy Sĩ) đang tiến hành thu thập mẫu vật nghi ngờ là của người tuyết hoặc tương tự trên khắp thế giới nhằm xác định gien của những sinh vật bí ẩn này. Được gọi là "Dự án chi phụ của họ người Oxford-Lausanne", cuộc nghiên cứu này được đồng thực hiện bởi chuyên gia di truyền học Bryan Sykes của Đại học Oxford và tiến sĩ Michel Sartori của Viện bảo tàng Thụy Sĩ.

Chuyên gia Sykes của Đại học Oxford kêu gọi sự hợp tác của những người chuyên nghiên cứu về sinh vật huyền bí, trong nỗ lực giải quyết mối nghi ngờ lâu nay rằng người tuyết chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng. “Tôi thách thức và mời gọi các chuyên gia về sinh vật huyền bí đưa ra các chứng cứ, thay vì phàn nàn rằng khoa học luôn bác bỏ những điều bí ẩn”, Sykes nói. Trong khi chuyên gia người Anh không hy vọng sẽ tìm được chứng cứ rõ ràng về loài dã thú đầy lông lá, ông cho rằng có thể nhận dạng được khoảng 20 mẫu vật có liên quan đến sinh vật này. Một cuộc nghiên cứu như vậy cũng hứa hẹn sẽ phát hiện được những chi phụ khác thuộc họ người, chẳng hạn như người Neanderthal hoặc Denosivan, anh em bí ẩn của loài người từng cư trú tại Siberia cách đây 40.000 năm.

 Nghiên cứu gien người tuyết
Bức ảnh nổi tiếng của nhà leo núi Eric Shipton

Câu chuyện về con quái vật to lớn trên dãy Himalaya phổ biến từ năm 1951, khi nhà leo núi người Anh Eric Shipton trở về sau cuộc chinh phục đỉnh Everest với hình ảnh chụp những dấu chân khổng lồ trên nền tuyết. Người tuyết là tên gọi chung của sinh vật chưa được xác định này, nhưng mỗi vùng có cách gọi khác nhau, như yeti hoặc migoi ở dãy Himalaya; bigfoot hoặc sasquatch ở Mỹ và Canada; almasty ở dãy Caucasus; orag pendek ở Sumatra. Có rất nhiều lời đồn đại xung quanh sinh vật này, nhưng đến nay vẫn chưa có chứng cứ xác đáng chứng tỏ nó thực sự tồn tại.

Chuyên gia Sykes cho biết nhóm của ông sẽ không nhận ngay các mẫu vật như lông, da, mà thay vào đó đề nghị những người quan tâm gửi mô tả chi tiết về mẫu vật mà họ đang sở hữu. Một khi phân loại dựa trên xuất xứ, ý tưởng, các nhà nghiên cứu sẽ chọn ra các mẫu thích hợp nhất và đề nghị được gửi bản gốc. Quá trình thu thập mẫu vật sẽ được diễn ra cho đến hết tháng 11.2012. Sau đó, nhóm chuyên gia sẽ đưa ra kết luận chính thức trên chuyên san khoa học có uy tín. Đây cũng sẽ là báo cáo khoa học đầu tiên về các sinh vật bí ẩn.

Hạo Nhiên

>> Bảo tàng Động vật Tây Nguyên
>> Giải mã bộ gien cụ bà 115 tuổi
>> Dự đoán tiến bộ y học trong năm 2011
>> 100 năm chuột vào phòng thí nghiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.