'Thợ săn hành tinh' Kepler trở lại

20/05/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Kính thiên văn vũ trụ Kepler, được trao nhiệm vụ săn lùng các hành tinh giống Trái đất, đã tạm nghỉ gần một năm qua và nay sắp hoạt động trở lại.

(TNO) Bắt đầu vào cuối tháng này, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA sẽ triển khai sứ mệnh kế tiếp của Kepler.

NASA vào cuối năm 2011 đã xác nhận hành tinh đầu tiên Kepler-22b nằm trong “khu vực có thể nuôi dưỡng sự sống” - Ảnh: UPI/NASA/Ames/JPL-Caltech
Cuối năm 2011, NASA xác nhận hành tinh đầu tiên Kepler-22b nằm trong “khu vực
có thể nuôi dưỡng sự sống” - Ảnh: UPI/NASA/Ames/JPL-Caltech 
 

Kính thiên văn vũ trụ Kepler, vệ tinh được phóng vào năm 2009 và được trao nhiệm vụ săn lùng các hành tinh giống Trái đất, đã tạm nghỉ gần một năm qua.

Tuy nhiên, các nhà khoa học của NASA mới đây đã thực hiện một cuộc điều chỉnh tạm thời, chuẩn bị cho sự trở lại của Kepler.

Được biết, Kepler đã mất đi khả năng giữ thăng bằng vào mùa xuân năm ngoái sau khi hai trong bốn bánh của nó bị gãy.

Các bánh xe đóng vai trò chủ chốt trong việc ổn định thiết bị hình ảnh của kính thiên văn và chĩa nó về đúng hướng cần chụp. Với hai bánh còn lại, Kepler hoàn toàn mất kiểm soát.

Space.com dẫn lời Giám đốc Dự án Kepler Charlie Sobeck cho hay, việc thông qua khoản quỹ mới cho Kepler đã kéo dài thời gian hoạt động của kính thiên văn này thêm hai năm nữa, hứa hẹn sẽ mở rộng biên giới khám phá cho các sứ mệnh kế tiếp của NASA.

Kể từ khi lên quỹ đạo, Kepler đã phát hiện hơn 3.800 ứng viên hành tinh, và 960 trong số này đã được các nhà khoa học NASA xác nhận.

Hạo Nhiên

>> Kepler khám phá thêm 715 thế giới mới
>> Tiểu hành tinh lướt sát Trái đất
>> Đo được thời gian trên hành tinh lạ
>> NASA tạo bụi vũ trụ trong phòng thí nghiệm
>> NASA công bố kế hoạch gửi người lên sao Hỏa
>> NASA phát hiện mặt trăng đầu tiên ngoài hệ mặt trời?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.