Ca sĩ Patricia Kaas: 'Tôi đến vì yêu Việt Nam'

13/05/2014 08:50 GMT+7

Khác với hình ảnh một Patricia Kaas lúc mạnh mẽ, gợi cảm, lúc đầy tâm trạng trong những ca khúc pop trữ tình, chị xuất hiện trong cuộc phỏng vấn riêng với Thanh Niên thật gần gũi, nhẹ nhàng.

 Ca sĩ Patricia Kaas -  Ảnh: Đ.T
Ca sĩ Patricia Kaas -  Ảnh: Đ.T

Đúng 20 năm trở lại, chắc hẳn trong chị đang có nhiều cảm xúc về VN?

Đất nước các bạn thay đổi thật nhiều với những kiến trúc xây dựng đẹp, nhiều nhà cao tầng. Tôi đặc biệt chú ý đến cảnh nhiều người chạy xe máy và đội mũ bảo hiểm. Điều này làm tôi thấy ấn tượng nhất.

Khi nhắc đến Patricia Kaas, khán giả VN 20 năm trước luôn nhớ nhiều đến chị. Còn Patricia Kaas nhớ gì nhất khi chia tay đất nước chúng tôi?

Có quá nhiều thứ làm tôi nhớ. Tôi nhớ nhất hình ảnh xe xích lô. Nhớ tình cảm mọi người dành cho mình và cả một tai nạn nho nhỏ... nên càng không thể quên VN. Lúc hát ở Hà Nội, do tôi mặc một chiếc áo dài ôm sát màu da, khi hát mồ hôi ướt đẫm nên chiếc áo bám vào người. Lúc ấy các chàng trai la ó tưởng tôi "sexy" đến nỗi quên mặc áo. Nhất là mấy chàng trai ngồi gần sân khấu thì rất... hào hứng. Hình ảnh đó tôi còn lưu giữ đến giờ (cười).

Nhớ nhiều như vậy hẳn ngoài đêm nhạc từ thiện chị còn mong muốn có thêm kế hoạch khác?

Thường mỗi khi đến một đất nước nào đó tôi hát xong là đi ngay. Nhưng khi đến VN, tôi đã quyết ở lại đến 3 - 4 ngày vì tôi muốn nhìn ngắm phố phường Sài Gòn và cũng để thăm lại những người VN ngày xưa. Tôi luôn lưu giữ những khoảnh khắc về VN.

Được biết, show diễn tại VN của chị lần này không nằm trong tour lưu diễn vòng quanh thế giới, tại sao chị lại “xé rào”?

Chính xác là như thế. Buổi biểu diễn lần này không có trong tour vòng quanh thế giới của tôi nhưng tôi vẫn nhận vì yêu VN và vì Tổ chức từ thiện phi chính phủ Poussières de Vie (cũng là đơn vị tổ chức thành công đêm nhạc Christophe hồi tháng 11 năm ngoái - PV) mời tôi.

Tôi là người mạnh mẽ

Nghe Patricia Kaas hát, cảm nhận đầu tiên là giọng hát và cả gương mặt chị rất buồn. Ngoài nguyên nhân nhớ đến người mẹ quá cố (bà đã mất khi Patricia Kaas 21 tuổi vừa bước lên thành ngôi sao Pháp - PV) còn có lý do nào khác, ví như chuyện tình yêu?

Tất nhiên mất mẹ khi chưa nhìn thấy con gái thành công là nỗi đau lớn của tôi và cả nỗi đau mất cha sau đó. Bạn nói đúng, bởi còn có những nỗi đau trong tình yêu. Thật ra việc này cũng khó tránh khỏi vì cuộc sống luôn có những mất mát về tình cảm. Tuy nhiên, nói gì đi chăng nữa thì nguyên nhân còn do đặc trưng của nhạc Pháp vốn buồn, lãng mạn và cả ủy mị.

Mặc dù giọng hát buồn nhưng phong cách của Patricia Kaas có lúc lại gợi cảm và mạnh mẽ đến bất ngờ. Vậy tính cách thật của chị là?

Tôi là người mạnh mẽ, cầu toàn và đòi hỏi mọi thứ phải hoàn hảo. Để có được điều này tôi đã vượt lên chính mình, vượt qua cuộc sống khó khăn trong một thời gian dài vì tôi sinh ra, lớn lên trong một gia đình nghèo, cha tôi là một thợ mỏ. Từ nhỏ tôi đã quen cuộc sống bươn chải.

Thời gian gần đây chị luôn chọn những ca khúc của danh ca Édith Piaf. Ngay cả tour diễn vòng quanh thế giới của chị cũng lấy chủ đề Kaas song Édith Piaf. Chị không ngại người ta chỉ nhớ đến thần tượng Édith Piaf mà ít nhớ đến mình?

Tôi cảm nhận và có cách hát nhạc của nghệ sĩ lớn theo cách của riêng mình. Tôi tin mọi người sẽ nhớ Patricia Kaas.

Chị có thất vọng khi giới trẻ trên thế giới ngày nay ít đắm chìm trong nhạc Pháp như thập niên 1980 - 1990?

Tôi biết nhạc Pháp bây giờ khó cạnh tranh với nhạc Anh, Mỹ nhưng tôi tin dù thế nào nhạc Pháp vẫn có chỗ đứng riêng trong lòng mọi người. Bản thân tôi may mắn có một lượng khán giả riêng và họ luôn theo dõi, ủng hộ tất cả các show diễn của tôi.

Chị sẽ thể hiện những gì trong đêm 14.5 tới tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM? Chị có dự định làm album mới?

Tôi hát khoảng hơn 20 bài, trong đó phần lớn là những ca khúc của Édith Piaf và những bài hát riêng của tôi. Sau khi từ VN trở về, tôi sẽ hoàn thành album với những bài hát của riêng tôi chứ không có liên quan đến Édith Piaf.

Nữ danh ca Pháp Patricia Kaas (47 tuổi) nổi tiếng từ khi còn rất trẻ. Trải qua nhiều thập niên, Kaas vẫn giữ phong cách âm nhạc pha trộn pop, cabaret, jazz. Năm 1988, Kaas trình làng album đầu tay Mademoiselle chante, bán được đến 16 triệu bản khắp thế giới. Thành công lớn nhất khi Kaas phát hành album thứ ba Je te dis vous, nổi tiếng không chỉ ở Pháp mà còn tại Đức, Thụy Sĩ, Bỉ, Canada, Nga, Phần Lan, Ukraine, Hàn Quốc. Năm 2009, chị đại diện nước Pháp dự Eurovision Song Contest tại Moscow (Nga). Patricia Kaas từng đoạt rất nhiều giải thưởng âm nhạc như Victoire de la Musique, Golden Europa, L’Oscar de la Musique...

Ông Cyril Prieur, quản lý của Patricia Kaas, cho biết sau đêm diễn tại TP.HCM (14.5), Kaas quay về lại Paris (Pháp) rồi chuẩn bị cho tour diễn tại Bacu (Azerbaijan), Tbilisi (Georgia). Trước khi sang VN, Patricia Kaas đã thực hiện chuyến lưu diễn Kaas song Édith Piaf từ năm 2012, qua nhiều thành phố trên thế giới như London (Anh), New York (Mỹ), Moscow (Nga), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật), Shanghai (Trung Quốc)... Trở lại VN sau đúng 20 năm, Patricia Kaas sẽ thể hiện những ca khúc nổi tiếng như La vie en rose (Cuộc đời màu hồng), L’hymne à l’amour (Bài ca tình yêu), Non, je ne regrette rien (Không, tôi không hối tiếc điều gì), La belle histoire d’amour (Câu chuyện tình yêu đẹp), Avec ce soleil (Với mặt trời này), T’es beau tu sais (Anh đẹp trai đấy, anh biết không)... “Năm 1994, tôi đã từng sang VN cùng Patricia Kaas. Là người phát hiện ra giọng hát thiên phú năm cô ấy 18 tuổi, đến nay, trải qua nhiều năm, tôi chứng kiến nghị lực của Kaas khi tự vượt qua những sóng gió cuộc đời mà quan trọng nhất là thời điểm mẹ qua đời năm cô 21 tuổi”, Cyril Prieur nhớ lại.

Đ.T

Dạ Ly
(thực hiện)

 >> Patricia Kaas quay lại VN sau 20 năm
 >> Triết lý về cái đẹp của Patricia Kaas
 >> Sài Gòn với Patricia Kaas

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.