Dòng đời trên Facebook

24/12/2011 15:14 GMT+7

(TNO) Trong thời đại công nghệ hiện nay, người ta thường nói đùa rằng nếu điều gì không có trên Facebook thì điều đó không xảy ra. Sự xuất hiện của giao diện Timeline biến cách nói này trở nên gần với thực tế hơn.

(TNO) Trong thời đại công nghệ hiện nay, người ta thường nói đùa rằng nếu điều gì không có trên Facebook thì điều đó không xảy ra. Sự xuất hiện của giao diện Timeline biến cách nói này trở nên gần với thực tế hơn.

Hãy nhớ lại khoảnh khắc bạn xấu hổ về một bức ảnh hay một đoạn clip được đăng trên Facebook cách đây vài năm. Chúng khiến bạn bối rối trong vài giờ đồng hồ khi nằm ở phía trên của "tường nhà", và sau đó bị chôn vùi trong dòng thác tin tức cập nhật khác.

Tuy nhiên, hôm 15.12, Facebook chính thức công bố giao diện Timeline cho phép truy cập toàn bộ lịch sử hình ảnh, liên kết và những điều bạn chia sẻ trên Facebook chỉ với một cú nhấp chuột.

Tất cả vào một chỗ

Đây có thể là khoảnh khắc đầu tiên mà nhiều người trong số 800 triệu người sử dụng cùng nhận ra rằng họ đã để lại biết bao nhiêu mẩu vụn số hóa của cuộc đời trên Facebook nói riêng và internet nói chung.


 Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg - Ảnh: Reuters

Dù tốt hay xấu, giao diện mới của Facebook chắc chắn sẽ khiến nhiều ký ức quay trở lại với bạn. Song nó cũng khiến bạn khó khăn hơn khi muốn vứt bỏ nhân dạng của quá khứ. Một số người trưởng thành cùng Facebook có thể sẽ gặp khó khăn khi chuyển từ trường trung học lên đại học, và từ đó bước ra đời.

Giáo sư luật tại Đại học Havard, Jonathan Zittrain, người nghiên cứu về tác động của internet với xã hội, phát biểu với tờ New York Times: “Không có hành động nào quá nhỏ để không thể ghi lại trên hồ sơ thường trực của bạn. Mọi cú nhấp chuột xuất hiện khi chúng ta lướt web đều sẽ được lưu lại”.

Ông Ben Werdmuller, người phụ trách công nghệ của dịch vụ phim trực tuyến Latakoo, nói: “Dĩ nhiên, chúng ta biết chúng ta chia sẻ nhiều thứ song khác thường khi nhận ra chúng giữ lại các thông tin này và có thể đưa ra cho bất kỳ ai thấy”.

Ông Werdmuller mô tả việc lục lọi lịch sử trên Facebook cũng như tấm hình gợi lại những cảm xúc, không khác mấy so với chuyện giở một cuốn niên giám hay một chiếc hộp đựng đầy hình ảnh và thư từ.

Tuy nhiên, trong khi những thứ kể trên chỉ nằm trên một chiếc kệ bụi bặm trong nhà kho, thì những chiếc hộp ký ức Timeline có thể được xem bởi bất kỳ ai có quyền truy cập vào trang Facebook của bạn.

“Thật đáng lo khi thấy quá khứ hiện ra rõ ràng như hiện tại. Đó là bối cảnh cuộc đời bạn, tất cả vào một chỗ”, ông Werdmuller nói.

Gậy ông đập lưng ông?

Các chuyên gia phân tích nói Timeline là một cuộc cách mạng đáng kể của Facebook. Với những người mới, sự liên hệ gần gũi giữa Facebook với ký ức khiến họ khó có thể bỏ rơi dịch vụ này và chuyển sang các đối thủ khác.

Trang xã hội này để mọi người dựng lại câu chuyện cuộc đời và quyết định những sự việc nào họ muốn che giấu. Một khi thay đổi, người dùng sẽ có bảy ngày để xem xét lại điều gì sẽ được thể hiện trên trang của mình trước khi xuất hiện.

Tuy nhiên, Nicole B. Ellison, nữ giáo sư tại Đại học bang Michigan, nghiên cứu về cách tương tác trên mạng của con người, lại cho rằng những người sử dụng Facebook bình thường có thể không biết cách dựng lại trang của họ hoặc không màng đến việc này.

“Tôi nghĩ đến những người đã sử dụng Facebook trong 5 năm qua kể từ lúc bắt đầu. Đó là một công việc cần nhiều công sức”, bà Ellison nói.

Chưa đề cập đến những lập luận rằng Facebook tạo ra Timeline để có thể dễ dàng bán thông tin khách hàng, bảo mật thông tin đã là một vấn đề mà Facebook thường xuyên hứng chịu búa rìu dư luận.

Vào đầu tháng 12, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã phàn nàn rằng Facebook để lộ quá nhiều những thông tin cá nhân của khách hàng mà không có sự nhận thức hoặc sự chấp thuận của họ.

Song chưa đầy một tuần sau đó, xuất phát từ một lỗi trong hệ thống bảo mật của Facebook, nhà sáng lập và là CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã bị lộ hình ảnh cá nhân trên "tường" của mình.

Mới đây nhất, Zuckerberg cũng bị chính “đứa con” của mình “chỉ điểm” khi trang Facebook của cô bạn gái lâu năm tiết lộ địa điểm du ngoạn dịp Giáng sinh của họ là ở Việt Nam mặc dù cả hai đã cố gắng không công khai.

Sự việc này không khỏi khiến người ta băn khoăn với câu hỏi Facebook đã tác động đến cuộc sống riêng tư của các nhân vật nổi tiếng như thế nào?

Sau ông chủ Facebook, ca sĩ Britney Spears, ngôi sao bóng đá kiểu Mỹ Tim Tebow, ngôi sao bóng rổ Rajon Rondo, ca sĩ Lea Michele và diễn viên Nicole Richie đều lần lượt chuyển sang sử dụng giao diện Timeline.

Với sự kết hợp giữa Facebook và các thiết bị cầm tay ngày nay, người ta có thể dễ dàng truy ra tung tích của những nhân vật nổi tiếng thông qua những lần đăng nhập Facebook của họ.

Chưa rõ Zuckerberg có ý thức mình bị chính Facebook “chơi khăm” trong chuyến đi kín đáo đến Việt Nam này hay không. Song nếu chính ông chủ và là nhà sáng lập còn không thể thoát ra khỏi vòng kiềm tỏa của Facebook thì liệu có ai dám tự tin nói rằng những ký ức số hóa tồn tại vĩnh viễn của mình sẽ an toàn?

>> Cộng đồng mạng quan tâm Noel hơn CEO Facebook
>> CEO Facebook đến Việt Nam đón Noel
>> Facebook tiết lộ bạn gái CEO Facebook đang ở Hà Nội
>> CEO Facebook đang ở VN 

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.