Đạo diễn James Cameron lặn xuống rãnh Mariana

26/03/2012 10:18 GMT+7

(TNO) Đạo diễn lừng danh James Cameron trở thành người đầu tiên lặn xuống điểm sâu nhất dưới đáy đại dương, rãnh Mariana.

(TNO) Đạo diễn lừng danh James Cameron trở thành người đầu tiên lặn xuống điểm sâu nhất dưới đáy đại dương, rãnh Mariana.

Hội Địa lý Quốc gia Mỹ, đối tác của ông Cameron trong sứ mệnh thám hiểm, thông báo đạo diễn người Canada đã lặn xuống độ sâu 10.898 mét ở rãnh Mariana vào lúc 7 giờ 52 phút ngày 26.3, giờ địa phương (4 giờ 52 phút, giờ Việt Nam).


 Ông James Cameron với con tàu lặn trong một chuyến lặn thử - Ảnh: AFP

Sau vài giờ thu thập mẫu vật cho nghiên cứu khoa học và chụp các bức hình tĩnh và động, ông Cameron đã trở lại mặt biển một cách an toàn trong con tàu lặn được thiết kế đặc biệt.

Ông Cameron là người đầu tiên một mình lặn xuống vực sâu ở Thái Bình Dương nổi tiếng với tên gọi Vực Challenger, ở phía tây nam đảo Guam, và là người đầu tiên hoàn thành sứ mệnh kể từ năm 1960.

Vào năm 1960, trung úy hải quân Mỹ Don Walsh và nhà hải dương học người Thụy Sĩ Jacques Piccard trở thành những người đầu tiên đặt chân đến Vực Challenger song họ chỉ ở lại trong 20 phút và tầm nhìn bị giới hạn vì lớp bùn dấy lên khi tàu tiếp xúc đáy biển.

Theo AFP, ông Cameron từng thực hiện 72 chuyến lặn, bao gồm 12 chuyến để quay bộ phim bom tấn Titanic.

Rãnh Mariana nằm ở phía tây Thái Bình Dương và cách quần đảo Mariana khoảng 200 km về phía đông.

Sơn Duân

>> James Cameron thám hiểm Thái Bình Dương
>> Người hùng sao Hỏa
>> Người máy Avatar
>> Titanic" 3D sẽ ra mắt vào năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.