Những khuất tất trong mua sắm thiết bị kiểm định xe: Cục Đăng kiểm “bịt mắt” Bộ trưởng ?

17/12/2007 23:58 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 12.12.2007 đăng bài Những khuất tất trong mua sắm thiết bị kiểm định xe. Sau đó, Cục Đăng kiểm (ĐKVN) đã có văn bản giải trình với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

 Trong công văn dài hơn 2 trang giấy gửi Bộ trưởng GTVT, ông Cục trưởng Cục ĐKVN một mực khẳng định: "Việc lựa chọn, hướng dẫn các đơn vị đầu tư, lắp đặt, sử dụng dây chuyền thiết bị kiểm định của hãng Maha là hoàn toàn khách quan, có cơ sở khoa học và đáp ứng được yêu cầu của công tác kiểm định".

Cần nói lại rằng, trong bài báo trước, chúng tôi đã khẳng định vấn đề mấu chốt mà Báo Thanh Niên muốn làm rõ không phải là vì sao Cục ĐKVN chọn hãng A, không chọn hãng B mà là cách làm của Cục đã tạo ra sự độc quyền trong việc cung cấp thiết bị. Điều này có thể làm cho giá thiết bị cao, lãng phí tiền của Nhà nước. Nhưng không hiểu vô tình hay cố ý, trong văn bản giải trình với Bộ trưởng GTVT, ông Cục trưởng lại không làm rõ vấn đề này mà chỉ đi sâu vào giải thích chuyện ngoài lề. Và ngạc nhiên là, ngay cả cách giải thích ngoài lề, biện minh cho mình cũng rất mâu thuẫn, thể hiện sự quá ưu ái cho một doanh nghiệp. 

Công văn của Cục ĐKVN viết: "Trên cơ sở xét thầu, Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 4.11.1995 đã có Quyết định phê duyệt kết quả chọn thiết bị của thầu cung ứng thiết bị kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ của Công ty TNHH VietNet cung cấp, làm cơ sở cho các đơn vị đăng kiểm trong cả nước đầu tư, lắp đặt dây chuyền kiểm định cơ giới hóa... Đến tháng 6.2002, về cơ bản các đơn vị kiểm định trên cả nước đã hoàn thành việc lắp đặt dây chuyền cơ giới hóa... Sau 7 năm sử dụng dây chuyền thiết bị kiểm định Beissbarth chúng tôi nhận thấy còn tồn tại các nhược điểm sau: Các thiết bị của dây chuyền không đồng bộ, do nhiều nhà sản xuất khác nhau cung cấp, thiết bị cân trọng lượng có độ chính xác không cao nên dễ làm sai lệch kết quả, phần mềm nối mạng thiết bị chưa hoàn chỉnh nên thường xuyên phải nâng cấp... Năm 2004 Cục ĐKVN đã lập hồ sơ mời 5 đơn vị tham gia đấu thầu cung ứng thiết bị kiểm định. Kết quả Hội đồng xét thầu cho thấy thiết bị của hãng Maha (Đức) đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của gói thầu... Ngày 26.12.2005, Cục ĐKVN có thông báo cho các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sử dụng cả hai loại thiết bị Beissbarth và Maha"... Ở đây có sự mâu thuẫn, dù Cục đã biết là thiết bị của Beissbarth có nhiều nhược điểm nhưng vì sao khi tổ chức đấu thầu, Cục ĐKVN vẫn đưa hãng này vào danh sách để các trung tâm lựa chọn việc lắp đặt ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lần đấu thầu trên chỉ chọn nhà thầu cung cấp, lắp đặt dây chuyền thiết bị kiểm định cho 4 trung tâm. Mỗi bộ thiết bị dây chuyền có giá đến cả tỉ đồng, lẽ ra mỗi lần đầu tư trang bị tiếp, cơ quan đăng kiểm phải tiếp tục tổ chức đấu thầu, đằng này Cục ĐKVN đã sử dụng kết quả của lần đấu thầu trước đó. Nghiêm trọng hơn, Cục trưởng Cục ĐKVN đã sử dụng quyền hành của cơ quan quản lý nhà nước để ra văn bản, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm khi lắp đặt dây chuyền chỉ được lựa chọn hãng Maha. Ở đây chắc chắn có sự vi phạm các quy định trong lĩnh vực đấu thầu. Trong văn bản giải trình Bộ trưởng, Cục ĐKVN hoàn toàn không đề cập gì đến chuyện này. 

Cả nước có hàng trăm trung tâm đăng kiểm và việc đầu tư lắp đặt thiết bị cho các trung tâm này ngốn một khoản kinh phí cực kỳ lớn. Để làm sáng tỏ việc mua sắm thiết bị dây chuyền kiểm định, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc. 

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.