Cảm nhận Cairo

17/12/2005 16:44 GMT+7

Có thể nói đây là chuyến bay dài nhất đối với tôi: quá cảnh sân bay Singapore 10 tiếng đồng hồ, quá cảnh sân bay Colombo Srilanca 1 tiếng rưỡi và Dubai 10 tiếng, thêm gần 10 giờ bay trên trời, cộng lại chúng tôi đến được Cairo - thủ đô của Ai Cập phải mất đến 30 tiếng.

Đúng như trong thư của Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Lê Bách viết cho tôi: Nếu các anh chưa đến đây thì chưa biết đầy đủ về nền văn minh của thế giới này. Anh ra tận cầu thang sân bay đón chúng tôi và lặp lại câu nói đó.

Cho đến nay cũng chưa có nhà toán học nào tính toán được cách đây chừng 4.500 năm, những người nô lệ đã làm thế nào xây nên bức tường cao chênh vênh ở Kim tự tháp, bằng những tảng đá to như tảng đá núi đó, những đường viền trên kẽ của những tảng đá liền nhau khít khao đến nỗi lưỡi dao lam đưa vào không lọt, không ai có thể hiểu được làm bằng vật liệu gì và bằng phương tiện nào, con người thời bấy giờ có thể xây nổi Kim tự tháp. Ở Ai Cập không chỉ có một kỳ quan của thế giới là Kim tự tháp mà còn có một kỳ quan khác cũng hấp dẫn khách thập phương. Đó là ngọn đèn biển Alexandria cách Cairo khoảng 6 tiếng đi xe hơi.

Thế mới biết rằng, ở xứ sở 94% là sa mạc này, nguồn thu du lịch cao hơn cả dầu khí với sản lượng 4 triệu tấn/năm. Đây là một đất nước nổi tiếng về dầu khí và khí đốt nhưng thu nhập từ nguồn này chỉ có 1,8 tỉ USD, còn du lịch: 3 tỉ, xuất khẩu lao động: 3,8 tỉ; thuế qua kênh đào Suez: 1,9 tỉ.

Đất trồng trọt được ở Ai Cập rất eo hẹp và chỉ nằm ven bờ sông Nile, nhưng trái cây thì rất nổi tiếng, từ quả xoài cho đến trái dưa hấu.

Năm vừa qua, tỷ trọng thương mại giữa Việt Nam với vùng Trung Đông và châu Phi tăng đến 20% tổng kim ngạch. Hôm tới Cairo, cũng đã có 7 nhà doanh nghiệp đến tìm hiểu thị trường ở đây. Ngành du lịch Ai Cập đang chờ Tổng cục Du lịch Việt Nam sang đây đàm phán để mở tuyến du lịch ở cả hai nước. Đại sứ Nguyễn Lê Bách có nhờ tôi chuyển lời đến Hiệp hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam: nên có một chuyến đi tìm hiểu thị trường Ai Cập và các nước lân cận do đại sứ kiêm nhiệm. Và ngày 8/7 này, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Nông Đức Mạnh dẫn đầu sẽ sang thăm Cairo, đưa theo các bộ chức năng của Chính phủ và các nhà báo, nhà doanh nghiệp.

Người ta hy vọng chuyến đi sẽ mang lại những bước khởi đầu tốt đẹp, bởi Ai Cập và Việt Nam tuy cách xa nhau về địa lý nhưng tình cảm và sự hiểu biết về nhau lại rất gần. Người dân ở đây, khi nghe nói đến hai chữ Việt Nam thì lập tức họ đáp lại: Việt Nam - héros (Việt Nam - anh hùng).

Quá khứ và mối thiện cảm sâu sắc đó sẽ dẫn dắt chúng ta đến tương lai - một tương lai mở ra những cơ hội làm ăn, Thương mại mang lại lợi ích và phồn vinh cho cả hai dân tộc.

Cairo - bờ biển Địa Trung Hải
1/7/1999
Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 3/7/1999)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.