Báo Trung Quốc khẩu chiến vì bà Clinton

07/09/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Một cuộc khẩu chiến đã diễn ra giữa hai tờ báo nhà nước Trung Quốc, khi một tờ lớn tiếng công kích Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và bị tờ còn lại cáo buộc là gieo rắc nghi kỵ giữa Bắc Kinh và Washington.

Vụ đấu khẩu xảy ra vào thời điểm chính trị nhạy cảm khi đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lực, đồng thời quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ đang căng thẳng vì các tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và biển Đông, theo tờ South China Morning Post.

Vụ tranh cãi bắt đầu hôm 4.9 khi tờ Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo, công kích các bước vận động ngoại giao của bà Clinton vì lợi ích của các nước đồng minh Mỹ.

Dưới tựa đề “Clinton tăng cường sâu sắc nghi kỵ song phương Trung - Mỹ”, tờ báo viết quyết định củng cố sự hiện diện ngoại giao và quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương gần đây của Mỹ mang lại “ít lợi ích thiết thực cho Mỹ song thúc đẩy sự nghi ngờ chiến lược giữa Trung - Mỹ lên đến đỉnh điểm”.

“Nhiều người Trung Quốc không thích Clinton. Sự ác cảm và những cảnh báo mà bà ta mang đến cho dư luận Trung Quốc… đã gieo những sự hoài nghi mới mẻ và vô cùng sâu sắc vào xã hội chính thống của hai nước”, tờ báo viết.

Ngày kế tiếp, tờ Thanh niên Trung Quốc đã chạy một bài bình luận trên trang nhất có nội dung lên án tờ Thời báo Hoàn cầu là “suy nghĩ hẹp hòi”.

Với tựa đề “Truyền thông không nên coi lòng yêu nước là chuyện kinh doanh”, tờ Thanh niên Trung Quốc than thở về xu hướng giật gân của truyền thông Trung Quốc, trong đó các cơ quan ngôn luận kích động nỗi sợ hãi của dư luận để tăng lượng người đọc.

Dù tờ Thanh niên Trung Quốc không nêu đích danh mục tiêu, song Tổng biên tập Hồ Tích Tiến của tờ Thời báo Hoàn cầu có vẻ như nóng mặt trước bài báo và phản pháo trên mạng xã hội Sina Weibo: “Một số người đã quỳ gối trước nước Mỹ quá lâu. Tôi khuyến khích họ nên đứng dậy trước khi thực hiện bất kỳ việc phê và tự phê nào”.

Đây không phải là lần đầu tiên hai tờ báo đấu khẩu với nhau. Vào tháng 6, tờ Thanh niên Trung Quốc đã chỉ trích một bài bình luận của tờ Thời báo Hoàn cầu gợi ý rằng Trung Quốc không có chọn lựa nào khác ngoài việc chấp nhận một mức độ tham nhũng nhất định.

Tờ Thanh niên Trung Quốc thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, cơ sở chính trị chủ chốt của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, trong khi tờ Thời báo Hoàn cầu có xu hướng đưa ra những luận điệu diều hâu về vấn đề chính sách.

Sơn Duân

>> Thời báo Hoàn Cầu" lại có giọng điệu ngang ngược
>> Thủ tướng Singapore cảnh báo Trung Quốc chớ xem thường Mỹ
>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines, Nhật Bản
>> Báo Trung Quốc mô tả về “Tam Sa”
>> Báo Trung Quốc cảnh báo chiến lược của Mỹ
>> Báo Trung Quốc đả kích nhau về lập trường chống tham nhũng
>> Báo Trung Quốc kêu gọi cải cách chính trị
>> Hoàn Cầu thời báo: Trung Quốc chủ động gây rối trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.