Sắp có trẻ sinh từ 3 phụ huynh

05/06/2012 17:02 GMT+7

(TNO) Trẻ sinh ra từ 3 bậc cha mẹ có thể sớm trở thành hiện thực nếu kết quả cuộc khảo sát ý kiến tại Anh thông qua liệu pháp điều trị gây tranh cãi này.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp này có thể cho phép những phụ nữ mắc các bệnh di truyền nghiêm trọng tránh được khả năng truyền lại cho con cái đời sau.

Những bệnh di truyền này, gọi chung là bệnh ty thể, có thể gây nên tình trạng tàn tật nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

 Sắp có trẻ sinh từ 3 phụ huynh
Các cuộc thí nghiệm cho thấy có thể tạo ra một đứa trẻ từ 3 nguồn cha mẹ - Ảnh: AFP

Cơ quan Quản lý Phôi học và Thụ tinh ở người của Anh (HFEA) vừa khởi động cuộc tham vấn công cộng về phương pháp thụ tinh trên, nhằm trưng cầu ý kiến để quyết định liệu phụ nữ có nên được chỉ định biện pháp này trên thực tế hay không, theo báo Daily Telegraph.

Hiện có 2 biện pháp đang được cân nhắc, trong đó liệu pháp đầu liên quan đến việc can thiệp từ giai đoạn sơ khai của bào thai, còn biện pháp sau xử lý trứng trước khi thụ tinh.

Ở liệu pháp thứ nhất, vật liệu di truyền từ người mẹ được lọc bỏ khỏi phôi và được đặt vào ty thể khỏe mạnh từ người hiến.

Liệu pháp thứ hai cũng tương tự liệu pháp đầu, nhưng được thực hiện trước khi thụ tinh.

Về mặt kỹ thuật, đứa trẻ sẽ mang gien di truyền của cả ba người, nhưng phần đóng góp của người hiến chiếm tỷ lệ nhỏ, theo các chuyên gia.

Phi Yến

>> Nạn “cướp tinh trùng” ở Zimbabwe
>> Quan hệ tình dục với bệnh nhân, bác sĩ bị đình chỉ công tác
>> Hiến “tinh” nhân đạo cho phụ nữ ở Uganda

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.