Năm 2009, khung giá đất tăng 10-100%?

02/12/2008 09:46 GMT+7

UBND TP.HCM vừa đề xuất HĐND TP bảng giá đất áp dụng cho năm 2009, theo đó, giá đất nhiều khu vực tăng 10-100% so với hiện nay. Nhiều người bất ngờ với đề xuất này vì tới đây các khoản nghĩa vụ thuế về đất của người dân sẽ tăng.

Nghị định 123 của Chính phủ quy định: giá đất cao nhất là 67,5 triệu đồng/m2 và các địa phương được quyết định giá đất cao hơn 20% khung giá quy định. Trên cơ sở này, TP đã đề xuất một số tuyến đường có giá vượt khung, lên 81 triệu đồng/m2 (đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ) và nơi có giá thấp nhất TP là khu dân cư Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ) với 110.000 đồng/m2.

Vì sao tăng giá?

Theo tờ trình trên, quận 2 thuộc nhóm có giá đất tăng cao nhất, bình quân trên 100%, tăng gấp đôi so với giá hiện nay. Một thành viên trong hội đồng điều chỉnh giá đất cho rằng do giá đất ở các đường của quận 2 trước đây quá thấp nên phải tăng cho phù hợp với vị trí của nó. Còn ông Huỳnh Công Hùng, phó Ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP, nhận xét mức tăng giá như trên là hợp lý. “Trong năm qua, hạ tầng cơ sở của quận 2 được đầu tư khá nhiều.

Theo đề xuất của UBND TP về khung giá đất năm 2009, toàn TP có 2.740 đoạn đường, tuyến đường được quy định giá thì có 1.899 đoạn đường, tuyến đường được điều chỉnh giá.

So với năm 2008, khung giá đất đề xuất cho năm 2009 tăng trên 100% ở quận 2; 50-100% ở quận Tân Bình, quận 7; 30-50% ở quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Phú Nhuận; 10-30%: 6, 8, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Cần Giờ, Hóc Môn; tăng dưới 10%: Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè.

Cụ thể như cầu Thủ Thiêm (nối Bình Thạnh và quận 2) thông xe đã rút ngắn đường qua quận 2 còn một nửa. Nhiều dự án cầu đường nối với khu vực này cũng được khởi công và hoàn thành trong vài năm tới nên việc đi lại sẽ thuận tiện hơn. Chính vì vậy giá trị thật của đất khu vực này trong năm qua đã tăng lên nhiều” - ông Hùng cho biết.

Cũng theo tờ trình của UBND TP, hai quận khác có giá đất tăng cao là quận 7 và Tân Bình, trung bình tăng 50-100% so với mức giá hiện nay. Lý do quận 7 có khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, có hạ tầng cơ sở được đầu tư tốt và đại lộ Nguyễn Văn Linh đã hoàn thiện nên giao thông đi lại thuận lợi. Ngoài ra giá trị đất của khu vực xung quanh Phú Mỹ Hưng trong thực tế cũng tăng cao. Các quận thuộc khu trung tâm như 1, 3, 5…cũng tăng 30-50%. Nhóm tăng dưới 10% thuộc ba quận là Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè.

Bất ngờ với đề xuất tăng giá

Thông tin khung giá đất năm tới tăng khá cao khiến nhiều người bất ngờ. Trong năm nay thị trường nhà đất gần như đóng băng, nhiều nơi giao dịch rất chậm hoặc không có giao dịch, giá đất xuống nhanh. Trong khi đó bảng giá đất quy định lại đi theo chiều ngược lại.

Chuyên viên trong hội đồng thẩm định giá đất TP giải thích hội đồng đã mời đơn vị thẩm định giá để khảo sát giá đất trên toàn TP. Tuy thị trường nhà đất không sôi động, nhưng những yếu tố khác làm nên giá trị của đất vẫn chuyển biến. Cầu, đường... vẫn được đầu tư, những vị trí có lợi thế kinh doanh vẫn phát huy giá trị kinh tế.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Thị Cam - phó giám đốc Công ty TNHH Đất Luật, khung giá đất tăng sẽ làm giá đất trên thị trường ở một số nơi tăng theo tâm lý. Như vậy, các dự án giao mới sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. “Lo lắng nhất là các doanh nghiệp, cá nhân thuê đất của Nhà nước. Tiền thuê đất tăng sẽ làm giá thành sản phẩm tăng, không có lợi cho mục đích giảm lạm phát của Nhà nước” - luật sư Cam nói.

Dân phải đóng nhiều hơn

Từ khi xây dựng giá đất mới (năm 2005), ba năm đầu giá đất TP gần như không thay đổi nhiều. Nhưng đến năm 2008 giá đất tăng đều từ 20-50% trên tất cả các quận, và 10% ở các huyện. Theo như đề xuất, năm 2009 giá đất lại tiếp tục tăng. Không ít ý kiến lo lắng việc tăng giá cao như vậy sẽ ảnh hưởng đến người dân, nhất là những người đang ghi nợ tiền sử dụng đất (TSDĐ). Tăng giá đất cũng có thể làm chậm tiến độ cấp “giấy đỏ”, “giấy hồng”.

Một người dân ở quận 7 cho biết cuối năm 2007, khi làm “giấy hồng” anh đã chịu ghi nợ TSDĐ khoảng 70 triệu đồng. Theo quy định, người nợ TSDĐ khi thanh toán phải theo giá ở thời điểm trả nợ. Năm 2008, giá đất ở khu vực nơi anh ở tăng 20% khiến số nợ vọt lên 84 triệu. Theo bảng giá năm 2009 do UBND TP đề xuất thì số nợ của anh tăng lên 150 triệu đồng. Anh tính toán nếu đi vay ngân hàng, lãi suất thời điểm cao nhất là 21%/năm thì cũng chỉ phải trả lãi hơn 20 triệu trong khoảng 1,5 năm qua, trong khi ghi nợ TSDĐ anh lại phải trả hơn gấp đôi.  “Nếu giá đất cứ tăng mỗi năm thì không biết khi nào mới gom đủ tiền trả nợ”, anh than.

Giá đất do Nhà nước ban hành dùng cho các mục đích: thu TSDĐ và tiền thuê đất, tính thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ… Nếu khung giá đất 2009 do UBND TP đề xuất được thông qua, nghĩa vụ tài chính về đất của người dân với Nhà nước sẽ cao hơn. Theo nhiều chuyên gia, điều này sẽ không khuyến khích người dân đưa nhà đất vào giao dịch chính thức, nhất là trong tình hình thị trường nhà, đất đóng băng như hiện nay.

Theo Khánh Yên (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.