Vụ nữ sinh gốc Việt bị xử tù vì vắng học gây phẫn nộ dư luận Mỹ

30/05/2012 18:31 GMT+7

(TNO) Dư luận Mỹ và cộng đồng mạng xôn xao trước vụ một nữ sinh gốc Việt ở bang Texas phải ngồi tù vì vắng học nhiều do phải đi làm thêm kiếm tiền nuôi gia đình.

Theo tờ Los Angeles Times hôm 30.5, Diane Tran, một nữ sinh gốc Việt lớp 11 tại Trường trung học Willis ở gần Houston, đã bị thẩm phán Lanny Moriarty tống giam trong 24 giờ vào thứ tư tuần trước và nộp 100 USD tiền phạt để làm gương sau khi bị cảnh cáo không được tiếp tục trốn học vào tháng 4.

Hiện không rõ Tran vắng học bao nhiêu buổi, song nếu một học sinh vắng mặt 10 buổi trở lên trong sáu tháng, quy định bang Texas yêu cầu trường học gửi khiếu nại đến tòa án hoặc đưa học sinh ra tòa án vị thành niên.

“Nếu bạn dễ dãi với một học sinh trốn học, bạn sẽ làm gì với phần còn lại. Để chúng trốn theo chăng? Ngồi tù một đêm không phải là bản án tử”, thẩm phán Moriarty nói với kênh truyền hình KHOU 11 News.

Làm thêm nhiều việc, vẫn giành điểm loại A

Theo báo chí địa phương, sở dĩ Tran phải vắng học nhiều vì cô bé phải làm hai công việc một lúc nhằm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Ngoài công việc toàn thời gian tại một tiệm giặt khô, nữ sinh 17 tuổi này còn phải làm bán thời gian tại một nhà hàng tổ chức tiệc cưới. Thế nhưng, cô vẫn luôn giành được điểm A trên lớp.

Mary Elliot, một người chủ nơi Tran làm việc, bức xúc với quyết định của thẩm phán: “Tôi có thể hiểu, nếu một đứa trẻ không đến trường, đi quậy phá và dùng ma túy. Tôi có thể hiểu tại sao ông ta tống chúng vào tù trong 24 giờ. Song Diane không làm thế. Tất cả mọi chuyện được biết chỉ là cô bé làm việc và đến trường”.

Theo KHOU 11 News, cha mẹ của Tran đã ly hôn và rời thị trấn. Cô hiện phải kiếm tiền để phụ giúp người anh học đại học Texas A&M và một đứa em gái sống nhờ nhà họ hàng ở Houston.

Một người bạn cùng lớp và làm chung chỗ với Tran, tên là Devin Hill, kể: “Cô ấy đi từ trường đến nơi làm việc và từ nơi làm việc đến trường. Nhiều hôm cô ấy phải thức đến 7 giờ sáng để làm bài tập về nhà”.

Nhiều tiếng nói ủng hộ

Theo tờ Los Angeles Times, trường hợp của Tran đã khiến cộng đồng mạng và dư luận Mỹ xúc động. Một thỉnh nguyện thư trực tuyến yêu cầu thẩm phán rút lại phán quyết và án phạt trên trang Change.org đã thu hút hơn 150.000 chữ ký.

Liên minh giáo dục trẻ em Lousiane còn đi xa hơn khi thành lập một website gây quỹ giúp Diane. Nhóm này hiện thu được 63.000 USD từ những người đóng góp tại 11 quốc gia.

Chủ tịch liên minh Charlie Davis phát biểu: “Trái tim chúng tôi như tan vỡ khi đọc thấy câu chuyện của Diane. Việc cô bé là nạn nhân của một hệ thống giáo dục công khiếm khuyết đã quá đủ tồi tệ! Song, việc một hệ thống tư pháp cố gắng sử dụng cô để làm gương cho người khác còn đáng chê trách hơn!”.

Ông Paul Dietzel, nhà sáng lập Anedot, một tổ chức gây quỹ giúp đỡ trẻ em, nói với tờ Los Angeles Times rằng, quỹ này sẽ hợp tác với một trong các ông chủ của Diane nhằm thành lập một quỹ ủy thác để giữ số tiền nói trên.

Sơn Duân

>> Nữ thẩm phán gốc Việt lừng danh tại Mỹ
>> Vũ trụ của Giáo sư Thuận
>> Một người Việt được Philippines vinh danh
>> Ca sĩ Mỹ gốc Việt khát khao tìm mẹ
>> Tỉ phú người Mỹ gốc Việt Trần Ðình Trường qua đời ở New York
>> Phó thủ tướng Đức gốc Việt có nguy cơ bị thay thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.