Phá hàng loạt đường dây làm giấy tờ giả

11/03/2012 03:51 GMT+7

Công an Đồng Nai, Bình Dương vừa triệt phá hàng loạt đường dây làm giấy tờ giả.

Công an Đồng Nai, Bình Dương vừa triệt phá hàng loạt đường dây làm giấy tờ giả.

 

Từ trái qua phải: Thuận, Toàn, Hùng bị bắt tại Công an TX.Thuận An (Bình Dương) - Ảnh: K.C

Hôm qua 10.3, Công an TX.Thuận An (Bình Dương) vẫn tạm giữ hình sự 3 nghi can: Nguyễn Văn Toàn (43 tuổi, quê Bình Thuận), Nguyễn Văn Thuận (27 tuổi, quê Thanh Hóa) và Trần Ngọc Hùng (40 tuổi, quê Bến Tre) để làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo điều tra ban đầu, Thuận  là đầu mối "sản xuất" giấy tờ giả (tại tiệm photocopy Thành Tâm 2 ở TX.Thuận An) rồi giao Hùng và Toàn phân phối lại cho các "chân rết" trên địa bàn TX.Thuận An, với giá 100.000 - 200.000 đồng/bộ hồ sơ xin việc làm (gồm hồ sơ xin việc làm, giấy khám sức khỏe, chứng chỉ giả...). 

 

Giám đốc trung tâm làm bằng giả

Tiếp đó, Công an Đồng Nai cũng bắt một giám đốc trung tâm tin học, ngoại ngữ là Đỗ Trần Lê Sơn (tại H.Vĩnh Cửu). Theo điều tra, Sơn câu kết với Bùi Tiến Đức tạo nên đường dây làm giả bằng cấp, chứng chỉ bán cho người có nhu cầu thông qua các “chân rết” là những người làm việc ở các trung tâm môi giới việc làm, cung ứng lao động, hướng dẫn tuyển sinh... ngay tại trung tâm TP.Biên Hòa.

Trước đó, ngày  29.2, Công an P.Long Bình, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) kiểm tra hành chính và bắt quả tang Đỗ Văn Thắng (37 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang giao cho Trịnh Ngọc Nam nhiều bằng tốt nghiệp đại học, THPT, bằng lái xe A1 và nhiều phôi bằng khác. Hai nghi can này khai những văn bằng trên là giả. Nhận thấy đây là đường dây làm giấy tờ giả có quy mô nên Công an P.Long Bình bàn giao Thắng và Nam để cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý.

Qua điều tra, cơ quan an ninh tiếp tục bắt thêm 8 nghi can nằm trong đường dây này, thu giữ hàng trăm phôi bằng đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, bằng THPT, THCS, chứng chỉ tin học, chứng chỉ nghề, sổ hồng, sổ đỏ… giả. Ngoài ra, công an còn thu giữ nhiều máy vi tính có lưu trữ 50 mẫu bằng đại học đã cấp, máy ép nhựa và các công cụ dùng vào việc sản xuất bằng cấp, chứng chỉ giả.

Theo lời khai ban đầu của các nghi can, sau khi làm bằng giả, các nghi can đem bán với giá từ 100.000 - 500.000 đồng/giấy cho người có nhu cầu.

Trước đó, Công an Đồng Nai phối hợp Công an Lâm Đồng bắt giữ Nguyễn Tuấn Ninh và Lại Thị Thơ (cùng quê Đồng Nai), là những nghi can trong một đường dây làm giấy tờ giả liên tỉnh quy mô lớn. Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ 4 người cầm đầu đường dây là Nguyễn Quỳnh Sinh, Nguyễn Ngọc Thủy, Phạm Ngọc Thạch và Phạm Xuân Vinh. Cơ quan công an đã thu giữ nhiều con dấu giả bằng đồng, gỗ, nhiều văn bằng, giấy tờ giả và những dụng cụ làm con dấu giả.

Đại tá Ngô Minh Đức, Phó giám đốc Công an Đồng Nai, cho biết: "Đồng Nai là địa bàn có nhiều lao động ngoại tỉnh, nảy sinh nhiều loại tội phạm, trong đó có tội phạm làm giả giấy tờ, con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Dù đã triệt phá rất nhiều, nhưng tình hình vẫn diễn biến rất phức tạp". 

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.