Hành trình giải cứu cháu bé 6 tuổi bị bắt cóc

06/03/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Sau hơn 3 ngày ròng rã lần theo dấu vết các đối tượng từ Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội cho đến Quảng Ninh, công an đã bắt giữ 8 đối tượng nguy hiểm, giải cứu con tin an toàn.

(TNO) Sau hơn 3 ngày ròng rã lần theo dấu vết các đối tượng từ Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội cho đến Quảng Ninh, công an đã bắt giữ 8 đối tượng nguy hiểm, giải cứu con tin an toàn.

>> Giải cứu bé gái 6 tuổi bị nhóm buôn ma túy bắt cóc
>> Bắt một giám đốc buôn ma túy xuyên quốc gia
>> Phá 2 đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia
>> Mafia Nhật “vượt qua khủng hoảng”
>> Đôi tình nhân bán ma túy trong nhà nghỉ
>> Đào đường hầm xuyên biên giới để buôn ma túy

 
Các đối tượng tại Công an tỉnh Hòa Bình

Theo đại tá Hồ Sỹ Tiến, Quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an các đối tượng chính trong vụ án này ở Hải Dương, trong đó cầm đầu là Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, SN 1980, ở H.Thanh Hà, Hải Dương) và Tăng Bá Vinh (SN 1987 ở TP.Hải Dương). Đây cũng chính là 2 đối tượng trực tiếp tham gia vụ bắt cóc và tống tiền gia đình cháu Giang.

Hầu hết các đối tượng khi bị bắt giữ, cơ quan công an phát hiện đều có dấu hiệu sử dụng ma túy. Khi bắt 3 đối tượng tại nhà nghỉ Ánh Dương, công an đã phát hiện nhiều bình “đập đá” mà các đối tượng sử dụng.

Theo thiếu tá Hoàng Quốc Việt, Phó trưởng Công an H.Mộc Châu (Sơn La), khoảng 18 giờ 30 phút ngày 3.3, 5 thanh niên đi trên ô tô 7 chỗ màu đen BKS 52Z-8181 xông vào nhà anh Sồng A Dế (SN 1990) ở bản Lũng Xá, xã Lóong Luông (H.Mộc Châu) bắt cháu Sồng Thị Giang (6 tuổi) mang đi. Gia đình nạn nhân đã nhờ Sồng A Chư (SN 1973) và Sồng A Dơ (SN 1974) là người cùng bản, dùng xe máy đuổi theo.

Khi đuổi được khoảng 1km thì Sồng A Chư bị một đối tượng thò đầu ra cửa kính ô tô dùng súng bắn. Tuy không trúng đạn nhưng anh Chư đã bị ngã xe. Sau đó, Sồng A Dơ cũng bị các đối tượng đi trên ô tô bắn trọng thương.

Sau khi tẩu thoát, nhóm bắt cóc liên tục gọi điện thoại di động cho anh Dế yêu cầu gia đình phải nộp 500 triệu đồng và 5 bánh heroin mới chịu thả cháu Giang.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Cục Cảnh cảnh sát hình sự, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Hòa Bình, TP.Hà Nội, Hải Dương tổ chức truy bắt.


Cháu Sồng Thị Giang đã được giải cứu an toàn

Ngày 4.3, công an xác định được một trong số các đối tượng bắt giữ cháu Giang là Lê Văn Thọ, tức Thọ “sứt”, (SN 1980, ở xã Thanh Sơn, H.Thanh Hà, Hải Dương). Vài ngày trước đó, Thọ đã cầm đầu một nhóm đối tượng đến bản Lũng Xá để tìm mua ma túy.

Đêm 5.3, tổ tuần tra của Trung đoàn CSCĐ - Công an TP.Hà Nội khi làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Vĩnh Tuy (Q.Long Biên) phát hiện 1 chiếc xe ô tô Toyota Vios màu én bạc, trên xe có 3 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn đã kiểm tra, phát hiện và thu được 2 khẩu súng ngắn (loại K54 và K59), cùng với 14 viên đạn và một gói đựng ma túy “đá”. Các đối tượng đã hối lộ tổ tuần tra 4,6 triệu đồng xin tha nhưng bị lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết xử lý.

Tại đây, nhóm thanh niên khai tên là Nguyễn Thái Nhật (SN 1985), trú tại H.Kim Thành (Hải Dương); Lê Xuân Mẽ (SN 1982), trú tại H.Kinh Môn (Hải Dương) và Lê Văn Thọ (SN 1980), trú tại H.Thanh Hà (Hải Dương). Sau đó, Công an Hà Nội đã làm rõ, Thọ chính là kẻ chủ mưu bắt giữ cháu Sồng A Giang, ở bản Lũng Xá, xã Lóong Luông.

Theo lời khai của Thọ, ngay trong đêm 5.3, cảnh sát hình sự Công an Hà Nội đã về H.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Văn Liệu về hành vi che giấu tội phạm, tàng trữ trái phép vũ khí, ma túy.

Cũng trong đêm 5.3, Công an tỉnh Sơn La và các đơn vị phối hợp phá án đã xác định được địa điểm các đối tượng giam giữ cháu Giang tại một nhà nghỉ ở TP.Hòa Bình và phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình giải cứu an toàn cháu bé, đồng thời bắt giữ 3 đối tượng liên quan.


Đối tượng Đỗ Văn Nhuận bị bắt sáng nay tại nhà nghỉ Ánh Dương (TP Hòa Bình)

Trao đổi với chúng tôi chiều 6.3, đại tá Hồ Sỹ Tiến cho biết, các lực lượng phối hợp đã bắt giữ 8 đối tượng có liên quan, thu giữ 6 khẩu súng các loại cùng 3 chiếc ô tô liên quan.

Cũng theo đại tá Hồ Sỹ Tiến, ổ nhóm bắt cóc tỏ ra cực kỳ chuyên nghiệp khi đã có những tính toán bài bản để tránh sự truy xét gắt gao của lực lượng công an.

Ngay sau khi bắt cháu Giang, các đối tượng đã đưa cháu về Hà Nội, Quảng Ninh rồi mới quay ngược lên Hòa Bình, giao lại các đối tượng là người ở Hòa Bình để tránh sự truy đuổi của công an.

Trả lời chúng tôi về việc tại sao các đối tượng lại chọn một cháu bé người Mông tại một vùng heo hút để bắt cóc tống tiền, đại tá Hồ Sỹ Tiến cho hay, giữa các đối tượng bắt cóc và gia đình cháu Giang có mối quan hệ làm ăn. Cho rằng, anh Dế còn nợ tiền không trả nên nhóm Thọ “sứt” đã nhiều lần đến đòi. Do anh Dế kiên quyết không trả tiền nên ban đầu các đối tượng bắt giữ cháu Giang để gây áp lực trả tiền, sau đó quay sang tống tiền.

Cũng theo đại tá Tiến, do vụ án xảy ra tại Sơn La nên từ chiều 6.3, công an các tỉnh, thành đã tiến hành thủ tục để di lý các đối tượng bàn giao cho Công an tỉnh Sơn La.

Bộ Công an thưởng nóng các lực lượng tham gia phá án

Ngày 6.3, thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen các lực lượng tham gia khám phá thành công vụ án buôn bán ma túy, giết người, bắt cóc trẻ em, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép xảy ra tại tỉnh Sơn La.

Các đơn vị được khen thưởng là: Cục C45, C51, Cục A71, Công an các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Hải Dương, TP.Hà Nội và quyết định thưởng mỗi đơn vị 10 triệu đồng từ nguồn kinh phí 138 của Bộ.

Thượng tướng Trần Đại Quang cũng yêu cầu các lực lượng khẩn trương khai thác đối tượng, mở rộng điều tra, thu hồi tang vật, củng cố chứng cứ, hoàn chỉnh hồ sơ để sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật.

Thái Sơn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.