“Chuyện trong mơ”

30/12/2009 23:24 GMT+7

* Ngậm ngùi chuyện thưởng Tết giáo viên Nhắc chuyện thưởng Tết cho giáo viên, ông Nguyễn Ngọc Tựu - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Quảng Ngãi nói: “Đó là chuyện trong mơ của gần 17 ngàn giáo viên các cấp trong tỉnh”.

Ông Tựu tâm sự: “Dù rất muốn cứ mỗi dịp Tết đến tặng cho giáo viên món quà nho nhỏ để khích lệ tinh thần, nhất là các giáo viên đang giảng dạy ở vùng sâu, vùng xa, giáo viên các trường mầm non bán công... nhưng cũng đành bó tay, vì ngành không biết lấy đâu ra khoản tiền để chi”. Ông Tựu ngậm ngùi cho biết thêm: “Ngay cả cán bộ văn phòng Sở cũng không có đồng nào”. Do vậy, ở Quảng Ngãi việc thưởng Tết cho giáo viên được “giao phó” cho các trường trích từ nguồn tiết kiệm chi hoặc Quỹ Công đoàn.

Thầy giáo Dương Tấn Phát - Hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Phổ Cường rất ngạc nhiên khi PV Thanh Niên hỏi đến chuyện thưởng Tết: “Làm gì có! Ngay cả bản thân tôi, thâm niên 34 năm công tác cũng chưa bao giờ biết đến tiền thưởng Tết. Nếu có chăng cũng chỉ là lời chúc mừng từ đồng nghiệp và học sinh”. Chiều 30.12.2009, sau một loạt phỏng vấn nhanh với nhiều giáo viên, trưởng phòng giáo dục các huyện đều nhận được trả lời “không có gì cả”, thậm chí nhiều giáo viên chua xót: “Đã là giáo viên thì... đừng nghĩ đến chuyện thưởng Tết chi cho thêm buồn”.

Ông Nguyễn Ngọc Tựu cho biết thêm, trước Tết Kỷ Sửu vừa qua, sau khi Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có thư bày tỏ về sự thiệt thòi của 1 triệu thầy cô giáo trên cả nước không có tiền thưởng Tết, Tổng công ty viễn thông Quân đội đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho giáo viên ở huyện miền núi Quảng Ngãi (mỗi giáo viên 200 ngàn đồng). “Đây là lần đầu tiên, giáo viên miền núi Quảng Ngãi được thưởng... “đậm” như thế”, ông Tựu nói.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum Hồ Văn Châu khẳng định, trong số gần 800 giáo viên trên địa bàn huyện mỗi dịp cuối năm này, hầu hết không có chuyện được nhận tiền thưởng Tết, hoặc hỗ trợ gì; tất cả chỉ biết nhìn vào đồng lương hằng tháng, họa may một số trường hỗ trợ được ký hạt dưa...”.

Như những năm trước, nhiều thầy cô giáo ở Bình Định vẫn bùi ngùi nói rằng, nhắc đến thưởng Tết là... ứa nước mắt! Toàn ngành giáo dục huyện miền núi Vân Canh (Bình Định) có 429 cán bộ, giáo viên. Theo thầy Phạm Minh Chấn - Phó trưởng phòng Giáo dục, kiêm Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện, thì chưa có khi nào thưởng Tết cho giáo viên. Tiền Quỹ Công đoàn của ngành khoảng hơn 20 triệu đồng/năm, nhưng chủ yếu dành cho khen thưởng và tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Dạy học đã hơn 10 năm rồi, cô giáo Phạm Bích Liên (trường THCS Đinh Tiên Hoàng, xã An Cư, H.Tuy An, Phú Yên) không hề có khái niệm về tiền thưởng Tết, bởi có đâu mà... mơ! Cô Liên nói: “Nghe bạn bè ở các cơ quan, đơn vị khác đều có tiền thưởng Tết, thậm chí nhiều khoản, mà ứa nước mắt cho phận nghề giáo”.

Tiếp xúc với nhiều giáo viên vùng vừa bị thiệt hại nặng do bão lũ, chuyện thưởng Tết nhiều năm rồi đối với họ vẫn quá xa lạ, còn năm nay... không có thưởng Tết cũng đã quen lắm rồi, nói chi thêm buồn!

Cũng xoay quanh câu chuyện thưởng Tết, thầy giáo Nguyễn Đức Yên - Hiệu trưởng trường THCS Trà Tập (Nam Trà My, Quảng Nam) chia sẻ, thông thường, với giáo viên của trường, mỗi dịp Tết đến, dù cố gắng, nhưng lãnh đạo nhà trường cũng chỉ dựa vào khoản thu của Công đoàn dư ra (khoản này cũng thu từ giáo viên trong trường), mua quà Tết cho giáo viên.

H.Cừ - H.Phiên - T.Dương - Đ.Phú - D.Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.