Hà Nội: Xem xét khởi tố vụ chống người thi hành công vụ tại Dự án sân golf Kim Nỗ

14/12/2004 23:01 GMT+7

Chiều 14/12, ông Tô Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, lãnh đạo 3 ngành nội chính của thành phố và lãnh đạo huyện đã có cuộc họp về vụ một nhóm người dân quá khích tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh ngày 13/12 có hành vi cản trở việc thi công xây dựng Dự án sân golf Kim Nỗ.

Cuộc họp đã thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ ban đầu về vụ việc trên cho cơ quan chức năng xem xét để tiến hành khởi tố vụ án hình sự. Trước đó, lúc 9 giờ sáng 13/12, khi các cơ quan chức năng của huyện Đông Anh và chủ đầu tư tiến hành khởi công xây dựng sân golf Kim Nỗ thì có khoảng hơn 100 người dân ở thôn Thọ Đa do bị một số phần tử quá khích kích động (khoảng 40 đối tượng) đã dùng gạch, đá, gậy gộc, đinh ba tấn công vào lực lượng bảo vệ trật tự và công an. Hậu quả là 3 cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Đông Anh bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, gồm: trung tá Vũ Như Sơn (bị gậy đánh vào đầu gây thương tích), thiếu tá Ngô Văn Thơm (bị đánh vào tay, cổ) và trung tá Phạm Đắc Tráng (bị đinh ba xuyên áo vào phần mềm). Theo thông tin ban đầu, toàn bộ diễn biến sự việc nói trên đã được 8 camera của các cơ quan chức năng và chủ đầu tư ghi lại khá rõ ràng. Đây sẽ là những chứng cứ "sống" để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của số người quá khích.

Dự án này vào năm 1998 Công ty TNHH Daeha (Hàn Quốc) đã tiến hành đền bù cho gần 600 hộ dân ở đây và nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng 93 ha. Năm 1999 lễ động thổ xây dựng sân golf đã được tiến hành nhưng sau đó phải dừng lại do khủng hoảng tài chính. Đến tháng 6.2003, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho phép Công ty Noble - Việt Nam thay thế Công ty Daeha thực hiện tiếp dự án. Tuy nhiên khi "chủ đầu tư mới" triển khai thực hiện thì đã gặp phải sự cản trở quyết liệt từ phía người dân địa phương do chưa thỏa mãn với mức đền bù. Để giảm bớt khó khăn trong việc chuyển dịch lao động, việc làm cho các hộ dân bị thu hồi đất, UBND TP Hà Nội đã chấp nhận để chủ đầu tư hỗ trợ thêm cho mỗi hộ dân 6 triệu đồng và đầu tư kinh phí làm đường, nhà văn hóa và UBND xã Kim Nỗ. Nhưng cho đến ngày 13/12, nhiều hộ dân ở thôn Thọ Đa vẫn chưa chấp nhận.

UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu chính quyền huyện Đông Anh xem xét kỹ những hộ dân thực sự khó khăn ở xã Kim Nỗ để có chính sách hỗ trợ cụ thể và vận động tự nguyện, tự giác trong vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng khu vực này. Riêng đối với những phần tử quá khích thì các cơ quan pháp luật sẽ có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.