Một tượng đài bị lãng quên

23/12/2007 22:57 GMT+7

Năm 2005, tượng đài Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy anh hùng hoàn thành, nhưng cho đến nay vẫn chưa được các đơn vị nghiệm thu, bàn giao...

Thi công ẩu, bảo vệ kém

Chúng tôi có mặt tại xã Ngư Thủy Trung, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để tận mắt nhìn thấy sự thờ ơ, vô trách nhiệm của các ban ngành liên quan, nỗi đau xót của các nữ pháo binh anh hùng trên trận tuyến năm xưa về công trình có vốn đầu tư 2,6 tỉ đồng này.

Vừa xuống xe, đập vào mắt chúng tôi là những cánh cổng hoen gỉ, hàng rào sắt bị cưa cắt lồi lõm. Khuôn viên tượng đài thì tan hoang, cỏ dại mọc um tùm, sắp quấn chết một vài cây vạn tuế cô độc. Điều đó cho thấy không hề có một sự chăm sóc nào.

Các vết nứt trên lan can bao quanh tượng đài

Người thường cũng có thể nhận thấy rằng toàn bộ công trình được xây dựng không hề có một chút thẩm mỹ nào. Ở phần tượng, các đường chắp nối rất lộ liễu, dùng vữa trát, quệt một cách cẩu thả. Còn các đường gạch ở phần bệ và nền xung quanh cũng không khá hơn chút nào, khoảng hở giữa các viên đá  đến hơn 1 cm. Khi làm, đá lát nền bị cắt, bẻ lung tung, không theo một khuôn mẫu nào. Làm kiểu này còn thua thợ làng làm nhà cấp 4. Sự xuống cấp, hư hỏng thì thấy rõ. Nền bị lún, bể, mỗi vệt dài khoảng 5m, gạch mỗi viên mỗi đường. Lan can bao quanh thì nứt nẻ tứ tung, cứ khoảng 4m lại có một vết nứt. Có lẽ nó sẽ sập theo từng đoạn.

"Cái gì để ngoài trời chẳng hư" (?)

Đó là trả lời của những người trong 2 đơn vị thi công mà chúng tôi gặp ở tượng đài. Ông Võ Việt Lượng - Phó  giám đốc Công ty Mỹ thuật Trung ương nói: "Công ty chúng tôi chỉ thi công phần tượng. Và dĩ nhiên hiện phần tượng chưa có sự cố gì". Còn phần nền, lan can do Công ty xây dựng Lương Ninh ( ở Quảng Bình) thi công. Ông Lê Đức Huy - Giám đốc công ty nói rằng: "Cái này để hội đồng xây dựng người ta kết luận, tui cũng muốn làm tốt nhưng tiền không có, người ta không cho làm nên không làm được. Theo thiết kế ban đầu, dưới lớp đá nền này có một lớp bê tông dày 10 phân nhưng vì tiền không có nên phải bớt lại chỉ lát trên cát không".

Không chỉ vậy mà lẽ ra toàn bộ phần nền quanh tượng phải được lát bằng đá viên nhưng vì "không có tiền" nên chỉ lát được một ít rồi chuyển sang gạch xếp bờ-lốc, tạo thành hai nửa đối chọi nhau trong một diện tích rất nhỏ. Khi phóng viên hỏi: "Lúc nhận thầu thì phải có hồ sơ thiết kế và làm theo thiết kế chứ?", ông Huy trả lời: "Có chứ nhưng người ta bảo làm gì thì làm nấy thôi, thuê làm gì làm đó. Họ đã sửa thiết kế lại. Tôi còn bị chủ đầu tư nợ gần 600 triệu đồng, vì lâu quá rồi cũng không nhớ rõ".   

Còn ông Nguyễn Mậu Nam, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin kiêm Trưởng ban Quản lý di tích tỉnh Quảng Bình (chủ đầu tư công trình) thì trả lời là bận nhiều việc khi chúng tôi hỏi vì sao trong một thời gian dài đến vậy mà vẫn không tiến hành nghiệm thu, bàn giao quản lý công trình. Trước đây, tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy anh hùng, ông Nam đã thay mặt lãnh đạo sở hứa sẽ hoàn tất công trình để bàn giao cho địa phương trong năm 2007. Nay đã sắp hết năm mà mọi chuyện vẫn vậy, sự việc chỉ "nóng" lên một chút khi người dân lên tiếng phản ánh. Theo nhiều nguồn thông tin, do thiếu sự quan tâm của chủ đầu tư, có sự khúc mắc giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công như bên thì nợ tiền, bên thì không chịu thi công nên công trình không thể hoàn tất, nghiệm thu, bàn giao. Và nó đã bị lãng quên...

Kiến Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.