Nuôi gia công cũng lỗ

09/04/2014 09:51 GMT+7

Giá cả bấp bênh, đầu ra khó khăn dẫn đến thua lỗ triền miên nên khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ chăn nuôi gà công nghiệp ở Đồng Nai đã chuyển sang nuôi gia công cho các công ty. Tuy nhiên, thua lỗ vẫn đeo bám người dân.

Nuôi gia công cũng lỗ
Dù bị lỗ nặng nhưng anh Hải đang vệ sinh chuồng trại chuẩn bị nuôi đợt tiếp theo - Ảnh: Lê Lâm

Con gà ăn đất

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, cuối năm 2013, thời tiết thất thường khiến rất nhiều trạng trại nuôi gà mắc dịch bệnh, chết hàng loạt, người nông dân chịu thiệt hại nặng nề. Nhất là hai huyện Trảng Bom và Thống Nhất (hai địa phương có tổng đàn gà lớn nhất tỉnh). “Tính trung bình cứ 1.000 con lỗ 10 triệu đồng. Người nuôi ít nhất cũng khoảng 10.000 con, nhiều thì lên đến hơn 100.000 con, thua lỗ cả tỉ đồng. Đó là đối với những người nuôi gia công, còn những trang trại tự nuôi thì lỗ còn lớn hơn.” Ông Đoán nói.

Với đàn gà 15.000 con, thời gian vừa qua thời tiết thất thường làm gà mắc bệnh khiến anh Trần Minh Hải, ngụ xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất (Đồng Nai) lỗ hơn 150 triệu đồng. Anh Hải cho biết anh nuôi gà công nghiệp được 5 năm nay. Mới đầu nuôi buôn (tự nuôi), nhưng do thua lỗ, hết vốn nên 3 năm trở lại đây anh chuyển sang nuôi gia công cho Công ty Bình Minh. Phía công ty cung cấp con giống và cám. Cứ một con giống cấp cho 3.75 kg cám. Đến ngày xuất chuồng phía Công ty lấy một con là 1,5kg, ngoài ra còn khấu hao cho người nuôi 5% /1.000 con, dư ra bao nhiêu kg thuộc về mình. Người dân bỏ công chăm sóc, thuốc men. Nếu gà chết, hoặc bị dịch bệnh thông thường ảnh hưởng đến số lượng thì người dân tự gánh chịu, chỉ khi nào xảy ra dịch cúm H5N1 thì Công ty mới chịu trách nhiệm.

Còn anh Nguyễn Văn Ngọc, một người có trang trại nuôi gà gia công lớn ở xã Tân An, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) với hơn 100.000 con. Do giá xuống thấp, đến ngày xuất chuồng mà Công ty chưa đến thu mua khiến anh phải nuôi tiếp vừa tốn tiền cám, vừa kéo dài thời gian nên không có lời.

Hầu hết người nuôi gà công nghiệp ở Đồng Nai đều cầm cố đất đai, nhà cửa để vay vốn đầu tư chuồng trại và chăn nuôi, nhưng càng nuôi càng lỗ, nợ ngày càng nhiều và có nguy cơ mất đất nên người dân nói vui là “con gà ăn đất”.

Không dám quay lại nuôi buôn

Ông Đoán nhận định, với tình hình hiện tại khả năng bà con thà chấp nhận làm thuê chứ quay trở lại nuôi buôn là rất khó, họ không dám.

Còn theo anh Hải, nếu có vốn và có thị trường ổn định, nghĩa là có doanh nghiệp hoặc thương lái ký hợp đồng với giá cả ổn định thì anh sẵn sàng chuyển về nuôi buôn, còn với thị thường bấp bênh như hiện nay thì không dám, bởi càng nuôi càng lỗ.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Đồng Nai cho biết hiện tổng đàn gà của toàn tỉnh khoảng 12 triệu con, trong đó hơn 10 triệu con là gà công nghiệp. Tỉ lệ nuôi gia công của toàn tỉnh chiềm gần 70%, có nơi hơn 90%  (H.Thống Nhất là 92%), chủ yếu nuôi gia công cho các Công ty lớn như CP Việt Nam, Japfa, Emivest, Bình Minh. “Giá gà không ổn định và thấp là nguyên nhân khiến người dân lo ngại, chấp nhận nuôi gia công cho các công ty”, ông Quang nói.

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.