Án tử hình cho người đẹp lừa đảo

24/12/2009 22:29 GMT+7

Mới 28 tuổi, học chưa tới trung cấp, người đẹp Ngô Anh vẫn đủ sức làm mưa làm gió trên thương trường, lừa đảo tới 60 triệu USD, khiến bao nhà đầu tư điêu đứng.

Vụ án nữ doanh nhân lừa đảo Ngô Anh tại tỉnh Chiết Giang được dư luận Trung Quốc đặc biệt quan tâm rốt cục đã có hồi kết. Theo Tân Hoa xã, vào ngày 18.12 vừa qua, tòa án thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang đã ra phán quyết tử hình Ngô Anh và tịch biên toàn bộ tài sản. Bản án sẽ được thi hành vào tháng 4.2010.

Vụ án coi như đã khép lại, nhưng số tiền lừa đảo quá lớn mà một người đẹp trẻ tuổi như Ngô Anh thực hiện đã khiến công chúng nước này phải kinh ngạc.

Huyền thoại Chiết Giang

Ngô Anh sinh ngày 20.5.1981 tại thành phố Đông Dương, tỉnh Chiết Giang. Ngay từ 10 năm trước, cô thiếu nữ 18 tuổi đã có máu kinh doanh và tự gầy dựng một thẩm mỹ viện nho nhỏ. Không thỏa mãn với lợi nhuận khiêm tốn, cô quyết định làm giàu nhanh.

Bắt đầu từ giữa năm 2005, Ngô Anh đã sử dụng chiêu trả lãi cao với nhiều hình thức như: cứ 10.000 tệ (khoảng 27 triệu đồng VN) sẽ được nhận số tiền lãi 25 tệ, 40 tệ, 50 tệ/ngày hoặc được chia lời theo quý với tỷ lệ cao 30%, 60%, 80% để kích thích lòng tham của những người góp vốn. Tự mạo danh đại diện cho nhiều công ty để huy động vốn với những tên gọi mỹ miều như “đầu tư tương lai, quay vòng vốn, vay vốn ngắn hạn” và với khuôn mặt khả ái, Ngô Anh đã thuyết phục được nhiều người tin tưởng. Với hình thức mà báo chí Trung Quốc gọi là “giật tiền của người này trả cho người khác”, Ngô Anh vẫn trả lãi đều đặn cho các khách hàng và khiến nhiều người tin rằng việc kinh doanh của công ty cô vẫn phát triển tốt.

Tháng 4.2006, Ngô Anh thành lập Công ty Bản Sắc với nhiều văn phòng nhỏ để tiện bề hoạt động và lừa đảo. Chỉ hơn một năm với đủ các chiêu thức, Ngô Anh đã chiếm dụng vô số tiền, mở rất nhiều chi nhánh với số nhân viên lên tới gần 100 người. Để đánh bóng tên tuổi, thu hút sự chú ý của báo giới, tạo lòng tin cho dân chúng, Ngô Anh còn tung ra 2,3 triệu tệ (khoảng 6,2 tỉ đồng) quyên góp cho các chương trình từ thiện và bỏ ra 1,3 triệu tệ (khoảng 3,5 tỉ đồng) để xây dựng quan hệ với báo giới... Cô từng chủ động hẹn gặp rất nhiều nhà báo ở Hàng Châu, Bắc Kinh, Thượng Hải..., mua chuộc họ để đăng các bài ca ngợi về mình và doanh nghiệp mình. Thậm chí, có bài còn mang tựa đề bằng câu nói của chính cô ta: “Tài sản của tôi là trong sạch”... Nhờ các chiêu quảng bá đó, Ngô Anh đã được người dân tỉnh Chiết Giang ví như một huyền thoại của xứ này. Với số tài sản huy động được, Ngô Anh đã chiếm vị trí thứ 68 trong số danh sách các doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc năm 2006 và vị trí thứ 6 đối với nữ doanh nhân giàu nhất cùng năm. Lúc Ngô Anh bị bắt vào năm 2007, người ta ước tính tài sản của cô này lên tới 532 triệu USD.

Bóc mặt nạ người đẹp

Cho tới khi Ngô Anh bị bắt vào năm 2007, các khách hàng của cô mới sững sờ khi biết được bộ mặt thật của nữ doanh nhân tài giỏi mà họ từng ca ngợi. Thì ra số tiền huy động được từ họ đều được Ngô Anh đổ hết vào mua bất động sản, xe hơi xịn và mua sắm xa hoa, chứ không hề tái đầu tư vào các hạng mục đã vẽ ra. Theo kết quả điều tra, Ngô Anh đã ném 20 triệu tệ (54 tỉ đồng) để mua ô tô các loại, 4 triệu tệ (10,8 tỉ đồng) mua sắm quần áo, đồ trang sức, mỹ phẩm hàng hiệu, 6 triệu tệ (16,22 tỉ đồng) ăn uống, giải trí xa hoa... Kết luận điều tra cho biết cô ta đã lừa đảo tới 60 triệu USD, nhưng con số thực tế có thể lớn hơn nhiều lần. Sự thật được phơi bày khiến các nạn nhân vô cùng phẫn nộ.

Không ít người đặt câu hỏi tại sao một cô gái trẻ lại có thể tác oai tác quái tới vậy? Một mình cô ta có thể ăn tiêu hết ngần đó tiền không? Phải chăng Ngô Anh không thể thành huyền thoại nếu không có một đám đông tiền hô hậu ủng vây quanh? Mà trong đó không ít người thuộc giới báo chí, quan chức địa phương... đã nhận quà cáp của Ngô Anh để giúp biến cô ta thành huyền thoại. Nếu cô ta không được báo chí liên tục đăng bài ca ngợi, không được các quan chức địa phương bao bọc, liệu các nạn nhân có tin tưởng giao tiền cho một cô gái trẻ thậm chí không rành về kế toán như Ngô Anh? Trước khi vụ lừa đảo bị phanh phui, thậm chí một số học giả còn viết bài phân tích, bình luận, ca tụng cách vận hành mới và phương thức làm ăn có hiệu quả của Ngô Anh. Ngay cả chồng của Ngô Anh cũng thừa nhận là hiệu quả tuyên truyền báo chí tốt hơn cả mong đợi. Vì thế, người dân tại Trung Quốc, bên cạnh việc căm phẫn Ngô Anh, còn bày tỏ sự phẫn nộ đối với giới chức địa phương cũng như báo chí đã dung túng, thậm chí cổ súy cho trò lừa này.

Ngô Anh sẽ bị tử hình vào năm tới, nhưng những vấn đề của vụ án này vẫn chưa được giải quyết một cách rốt ráo.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.