Viêm khớp và máu vón cục

06/10/2012 03:00 GMT+7

Những người bị viêm khớp mãn tính tăng dần dễ có nguy cơ cao bị máu vón cục trong tĩnh mạch trong vòng một thập niên sau khi được chẩn đoán mắc bệnh.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san của Hiệp hội Y học Mỹ, không chứng minh rằng viêm khớp mãn tính tăng dần, trực tiếp làm tăng nguy cơ bị máu vón cục. Tuy nhiên, nghiên cứu này cung cấp “bằng chứng mạnh mẽ rằng có một mối liên hệ giữa viêm khớp mãn tính tăng dần và máu vón cục”, theo trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Marie Holmqvist thuộc Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển). Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia khảo sát hơn 45.000 người ở Thụy Điển bị viêm khớp mãn tính tăng dần và 45.000 người khỏe mạnh từ năm 1997 đến 2010.

Giúp trẻ nhỏ vận động

Nhiều bậc cha mẹ giữ bé khư khư trong tay, bồng bế ôm ấp suốt ngày, không dám cho bé lăn lê bò lết dưới đất vì sợ dơ và vì nhiều lý do khác. Nhưng điều này sẽ dễ khiến bé kém khả năng vận động. Do đó, theo healthday.com, các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng Mỹ khuyên các bậc cha mẹ nên cho bé vận động nhiều vì sẽ giúp bé khỏe mạnh. Hãy dành thời gian mỗi ngày để chơi các trò chơi vận động với bé, chẳng hạn như trò chơi ú òa; trên sàn nhà sạch, cho bé chơi, bò tới lui, khám phá môi trường xung quanh; thường xuyên cho bé chơi với các bạn cùng lứa tuổi; chọn các hoạt động, trò chơi khuyến khích bé vận động tay chân hợp lý.

Ngủ đủ giấc giảm nguy cơ tiểu đường ở thiếu niên

Ngủ đủ giấc có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường ở thanh thiếu niên, đồng thời giúp cải thiện tình trạng kháng insulin. “Kháng insulin ở mức độ cao có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Chúng tôi thấy rằng ở các thanh thiếu niên thường ngủ 6 giờ mỗi đêm nếu có được thêm một giờ để ngủ, tình trạng kháng insulin ở họ sẽ được cải thiện 9%”, trưởng nhóm nghiên cứu Karen Matthews thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) nói. Để có kết luận trên, các chuyên gia theo dõi thời gian ngủ và mức độ kháng insulin ở 245 học sinh trung học khỏe mạnh.

Mai Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.