Thiện chí ẩn ý cơ hội

28/05/2014 03:35 GMT+7

Điều đáng chú ý hơn cả trong buổi lễ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không phải là phát biểu của ông này mà là sự tham dự của người đồng cấp Pakistan Nawaz Sharif. Đây là lần đầu tiên thủ tướng nước này tham dự lễ nhậm chức của thủ tướng nước kia trong lịch sử quan hệ Ấn Độ - Pakistan.

Cả việc bên này mời lẫn bên kia nhận lời đều là biểu hiện thiện chí về thiết lập quan hệ cá nhân và cải thiện quan hệ song phương. Ông Modi nổi tiếng là người có quan điểm cứng rắn và không khoan nhượng trong các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Vì thế, việc ông Modi thể hiện thiện chí như vậy không thể không gây bất ngờ. Nhưng đồng thời cũng không phải vô cớ.

Với đa số tuyệt đối trong quốc hội, ông Modi có tiền đề chính trị thuận lợi để chủ động hoạch định lại và vận hành toàn bộ chính sách đối ngoại theo ý mình. Pakistan là nước láng giềng từng trải qua 3 cuộc chiến với Ấn Độ và hiện vẫn chạy đua vũ trang hạt nhân với nhau.

Giữa hai nước vẫn tồn tại nhiều trắc trở, đặc biệt về an ninh như tranh chấp biên giới và khủng bố. Cả hai đều chơi con bài đối trọng và đều ganh đua tập hợp lực lượng có lợi cho mình ở khu vực. Vì thế, mối quan hệ này đóng vai trò trung tâm trong chính sách đối ngoại và an ninh của Ấn Độ, bất kể ông Modi giờ có muốn hay không.

Xử lý quan hệ với Pakistan sẽ là một trong những thước đo về thành công hay thất bại của ông Modi trong chính sách đối ngoại và an ninh. Việc có lãnh đạo mới sẽ tạo ra cơ hội mới cho cả hai nước. Thiện chí từ hai phía đang ẩn chứa cơ hội ấy.

La Phù

 >> Thủ tướng Ấn Độ nhậm chức
 >> Ấn Độ có thủ tướng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.