Có được chuyển tiếp vào ĐH Việt Nam từ văn bằng nước ngoài?

14/02/2014 14:53 GMT+7

(TNO) * Em là du học sinh Úc, hiện vừa hoàn thành chương trình lớp 12 và các kỳ thi CĐ, ĐH tại Úc. Em muốn về nước để tiếp tục chương trình học, vậy em có thể chuyển tiếp bằng cấp nước ngoài để học tập tại các trường ĐH ở Việt Nam không?

(TNO) * Em là du học sinh Úc, hiện vừa hoàn thành chương trình lớp 12 và các kỳ thi CĐ, ĐH tại Úc. Em muốn về nước để tiếp tục chương trình học, vậy em có thể chuyển tiếp bằng cấp nước ngoài để học tập tại các trường ĐH ở Việt Nam không? (tom_clancy101@yahoo.com.vn). 

 

 

 

Hộp thư Tư vấn tuyển sinh 2014:
Thí sinh người nước ngoài dự thi ĐH tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - Ảnh: Hà Ánh

- Thạc sĩ Trần Thị Thu Hường, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM): Em có thể gửi toàn bộ hồ sơ của em (gồm học bạ, bảng điểm, đơn xin học) về trường ĐH Quốc tế. Tùy theo hồ sơ này trường sẽ tiến hành quy trình xét tuyển ĐH dành cho học sinh có văn bằng nước ngoài. Điều kiện để xét tuyển là học sinh phải tốt nghiệp THPT tại nước đó. Hội đồng tuyển sinh trường sẽ tiến hành bài kiểm tra và phỏng vấn để kiểm tra khả năng toán học, kỹ năng tư duy logic và khả năng viết lách của em. Ngoài ra, em cũng cần trình bày động lực chọn ngành và hiểu biết của em về ngành đăng ký xét vào…

* Em có ý định sẽ thi vào ngành ngữ văn Italia của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhưng em thấy ngành này nằm trong danh sách 207 ngành bị cấm đào tạo mà Bộ GD-ĐT vừa công bố. Sự thật là như thế nào? (lehuychuong@hotmail.com).

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Sở dĩ ngành ngôn ngữ Italia của trường có tên trong danh sách những ngành bị dừng tuyển sinh mà Bộ vừa công bố là do có sự nhầm lẫn trong dữ liệu trường báo cáo lên Bộ. Trường đã làm văn bản báo cáo lên ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia đã gửi ra Bộ để điều chỉnh thông tin. Năm 2014 trường vẫn tuyển sinh ngành này bình thường.

* Em dự định thi vào ngành kế toán chuyên ngành kiểm toán của Học viện Tài chính. Nhờ thầy cô tư vấn giúp em cơ hội việc làm của chuyên ngành này, đặc biệt là những phẩm chất để em có thể trở thành kiểm toán giỏi. (nhungoc260.nt@gmail.com).

- Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM: Có thể nói cơ hội việc làm của sinh viên chuyên ngành kiểm toán rất rộng. Vì sinh viên chuyên ngành này ra trường có thể đảm nhiệm vai trò kiểm toán viên của các đơn vị kiểm toán nhà nước hoặc các công ty kiểm toán độc lập. Quan trọng hơn, sinh viên có thể ứng tuyển vào vị trí kiểm toán viên nội bộ của bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào.

Để trở thành một kiểm toán viên giỏi, ngoài việc giỏi chuyên môn em cần nắm vững các quy định và luật của nhà nước trong lĩnh vực này. Trong quá trình học tập tại trường, em cần trang bị thêm các chứng chỉ nghề nghiệp chuyên ngành về kế toán, kiểm toán, tài chính… Nói về phẩm chất, quan trọng nhất có thể là đức tính siêng năng và sự cẩn thận. Ngoài ra, người làm công việc kiểm toán cũng cần tư duy phân tích, tổng hợp và khả năng tính toán tốt. Công việc này rất phù hợp với nữ giới.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn

Hà Ánh (ghi)

>> Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có tổ chức thi riêng?
>> Chỉ giỏi Anh văn thì dự thi khối nào?
>> Thanh Niên mở 7 kênh thông tin về tuyển sinh, thi cử

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.