Tử vong do bệnh tay chân miệng tăng

09/03/2012 18:13 GMT+7

(TNO) Số ca mắc tay chân miệng dự báo tiếp tục tăng cao. Thời điểm này số ca mắc và tử vong đều tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2011. Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hiện cả nước đã ghi nhận 12.442 trường hợp mắc TCM tại 60 địa phương, trong đó có 11 trường hợp tử vong.

(TNO) Số ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM) dự báo tiếp tục tăng cao. Ngay tại thời điểm này số ca mắc và tử vong đều tăng nhiều so với cùng kỳ 2011.

 
Điều trị cho trẻ mắc TCM nặng tại BV Nhi đồng 1- Ảnh: Thanh Tùng

Liên quan đến diễn biến dịch TCM, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết:   Hiện cả nước đã ghi nhận 12.442 trường hợp mắc TCM tại 60 địa phương, trong đó có 11 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2011 (1.470/0), số ca mắc tăng 7,46 lần, tử vong tăng 11 trường hợp. 

Từ đầu năm đến nay, khu vực miền Nam có số mắc cao nhất - 6.463 trường hợp; kế tiếp là miền Bắc ghi nhận 3.711 trường hợp mắc. Về tử vong, khu vực miền Nam ghi nhận số trường hợp tử vong cao nhất với 9 ca. 

Vì sao dịch vẫn tăng dù Bộ Y tế cho biết đã có các hoạt động phòng chống dịch được triển khai?

- Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Bệnh do vi rút đường ruột, lây theo đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp. Trong khi đó, tỷ lệ người lành mang trùng trong các ổ dịch lên đến 71%, thời gian thải trùng kéo dài tới 6 tuần. Tỷ lệ người chăm sóc trẻ áp dụng biện pháp rửa tay phòng bệnh còn thấp dù đây là biện pháp nhiễm vi rút cho trẻ.

Đáng lưu ý, có nhiều tuýp vi rút gây bệnh, vì vậy một người có thể mắc nhiều tuýp vi rút khác nhau. Đặc biệt lo ngại hiện nay là sự lưu hành của tuýp vi rút EV 71 đang chiếm ưu thế. Các bệnh nhân TCM do vi rút EV 71 có diễn biến bệnh cảnh lâm sàng nặng, dễ gây tử vong. Thực tế vừa qua cho thấy, phần lớn các ca TCM tử vong đều nhiễm vi rút này. Bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng chống dịch không đặc hiệu.

 

 Liên Châu

>> Không công bố dịch tay chân miệng
>> Rửa tay phòng bệnh tay chân miệng
>> Chưa đến 30% người dân dùng đúng hóa chất chống dịch
>> Bộ Y tế chờ địa phương công bố dịch!
>> Bộ trưởng Bộ Y tế: “Phải nói thẳng là dịch đã bùng phát”
>> Bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tăng cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.