Bịt mũi để học

02/11/2007 22:32 GMT+7

Một hộ dân bán tạp hóa gần trường Tiểu học Phường 6.1, TP Cà Mau cho biết, HS của trường thường đến mua khăn giấy để... bịt mũi trong giờ học!

Mùi hôi "tấn công" từ đủ phía!

Tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường 5, các em HS bức xúc: "Mùi hôi bốc lên từ 3 phía của trường học thì chịu sao cho thấu". Một số em dẫn tôi đến một bãi rác đang bốc mùi khủng khiếp nằm ngay cạnh phòng học. Còn tại trường Tiểu học Phường 1.1, nhân viên bảo vệ phải kiêm luôn "chức" tổ tự quản để thỉnh thoảng xuống khu dân cư dàn xếp, kể cả cãi vã với dân chỉ cốt để HS yên ổn học hành vì một nỗi khu dân cư thông với khuôn viên nhà trường.

"Nhà báo có cách nào phản ánh cho sạch môi trường ở đây để HS học chớ tụi tôi hết biết rồi", bà Lê Thị Nhàn, tạp vụ trường Tiểu học Phường 6.1, bất lực "cầu viện" khi chúng tôi hỏi thăm vấn đề môi trường. Bà Nhàn chỉ tay về dòng nước đen chảy dài ngay tại hành lang trường và nói dòng nước này là nước thải từ các hộ dân được dẫn "chạy" qua trường trước khi đổ về hố chứa cũng tại một góc trường...

 Thầy trò trường Tiểu học Phường 6.1 không chỉ "chịu trận" những dòng nước bẩn của khu dân cư đổ vào trường, mà cách đó trên dưới 20 mét là dãy... chuồng heo của một hộ dân. Em Dương Minh Trí, HS lớp 3B nhăn nhó: "Thỉnh thoảng gió tấp mùi qua tụi cháu nhức đầu luôn". Từ hướng này, hằng ngày mùi phân heo, mùi thức ăn heo, mùi cầu tiêu cá tra "tấn công" qua toàn bộ khuôn viên nhà trường. Một phụ huynh cho biết, có lần người dân phản ánh lên chính quyền địa phương, khi được nhắc nhở chủ nhà này đã "chửi tắt bếp" (!).

Nước cống, chuồng heo "tra tấn" môi trường học của các em nhỏ tại trường Tiểu học Phường 6.1 dường như chưa đủ. Từ đường Lý Thường Kiệt, Hãng nước đá Phú Vân cặp vách trường còn thải mùi hóa chất "như mùi nhựa nấu" qua trường. Bà Trương Thúy Phương quá bức xúc: "Mỗi khi họp, phụ huynh phản ứng dữ lắm. Trường nhiều lần kiến nghị và chính quyền cũng nhiều lần can thiệp nhưng vẫn chưa có gì thay đổi". Vậy là thầy trò của trường vẫn phải "sống chung" với mùi ô nhiễm từ đủ phía không biết đến bao giờ.

Ngồi học bên bãi rác


Một góc trường Tiểu học Phường 1.1, TP Cà Mau - Ảnh: T.Tr

"Hôi lắm chú ơi, tụi cháu ngồi học ở đây lãnh đủ đống rác ngoài kia kìa" - học trò của trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xôn xao kể nỗi khổ khi hằng ngày phải ngồi học bên đống rác thải. HS lớp 5 nhao nhao tiếp lời: "Trời mưa nước tràn vào còn hôi hơn", "Những lúc đốt rác hôi muốn chết luôn!"...

Theo ông Nguyễn Kim Hợi - Hiệu trưởng nhà trường thì bãi rác (cách dãy phòng học chưa quá 3 mét - PV) đã tồn tại khá lâu. Rác không chỉ do nhà trường đổ mà còn do các hộ dân lân cận, trong đó có 12 hộ dân là giáo viên, cựu giáo viên, con giáo viên sinh sống trên đất nhà trường thải ra. Nhà trường cũng biết, nhưng không thể khắc phục vì không thể cử người canh không cho các hộ đến đổ rác. Và cứ như thế, bãi rác lại phình to ra, lại đốt, lại phình to và ngày qua ngày HS lại phải hứng chịu.

Tại trường Tiểu học Phường 1.1, ông Nguyễn Đức Toàn, bảo vệ trường kèm thêm 2 "chân" khác là Ban chấp hành Hội phụ huynh và Tổ tự quản. Ông Toàn nói phải kiêm thêm chức vụ này thì những lúc dân cư ở gần trường có to tiếng, cãi vã mình mới có cớ dàn xếp được. Đến trường Tiểu học Phường 1.1, thấy cảnh "chung chạ" giữa trường học và dân cư, chúng tôi như không tin vào mắt mình. Trường học và xóm nhà dân cùng ở chung một khuôn viên. Phía dãy hành lang của trường là lối đi công cộng của khu dân cư. Nước ngập, rác thải trôi tấp vào dãy phòng học, HS phải xắn quần mà lội. Sào phơi quần áo của hộ dân ngay bên hiên lớp học. Nhà vệ sinh của HS và dân cư là "của chung". Ông Giang Trường An - giáo viên dạy lớp 4 của trường thở dài: "Trường này cơ sở vật chất tệ hồi nào đến giờ rồi, mọi người đều biết". 

Đã có rất nhiều lý do: đợi dời trường, đợi giải tỏa khu dân cư... mà toàn là những "quy hoạch treo", thế nên rất nhiều HS tại các trường ở TP Cà Mau đã và vẫn "học chung" với mùi hôi và rác thải; "sống chung" với lề lối sinh hoạt không mấy đẹp của các khu dân cư.

 Tiến trình 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.