Mỹ theo đuổi dự án chiếm lĩnh đáy biển

29/03/2014 10:20 GMT+7

Lầu Năm Góc đang nỗ lực phát triển các kho chứa và căn cứ dưới đáy biển có khả năng di động hoặc ẩn thân chờ đến lúc tham chiến.

Mỹ theo đuổi dự án chiếm lĩnh đáy biển
Phác thảo ý tưởng dự án UFP - Ảnh: Livescience

Chính quyền Mỹ ngày càng tỏ ra chú trọng môi trường an ninh trên các vùng biển nói chung và Thái Bình Dương nói riêng, nhưng tình trạng cắt giảm ngân sách khiến hải quân nước này khó duy trì lẫn bổ sung các tàu chiến đắt đỏ. Vì thế, các chương trình UFP và Hydra đang là những ưu tiên đầu tư của Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc, nhằm phục vụ nhu cầu chiến tranh trong tương lai. 

Phục dưới lòng đại dương

Theo tạp chí Time, DARPA vừa thông báo chuẩn bị bước vào giai đoạn 2 của chương trình phát triển UFP sau khi giai đoạn 1 đã cho những kết quả đáng khích lệ. Có thể hiểu UFP là một dạng “căn cứ mini” hoặc kho chứa để cất giấu các thiết bị quân sự điều khiển từ xa dưới đáy biển. Dự án của DARPA mô tả phương tiện này có thể được thả xuống những vị trí cố định dưới biển và tiềm phục trong nhiều năm liền trước khi được “đánh thức” để thực hiện nhiệm vụ cần thiết, chủ yếu là do thám, hậu cần hoặc nghi binh. Theo thiết kế ban đầu, UFP có hình dạng như những ống hình trụ hoặc hình cầu chứa được các thiết bị như máy bay do thám không người lái, máy phá sóng ra đa, ngư lôi… “Một số UFP là hệ thống đa bệ phóng, trong khi số khác chỉ chứa thiết bị duy nhất”, Time dẫn thông cáo của DARPA cho hay. Chúng có thể được rải khắp các vùng biển trên thế giới, tồn tại được dưới độ sâu từ 4.000 - 6.000 m và có khả năng duy trì trạng thái “ngủ đông” nhưng chỉ mất tối đa 2 giờ để trồi lên mặt nước và phóng thiết bị ra kể từ khi nhận tín hiệu kích hoạt.

Các chuyên gia cho biết từ 4.000 - 6.000 m là độ sâu chiếm gần 50% các vùng biển trên thế giới và điều này sẽ “cung cấp một khu vực rộng lớn và đủ sâu để che giấu UFP”. Vì thế, theo DARPA, để có thể phát hiện và phá hủy các “căn cứ mini” này, đối thủ của Mỹ sẽ phải tốn rất nhiều công sức và chi phí. “UFP sẽ là công cụ đắc lực cho hải quân tại những vùng biển nóng bỏng trên thế giới, những nơi mà tình hình địa chính trị phức tạp, gây khó khăn cho việc triển khai tàu chiến thông thường”, một quan chức Lầu Năm Góc nói với Time.

Đến nay, DARPA vẫn chưa công bố về chi phí sản xuất lẫn quá trình cấy UFP. Cơ quan này chỉ cho biết trong giai đoạn 1 họ thử nghiệm các vật liệu chế tạo khác nhau như kim loại, gốm công nghệ cao và nhựa để tìm kiếm khả năng duy trì liên lạc từ xa cũng như chịu được áp suất cao dưới biển. Dự kiến, giai đoạn 2 sẽ tập trung vào phát triển thiết bị cảm biến, cơ khí và hệ thống điện bằng các cuộc thử nghiệm tại vùng tây Thái Bình Dương.

Căn cứ tự hành Hydra

Ngoài UFP, Lầu Năm Góc cũng đang theo đuổi một dự án khác còn tham vọng hơn nữa mang tên Hydra. Theo website của DARPA, dự án này tập trung vào một mô hình căn cứ tự hành dưới lòng biển, có thể triển khai các máy bay, tàu ngầm hoặc tàu nổi không người lái ở mọi lúc mọi nơi chỉ với một cú nhấn nút từ xa. Mục tiêu tối hậu của dự án Hydra là chế tạo cơ sở không người lái dưới mặt nước để đảm bảo năng lực do thám, hậu cần và tấn công trên toàn cầu, thông qua môi trường dưới mặt nước. “Dự án Hydra sẽ phát triển và trình bày một hệ thống không người lái dưới nước, cung cấp cơ chế mới để triển khai các phương tiện không người lái trên không và dưới nước trong môi trường tác chiến”, thông báo của DARPA mô tả. Khi được kích hoạt, các phương tiện này sẽ tách khỏi căn cứ, trồi lên mặt nước để thực hiện nhiệm vụ.

Khác với UFP luôn nằm cố định dưới biển và chỉ hoạt động khi nhận lệnh kích hoạt, Hydra là một mô hình cơ động có thể được triển khai trong vài tuần hoặc vài tháng tại vùng nước tương đối nông, thậm chí có thể là cả hệ thống sông ngòi. Vì thế, một số chuyên gia còn gọi đây là “tàu sân bay ngầm tự hành”. Theo Giám đốc dự án Hydra là Scott Littlefield, “cơ sở hạ tầng công nghệ không người lái ở dưới mặt biển có thể giúp giải tỏa một số căng thẳng nguồn lực và mở rộng năng lực quân sự trong khu vực ngày càng nhiều thách thức”.

Theo tờ USA Today, hồi tuần trước, Lầu Năm Góc đã trình dự thảo ngân sách mới cho chương trình Hydra và yêu cầu tăng ngân sách từ 14,9 triệu USD hiện nay lên 29,9 triệu USD trong năm tài chính 2014 - 2015. Hiện vẫn chưa có thông báo chi tiết những nhà thầu được chọn để hoàn thành dự án, nhưng theo báo mạng Motley Fool, các ứng viên triển vọng nhất là Huntington Ingalls và General Dynamics, 2 nhà thầu từng xây dựng phần lớn hạm đội tàu ngầm của Mỹ.

Thụy Miên

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Vương phi Ả Rập Xê Út bị truy tố tội buôn người ở Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.