Chất lượng công trình không thay đổi, sẽ thay Cục trưởng

03/06/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cảnh báo, nếu đến cuối năm, chất lượng các công trình giao thông không thay đổi, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh sẽ cho nghỉ việc, chuyển sang vị trí khác.

(TNO) Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cảnh báo, nếu đến cuối năm, chất lượng các công trình giao thông không thay đổi sẽ cho Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh nghỉ việc, chuyển sang vị trí khác.

Tại hội nghị về chất lượng công trình giao thông diễn ra hôm nay 3.6, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD) cho biết, nhiều tuyến đường xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường, thậm chí lún nứt như QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long.

Chất lượng công trình không thay đổi, sẽ thay Cục trưởng
Nhiều chỗ của QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long bị lún nứt - Ảnh: Thúy Hằng

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD, kết quả kiểm định dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa cho thấy thành phần hạt của vật liệu không nằm trong biểu đồ thiết kế cấp phối. Không chỉ vật liệu đá dăm không đảm bảo, các dự án còn thiếu sự kiểm soát nghiêm khắc của tư vấn giám sát. Năng lực thiết bị, nhân lực của nhà thầu tại các dự án được bố trí trên công trường sau khi trúng thầu không đúng với cam kết trong hồ sơ dự thầu, nhưng vẫn được tư vấn giám sát và ban quản lý dự án chấp thuận. Hệ thống kiểm soát chất lượng dự án cũng thiếu nghiêm túc, hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống thiết bị kiểm soát của nhà thầu thi công, thiếu các phòng thí nghiệm độc lập.

Ông Sanh cũng cho hay, các nhà thầu có năng lực, chuyên nghiệp thì mức độ hư hỏng mặt đường bê tông nóng xảy ra thấp hơn so với các nhà thầu nhỏ, ít kinh nghiệm. Dự án QL18 đoạn qua Uông Bí – Hạ Long sử dụng nhiều nhà thầu, chưa chuyên nghiệp nên xảy ra hư hỏng mặt đường với mức độ lớn.

Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao dẫn đến vệt lún hằn bánh xe tại nhiều dự án vẫn còn đang tranh cãi. Tại cuộc họp khẩn về chất lượng công trình giao thông sáng nay 3.6, có ý kiến cho rằng do công nghệ bê tông, nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng do yếu tố con người.

Đại diện Viện Khoa học – Công nghệ cho rằng, tất cả công trình hằn lún đều có khiếm khuyết về chất lượng, 2 dự án của Cienco 4 là đường tránh Vinh – Hà Tĩnh, đường tránh Nghệ An đều có vấn đề về chất lượng. Kết quả kiểm tra sơ bộ lún nứt tại QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long tại 3 vị trí ban đầu cho thấy tình trạng thiếu nhựa đường, gần như không có bột đá dẫn đến không có tính ổn định nhiệt.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chất lượng công trình được siết lại nhưng hiệu quả chưa cao. “Tiêu 1 đồng tiền làm đường cũng là thuế của dân đóng góp, sử dụng tiền của dân thế nào cho hiệu quả, không phải chỉ đạo nhanh tiến độ nhưng lại hy sinh chất lượng”, ông Thăng nói. Người đứng đầu Bộ GTVT cũng cảnh báo, “giao ông Sanh làm cảnh sát trưởng về chất lượng, nhưng nếu cuối năm nay chất lượng công trình vẫn thế thì mời ông Sanh làm việc khác, như Phó chủ tịch Công đoàn”. Đặc biệt, Bộ trưởng Thăng yêu cầu cấm vĩnh viễn tư vấn giám sát tại dự án QL18 không được tham gia các công trình giao thông khác.

Ông Thăng cũng yêu cầu kiểm soát lại việc bán thầu, nhà thầu chính không được thuê thầu phụ để làm các việc chính, chỉ được làm việc lặt vặt. Đấy là hiện tượng bán thầu, do dự toán làm không chặt, cao quá, hoặc dự toán làm chặt nhưng chất lượng công trình kém. Báo chí phát hiện ra tại sao cả hệ thống của Bộ không phát hiện ra, nội bộ có vấn đề.

>> Đường lún nứt vẫn đề xuất thưởng
>> Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt vì ép tiến độ
>> Đại lộ Đông Tây vừa sử dụng đã lún nứt

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.