Cần nhiều lao động giúp việc nhà

20/07/2012 03:35 GMT+7

Ngày 26.7 tới đây, lần đầu tiên Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm Thanh niên TP.HCM tổ chức Ngày hội việc làm giúp việc nhà (GVN). PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Sang (ảnh), Phó giám đốc trung tâm, xung quanh sự kiện trên.

Cần nhiều lao động giúp việc nhà 2

Ngày 26.7 tới đây, lần đầu tiên Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm Thanh niên TP.HCM tổ chức Ngày hội việc làm giúp việc nhà (GVN). PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Sang (ảnh), Phó giám đốc trung tâm, xung quanh sự kiện trên.

Tại sao phải tổ chức ngày hội việc làm cho lao động GVN, trong khi nghề này không phải là mới, thưa ông?

Trên cơ sở xác định nhu cầu rất lớn của những gia chủ và những công ty, trung tâm đã bàn bạc rất kỹ và mạnh dạn thí điểm giới thiệu lao động GVN. Thông qua hoạt động mở đầu là ngày hội việc làm, chúng tôi muốn tạo cơ hội cho những người GVN và người tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp, tìm hiểu những thông tin cần thiết, kể cả thỏa thuận với nhau về mức lương. Hy vọng sau ngày hội này, sẽ có nhiều người lao động đăng ký GVN toàn thời gian (ở lại nhà gia chủ) và cả những sinh viên làm việc theo giờ, tạo thành một địa chỉ đáng tin cậy giới thiệu GVN cho người dân.

 

Chúng tôi muốn tạo cơ hội cho những người giúp việc nhà và người tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp, tìm hiểu những thông tin cần thiết, kể cả thỏa thuận với nhau về mức lương

Thời gian qua, có không ít vụ “ô sin” gây bất an cho gia chủ và ngược lại, trung tâm có biện pháp gì để phòng ngừa khi giới thiệu loại hình lao động này?

Chúng tôi mời hai bên gặp gỡ nhau và sắp xếp cho chủ nhà hoặc đại diện công ty phỏng vấn, tuyển dụng ngay tại trung tâm. Trước thời điểm diễn ra ngày hội, chúng tôi tổ chức một buổi tư vấn cho người lao động về kỹ năng nấu ăn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như lưu ý về sự trung thực - một trong những phẩm chất hàng đầu trong nghề này... Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ tư vấn một số vấn đề liên quan cho từng gia chủ nếu họ có yêu cầu. Cũng cần nói rõ rằng, trung tâm không đóng vai trò cho thuê lao động GVN mà chỉ là đơn vị cầu nối, giới thiệu. Do đó, việc xác minh nhân thân người lao động là trách nhiệm của các gia chủ, của những người có nhu cầu tuyển dụng.

Giả sử có sự cố gì xảy ra, trung tâm can thiệp như thế nào?

Chúng tôi sẽ giới thiệu hoặc liên hệ những cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết.

Cần nhiều lao động giúp việc nhà 1 
Người lao động tìm việc làm tại Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm Thanh niên TP.HCM - Ảnh: Như Lịch

 

Địa chỉ đăng ký giới thiệu giúp việc nhà và tham gia Ngày hội việc làm: Trụ sở chính Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM - số 234/35 đường Lê Đức Thọ, P.6, Q.Gò Vấp, 08 39849422.

Ông có thể cho biết rõ hơn về mức lương cũng như nhu cầu của thị trường lao động đối với công việc này?

Theo thỏa thuận ban đầu, người GVN theo giờ có thu nhập từ 20.000 - 25.000 đồng/giờ; còn GVN toàn thời gian sẽ được bao ăn ở và có mức lương từ 2,5 triệu - 3 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể nếu làm tốt, đáng tin cậy thì hưởng lương cao hơn kèm những ưu đãi khác. Nghề này không đòi hỏi bằng cấp, chủ yếu thật thà, sạch sẽ và biết làm việc nhà. Rõ ràng, tuy công việc không quá nặng nhọc nhưng thu nhập của những lao động này không hề thấp hơn những công nhân làm việc vất vả ở công trình hay trong xí nghiệp, nhà máy... Tính đến thời điểm này, đã có khá nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng. Trên thực tế, nhu cầu đối với lao động này  rất lớn nhưng nguồn cung lại khá ít ỏi.

Như Lịch
(thực hiện)

>> Ngày hội việc làm giúp việc nhà
>> Ngày hội việc làm
>> Ngày hội việc làm thanh niên thủ đô
>> Ngày hội việc làm sinh viên
>> Ngày hội việc làm cho sinh viên ngành kỹ thuật 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.