Mù mắt vì ký sinh trùng bám vào kính sát tròng

22/08/2012 14:56 GMT+7

(TNO) Theo Daily Mail, Bệnh viện mắt Southampton General (Anh) vừa công bố trường hợp của chị Jennie Hurst (28 tuổi), người đã bị mù một mắt vì đeo kính sát tròng khi bơi.

Jennie Hurst nhập viện khi mắt có dấu hiệu sưng đỏ, rát như một ca viêm nhiễm thông thường.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã tìm thấy trong mắt cô một loại ký sinh trùng có tên acanthamoeba keratitis (thường gọi amoeba). Dù hiếm gặp nhưng đây là loại ký sinh trùng có thể gây viêm mắt và ảnh hưởng đến thị lực.

Jennie cho biết cô giữ vệ sinh mắt kính rất kỹ, thay kính 2 lần/tháng và vệ sinh bằng nước chuyên dụng.

Nhưng trong một lần đi nghỉ hè, cô đã bơi ở bể bơi khách sạn, trong lúc vẫn mang kính sát tròng và mắt đã bị nhiễm trùng, không nhìn thấy gì nữa.

“Vi trùng ăn dần giác mạc của cô ấy. Jennie là một trong những trường hợp nguy kịch nhất mà tôi từng gặp”, bác sĩ nhãn khoa Parwez Hosain, Bệnh viện Southampton General, người trực tiếp điều trị cho Jennie chẩn đoán.

Một báo cáo từ các chuyên gia nhãn khoa cho biết nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm giác mạc do rửa kính sát tròng bằng nước máy hoặc vẫn đeo kính trong khi tắm hay bơi.

Ngoài ra, bác sĩ Hosain cũng đưa ra lời khuyên để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” cho mọi người khi mang kính sát tròng: “Không bao giờ rửa kính dưới vòi nước, các ký sinh trùng có thể bám vào kính và xâm nhập vào mắt gây bệnh. Không đeo kính sát tròng khi gặp những căn bệnh về mắt”.

Lê Nhi

>> Đọc thư điện tử từ kính sát tròng
>> Đừng đùa với kính sát tròng đủ màu
>> Kính sát tròng chứa vitamin E
>> Kính sát tròng cho bệnh nhân tiểu đường
>> Đeo kính sát tròng, coi chừng bị mù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.