Điêu đứng vì dự án “ma”

17/03/2012 03:43 GMT+7

Hàng loạt khách hàng mua đất nền, căn hộ đang điêu đứng bởi dự án đã bị “khai tử” từ lâu nhưng chủ đầu tư không chịu trả lại tiền. Thậm chí nhiều công ty còn liên tục đổi tên, địa chỉ để… tránh.

Hàng loạt khách hàng mua đất nền, căn hộ đang điêu đứng bởi dự án đã bị “khai tử” từ lâu nhưng chủ đầu tư không chịu trả lại tiền. Thậm chí nhiều công ty còn liên tục đổi tên, địa chỉ để… tránh.


Dự án Phước Kiển 1 giai đoạn 3 đến nay vẫn chỉ là một bãi cây cỏ um tùm - Ảnh: T.B

Tiền mất

Hàng trăm khách hàng mua nền đất tại dự án Phước Kiển giai đoạn 3 (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM) của Công ty vật tư vận tải và xây dựng công trình giao thông (Tranco) đã lâm vào cảnh trắng tay. Anh Đình Tấn (nhà ở Q.7, TP.HCM) cho biết năm 2004 đã vay mượn để tham gia góp vốn với Tranco xây dựng khu dân cư Phước Kiển với số tiền hơn 3 tỉ đồng. Tiền đã đóng từ rất lâu nhưng dự án đến nay vẫn chỉ là bãi lau sậy. Theo kết luận điều tra của Công an TP.HCM, công ty này đã tự phân lô khu đất làm 328 nền và đã bán 257 nền cho khách hàng thông qua hình thức góp vốn đầu tư xây dựng nhà ở, thu về số tiền là 40 tỉ đồng, trong khi dự án mới chỉ được… thỏa thuận địa điểm đầu tư. Hiện dự án đã bị UBND huyện Nhà Bè thông báo thu hồi.

Tương tự, đã 2 năm nay, những khách hàng mua căn hộ tại dự án The Royal (Q.Bình Thạnh) của Công ty Tân Hoàng Thân bơ phờ bởi dù đã khởi kiện ra tòa để đòi lại tiền nhưng vẫn chưa được. Theo hợp đồng, tháng 4.2008, chủ đầu tư sẽ giao nhà, nếu giao chậm sẽ chịu mức phạt 1,2%/tháng trên số tiền thực tế mà khách đã đóng. Tuy nhiên, đến tháng 11.2007, dự án bị đình chỉ thi công cho đến nay.

Đây cũng là tình cảnh của những người mua căn hộ tại dự án The Adonis 1 (Q.Gò Vấp). Tháng 10.2007, Công ty Vạn Thịnh Hưng (VTH) mở bán căn hộ tại dự án này với giá từ 950 - 1.000 USD/m2. Thời điểm đó, thị trường đang ở đỉnh cơn sốt nên nhiều khách hàng phải mua lại suất đầu tư với giá chênh lệch 110 triệu đồng/căn hộ. Đến tháng 1.2008, khách hàng bắt đầu đóng 10% giá trị căn hộ.

Sau đó 1 tháng,  VTH “gợi ý” cho khách hàng “nếu muốn giữ đúng giá mua ban đầu, phải đóng thêm 20%”. Như vậy, tổng số tiền khách hàng phải đóng là 30%, tức khoảng 550 triệu đồng/căn.

Bi kịch cho các khách hàng là tại thời điểm  VTH thực hiện việc góp vốn, dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. Công ty này cũng mắc sai phạm khi đã bán khống một lượng lớn căn hộ tại dự án The Adonis 2 (Q.8). Biết mua phải dự án “ma”, khách hàng đã quay lại đòi tiền góp vốn vào dự án, nhưng đến nay sự việc đã chìm vào quên lãng. Quá bức xúc, khách hàng đã đâm đơn gửi đến các cơ quan chức năng của TP.HCM.

Chủ đầu tư cũng... mất tăm

 

Khách hàng mua căn hộ tại dự án căn hộ cao cấp Montana ở đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú, TP.HCM) do Công ty CP Ngân Thanh làm chủ đầu tư đang đau đầu bởi dự án đã dừng từ lâu mà số tiền họ đóng mua căn hộ chủ đầu tư không chịu trả lại. Cuối năm 2009, dù mới xong phần cọc móng, nhưng chủ đầu tư thông qua Công ty Eden Real đã đem bán cho khách hàng. Hiện các khách hàng đang gửi đơn kiện ra tòa.

Ngay sau khi vụ lùm xùm nổ ra, VTH liên tục thay đổi địa chỉ, né tránh tiếp xúc với khách hàng. Thậm chí, một thời gian sau đó, VTH đã đổi tên thành Công ty CP đầu tư địa ốc Phục Hưng nhưng rồi Tổng giám đốc Dương Đăng Khôi - người đứng ra ký vào hợp đồng với khách hàng - cũng nhanh chóng làm đơn xin từ chức và “lặn” mất tăm.

Tại dự án Phước Kiển, khi phát hiện hành vi lừa đảo của Tranco vào khoảng giữa năm 2010, các khách hàng đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi, kiện ra Tòa án nhân dân H.Nhà Bè nhưng nơi đây chưa xử lý.

Cho rằng chủ đầu tư ở tận Hà Nội, tòa án này đã chuyển vụ việc ra Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội). Từ cuối năm 2011 đến nay, khách hàng vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ tòa. Quá bức bách, khách hàng đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng luật sư Trường, việc các chủ đầu tư chây ỳ thực hiện nghĩa vụ với người dân là do luật không nghiêm. Chủ đầu tư lợi dụng điều này để chiếm dụng vốn của khách hàng. Dù hành vi bán nhà trên giấy có yếu tố lừa đảo, có dấu hiệu hình sự, nhưng đa số các vụ này đều được chuyển qua tranh chấp dân sự. Mà đã tranh chấp dân sự, nếu có kiện ra tòa, những vụ kiện loại này nhanh nhất cũng phải mất 1 - 2 năm và có khi còn kéo dài hơn, nhưng chưa chắc lấy lại được tiền. Người dân thiệt nặng trong khi chủ đầu tư nhởn nhơ, thậm chí lấy vốn đi làm việc khác

Thiên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.