Google lại gặp rắc rối với vấn đề độc quyền

14/10/2012 10:05 GMT+7

(TNO) Reuters ngày 13.10 dẫn lời ba nguồn tin cho biết những người chịu trách nhiệm ra quyết định tại Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) tin rằng một vụ kiện chống độc quyền có thể được khởi xướng nhắm vào tập đoàn Google, và điều đó có nghĩa là gã khổng lồ tìm kiếm sẽ phải sớm đương đầu với phiên đàm phán hết sức khó khăn.

Các nguồn tin nói rằng, bốn ủy viên tại FTC đã có được sự thống nhất chung sau hơn một năm điều tra rằng Google đã sử dụng bất hợp pháp sự thống trị trong thị trường tìm kiếm nhằm "làm đau" các đối thủ, trong khi còn có một ủy viên tỏ ra hoài nghi về vụ việc.

Hai trong số các nguồn tin kể trên nói rằng một quyết định về cách thức xử lý vụ việc sẽ được đưa ra vào cuối tháng 11, hoặc vào đầu tháng 12 tới.

Được biết, hiện có một danh sách dài các công ty đã gửi đơn khiếu nại Google đến FTC, cũng theo Reuters.

Các công ty thường hiếm khi công khai các thỏa thuận của mình với FTC, tuy nhiên website Yelp và Nextag đã cùng lên tiếng phàn nàn về Google trong một phiên điều trần "mở" hồi tháng 9 vừa qua.

Đối thủ của Google, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, mua sắm và giải trí đã cáo buộc Google, công cụ/dịch vụ tìm kiếm số 1 thế giới, đã không công bằng khi xếp hạng các website của họ ở mức "có lượng truy cập thấp" trong các kết quả tìm kiếm, từ đó khiến người dùng internet khó lòng nhận biết các website này, trong khi hướng người dùng đến với các dịch vụ tương tự do chính Google cung cấp.

Một nguồn tin của Reuters nói rằng, người dùng máy tính có khuynh hướng "nhấp chuột" vào những kết quả tìm kiếm đầu tiên, do đó đánh giá/xếp hạng ở mức truy cập thấp đã buộc các hãng phải mua quảng cáo từ Google nhằm cải thiện khả năng xuất hiện của mình trong các kết quả tìm kiếm.

Cạnh đó, một nguồn tin khác lại cho rằng, các ủy viên tại FTC còn "bị áp lực" bởi một số khiếu nại khác rằng Google đã từ chối chia sẻ dữ liệu mà qua đó cho phép các nhà quảng cáo hay nhà phát triển tạo ra phần mềm để từ đó có thể so sánh kết quả (tìm kiếm) từ Google so với kết quả từ dịch vụ tìm kiếm Bing của Microsoft hay Yahoo.

Chủ tịch FTC Jon Leibowitz hồi giữa tháng 9.2012 từng cho biết ông mong đợi một quyết định cho vụ điều tra này sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Liên minh châu u cũng đang xem xét một vụ điều tra tương tự đối với Google.

An Huy

>> Microsoft lôi Google vào vụ kiện với Motorola
>> Google sắp khai tử Nexus 7 phiên bản 8 GB
>> Thẩm phán Brazil ra lệnh bắt giám đốc chi nhánh Google
>> Google bị phạt 22,5 triệu USD vì theo dõi Safari
>> Google đối mặt án phạt kỷ lục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.