Sai lầm phổ biến khi tập thể thao

23/05/2014 03:00 GMT+7

Một số sai lầm tưởng nhỏ nhưng có thể phá hoại những nỗ lực của bạn, làm tiêu tốn nhiều thời gian và công sức, theo Womenshealthmag.

Một số sai lầm tưởng nhỏ nhưng có thể phá hoại những nỗ lực của bạn, làm tiêu tốn nhiều thời gian và công sức, theo Womenshealthmag.

Sai lầm phổ biến khi tập thể thao 
Khởi động đúng cách sẽ hạn chế chấn thương trong khi tập luyện - Ảnh: Shutterstock

Kết thúc đột ngột. Nên dành thời gian cho nhịp tim và huyết áp trở lại bình thường để cắt giảm nguy cơ chấn thương, theo chuyên gia thể theo Lee Boyce, ở Toronto (Mỹ). Ông Boyce nói thêm, khi kết thúc việc luyện tập có cường độ mạnh rất cần thiết “hạ nhiệt” bằng một vài động tác chậm và nhẹ nhàng để đảm bảo các bộ phận quan trọng của cơ thể như tim, phổi... trở về trạng thái ổn định như ban đầu.

Quên làm nóng. Trước khi bước vào giai đoạn tập luyện, đừng quên thực hiện một số động tác khởi động. Theo chuyên gia thể dục Jordan Metzl, ở Mỹ các bài kéo giãn cơ bắp có tác dụng hạn chế những chấn thương trong khi vận động, cũng như đem lại cảm giác dễ chịu sau mỗi lúc tập luyện.

Không ăn vặt. Nhiều chuyên gia thể dục tin rằng một số món ăn vặt có tác dụng giúp cơ bắp tự sửa chữa sau khi tập luyện. Việc kết hợp của tinh bột và protein (như sữa chua với quả việt quất hoặc một số các loại hạt) là những món ăn vặt rất tốt cho những người vận động.

Không thay quần áo. Thói quen mang nhiều quần áo để thay trong lúc tập luyện giúp cơ thể tránh được những nguy cơ bệnh tật. Theo các chuyên gia, mặc áo ẩm ướt mồ hôi suốt thời gian dài trong phòng tập có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng nấm men. Vì vậy, thay áo mới càng sớm càng tốt khi áo cũ đã ướt đẫm mồ hôi.

Lười tắm. Khá nhiều người lần lữa việc tắm táp sau mỗi lần tập thể dục. Có lý do chính đáng để tắm rửa sạch sẽ ngay sau khi vận động là mồ hôi ở lại trên da lâu sẽ thúc đẩy vi khuẩn phát triển và có thể gây phát ban.

Uống rượu ngay sau khi vận động. Những ly rượu không được tính như bữa ăn nhẹ sau mỗi buổi tập luyện bởi rượu làm chậm khả năng phục hồi cơ bắp, ngoài ra rượu còn khử nước, dễ dẫn đến nguy cơ đông máu. Tốt nhất nên uống nước lọc ít nhất 30 phút sau đó nếu muốn duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt.

Ngủ ít. Giấc ngủ rất cần thiết để cơ thể phục hồi sau khi tập luyện với cường độ cao. Lý do là cơ thể sẽ tự “sửa chữa” và làm lành một số vết thương, đồng thời xây dựng cơ bắp khỏe mạnh trong khi ngủ.

Hạ Yên

>> Tăng hứng thú khi tập thể thao
>> Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
>> 5 lý do để bạn chăm tập thể thao
>> Ăn đúng cách trước khi tập thể thao
>> Ăn uống khi tập thể thao
>> Tập trung tháo gỡ khó khăn do giá tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.