Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Mang hy vọng cho bệnh nhân mổ tim hở

02/06/2014 09:37 GMT+7

Không ít bệnh nhân được chỉ định mổ tim hở đã trở lại cuộc sống bình thường nhờ sự nỗ lực hết mình của đội ngũ y - bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Mang hy vọng cho bệnh nhân mổ tim hở
Bé Nguyễn Bình Tiến trước lúc phẫu thuật… - Ảnh: Khánh Ngân

Giúp bé có trái tim khỏe

Trong cuộc hành trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim”, đội ngũ y - bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long (Lô 20 Quang Trung, P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ; ĐT: 07103.917.901) đã tầm soát và phát hiện bệnh tim cho nhiều người nghèo; đồng thời huy động nhiều nguồn giúp đỡ bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân được chỉ định mổ tim hở, tiến hành phẫu thuật để có được trái tim khỏe mạnh.

Tôi xin cám ơn các tổ chức, nhà thiện nguyện, đội ngũ bác sĩ và nhân viên của BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long đã trao cho con tôi cơ hội được sống khỏe mạnh và có tương lai tươi sáng như bao đứa trẻ khác

Anh Nguyễn Bình Phi

Trường hợp bệnh nhi Nguyễn Bình Tiến, 14 tháng tuổi, nặng 7 kg (ngụ thị trấn An Lạc Thôn, H.Kế Sách, Sóc Trăng) là một ví dụ điển hình. Bé Tiến vừa được các bác sĩ BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long phẫu thuật 4 dị tật tim bẩm sinh (còn gọi là tứ chứng Fallot), với sự hỗ trợ kinh phí của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Sóc Trăng, Quỹ Tài trợ VinaCapital và Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Anh Nguyễn Bình Phi, cha của Tiến, cho biết lúc mới sinh bé rất lanh lợi, bụ bẫm. Đến khi được 5 tháng, bé thường thở rất nhanh và không tăng cân. Vợ chồng anh đưa con đi khám mới phát hiện bé bị bệnh tim. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng anh phải làm thuê kiếm sống nên không có tiền chữa bệnh cho con. Cơ hội đến khi anh Phi được mời tham dự buổi tư vấn về mổ tim hở tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long. Tại buổi tư vấn này, anh Phi được chia sẻ thông tin và hướng dẫn cách nộp hồ sơ đến các tổ chức, chương trình tài trợ kinh phí cho bệnh nhân mổ tim. Ca phẫu thuật thành công, bé Tiến đã có thể chạy nhảy, vui chơi và phát triển bình thường. “Tôi xin cám ơn các tổ chức, nhà thiện nguyện, đội ngũ bác sĩ và nhân viên của BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long đã trao cho con tôi cơ hội được sống khỏe mạnh và có tương lai tươi sáng như bao đứa trẻ khác”, anh Phi xúc động nói.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Trường hợp khác là ông N.N.Thuấn, 52 tuổi, ngụ H.Châu Thành A (Hậu Giang). Ông Thuấn được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng mệt, đau ngực và không thể hoạt động gắng sức. Qua siêu âm tim cho thấy bệnh nhân bị hở van động mạch chủ nặng, loạn nhịp và suy tim nặng, buồng thất trái giãn to đến 84 mm và phân suất tống máu chỉ còn 28%. Dù được dự báo rủi ro có thể xảy ra khi tiến hành phẫu thuật nhưng cả người nhà và các bác sĩ đều quyết tâm cứu chữa. Do đó, ngay khi bệnh trạng ổn định sau điều trị nội khoa, ê kíp phẫu thuật tim đã có cuộc hội chẩn với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mổ tim tại Việt Nam và tiến hành phẫu thuật thay van động mạch chủ cơ học, kết hợp đặt bóng đối xung động mạch chủ để hỗ trợ tuần hoàn cho bệnh nhân trong khi mổ. Sau 9 ngày hồi sức tích cực, ông Thuấn đã phục hồi tốt, có thể tự ăn uống và đi lại trong phòng. Bà P.T.Bạch, vợ ông Thuấn, nói: “Nhờ được các bác sĩ BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long tận tâm cứu chữa, chồng tôi mới được như hôm nay”.

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Mang hy vọng cho bệnh nhân mổ tim hở
Bé Tiến và cha sau khi xuất viện - Ảnh: Khánh Ngân

Thời gian qua, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong điều trị bệnh tim cho trẻ em nhẹ cân và các ca có tiên lượng nặng. ThS-BS Ngô Đức Hải, Trưởng Đơn vị Tim mạch, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết trên phương diện điều trị, để giải quyết những ca nặng đòi hỏi có sự chuẩn bị công phu về trang thiết bị, cơ sở vật chất; đồng thời phải có sự phối hợp nhịp nhàng trong điều trị giữa nội khoa, ê kíp phẫu thuật và hồi sức sau mổ. Tuy nhiên, một ca mổ tim không thể thành công nếu chỉ nhờ sự cố gắng của một cá nhân hay tập thể riêng lẻ mà cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức vì trong xã hội vẫn còn rất đông các bệnh nhân, em bé đang mong chờ giúp đỡ để có cơ hội được sống bình thường”, ThS-BS Hải chia sẻ.

Khánh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.