Ngày đầu thực hiện đội MBH trên toàn quốc: Chấp hành nghiêm!

15/12/2007 10:17 GMT+7

(TNO) Hôm nay 15.12, ngày đầu tiên cả nước thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia lưu thông bằng xe mô tô, gắn máy. Có thể nói công tác tuyên truyền cho việc thực hiện quy định này đã rất thành công, khi đến lúc này hầu hết người dân ở mọi lứa tuổi đều đã sẵn sàng với một chiếc MBH. PV TNO ở nhiều địa phương đã cùng tham gia giao thông từ 6 giờ sáng, để ghi nhận tình hình thực hiện quy định nói trên.

Hà Nội: Tỷ lệ chấp hành: 95%

6 giờ sáng nay 15.12, có mặt tại ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc, nút giao thông điểm của TP Hà Nội, phóng viên TNO ghi nhận một không khí tham gia giao thông trật tự chưa từng có khi hầu hết người đi xe máy đều đội mũ bảo hiểm (MBH).

Tính đến 7 giờ 30 phút, tại nút giao thông này chỉ có một trường hợp vi phạm. Hai thanh niên đi trên xe gắn máy biển số 29V6-5604 bị tạm giữ phương tiện vì cả hai không đội MBH. Theo người vi phạm trình bày với lực lượng chức năng, họ từ miền Nam ra Hà Nội chơi, mượn xe máy đi chơi nên không có MBH. Hai người này sau khi ký vào biên bản đã phải liên lạc với người quen nhớ mang mũ đến, viết bản tường trình rồi mới được trả phương tiện. Theo chính người vi phạm, đây là quyết định xử lý có lý, có tình.

Theo xe kiểm tra của Đội 3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đi qua các điểm chốt khu vực quận Đống Đa, PV chứng kiến tình hình chấp hành đội MBH diễn ra rất nghiêm túc. Theo các chiến sĩ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, có đến 95% người tham gia giao thông đội MBH. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tỷ lệ này có thể còn cao hơn.

Theo Trung tá Nguyễn Danh Khởi, tổ trưởng tổ tuần tra Đội 3, đến lúc 7 giờ 45, tại 7 điểm chốt của đơn vị, mới có 8 trường hợp người vi phạm bị giữ xe máy vì không đội mũ. Các vi phạm chủ yếu bị phát hiện ở các cửa ô vào thành phố. Cũng đã xuất hiện một số trường hợp người vi phạm cho xe đi lên vỉa hè để trốn công an, hoặc xuống xe dắt bộ qua trạm kiểm tra giao thông để lách luật.

Được biết, các lực lượng bảo vệ, giữ gìn trật tự an toàn giao thông gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã có mặt một cách hùng hậu. Nhờ sự có mặt của lực lượng này tình hình chấp hành qui định đội MBH ở Hà Nội đã diễn ra rất tốt đẹp.

Đây là những hình ảnh mà phóng viên TNO vừa chụp sáng nay tại Hà Nội:


Lực lượng giữ gìn trật tự giao thông của Hà Nội
có mặt tại hiện trường từ sáng sớm



Hầu hết người tham gia giao thông đều đội MBH


Hôm nay, hình như nhiều người đi xe đạp hơn...


...cả xe buýt cũng thế!


MBH không hề cản trở những cuộc trò chuyện...


...và cả việc đọc chữ trên đường đi


Được tăng cường từ một đơn vị khác để tham gia chiến dịch này
thiếu úy Công Thanh Bình nói: “Không ngờ đồng bào chấp hành nghiêm thế!”


Người dân đứng xem công an xử lý vi phạm lỗi không đội MBH


Phóng viên đi chụp ảnh, đưa tin cũng đội MBH!

Đà Nẵng: 100% người dân chấp hành

Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng Đại tá Phan Xuân Sang, đúng 6h30 sáng nay, lực lượng Công an Giao thông thành phố Đà Nẵng đã làm lễ xuất quân và 7 giờ, đồng loạt triển khai thành 38 điểm đứng chốt liên hoàn tại các quận, huyện trên toàn địa bàn thành phố. Theo Thượng tá Nguyễn Đến - Trưởng phòng cảnh sát Giao thông Công an thành phố Đà Nẵng, cho đến 10h30, lực lượng chức năng ghi nhận tất cả người dân của Đà Nẵng đều chấp hành nghiêm chỉnh việc đội MBH khi tham gia giao thông trên tất cả mọi tuyến đường của thành phố. Chỉ có một vài người dân trong những khu dân cư - với lý do đi lại gần nhà – nên đã treo mũ trên xe hoặc chưa đội. Với những trường hợp nhỏ lẻ này, lực lượng chức năng đã nhắc nhở để người dân chấp hành nghiêm túc hơn. Thượng tá Nguyễn Đến khẳng định: So với thời điểm 15.9, người dân Đà Nẵng đã chấp hành gần như 100% chỉ thị này. Tại tất cả các chốt kiểm tra, chưa có trường hợp nào vi phạm để bị lập biên bản. Số liệu chính thức về số vụ vi phạm đến 21 giờ tối nay, mới được Công an thành phố cập nhật, thống kê.

Trong những ngày tới, Trưởng Công an các quận, huyện đã được  giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các vị trí chốt nhằm duy trì ý thức của người dân, để việc đội MBH trở thành thói quen của người dân khi tham gia giao thông.


Người dân Đà Nẵng chấp hành nghiêm chỉnh nên rất tự tin!

TP Hồ Chí Minh: Đa số trường hợp vi phạm là người dân nội thành

Là thành phố đông dân nhất cả nước nên tình hình thực hiện quy định đội MBH tại TP.HCM cũng có phần phức tạp hơn các địa phương khác. Lực lượng chức năng được huy động tối đa. Trong ngày đầu tiên này, đa số người dân đã thực hiện nghiêm túc quy định đội MBH tham gia lưu thông. Trên đường Nguyễn Văn Quá, người tham gia lưu thông hầu như chấp hành tốt việc đội MBH. Theo anh Lê Văn Đức (ngụ P.Đông Hưng Thuận, Q.12): “Tôi và thằng em đi làm chỉ một đoạn hơn 1 km nhưng cũng phải chấp hành đội MBH. Chứ nếu không đội, bị CSGT phạt thì phiền phức…”.

Đứng chốt tại ngã tư Nguyễn Văn Quá – Quang Trung, thiếu tá Lê Văn Sắt, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Q.12 vui vẻ: “Từ 6h sáng đến gần 8h30, chúng tôi đã đứng chốt ở đây nhưng chỉ mới xử phạt có 8 trường hợp không đội MBH. Những trường hợp bị xử phạt đội MBH đa phần là người dân địa phương, lưu thông ở  phạm vi gần nên ỷ lại không đội. Có thể nói khu vực này hơn 95% người dân đã chấp hành quy định đội MBH”.

Tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận), thượng sĩ Phạm Hồng Hiền (đội CSGT số 4, Phòng CSGT TP.HCM) cho biết: “Từ sáng đến 9h, có 10 trường hợp vi phạm quy định đội MBH đã bị xử phạt tại đây. Đa phần người bị vi phạm không đội MBH là những người sống ở trung tâm TP chạy vào khu vực sân bay. Trong số bị xử phạt có một số trường hợp là người ngồi sau không đội MBH”. Thượng sĩ Hiền chỉ tay về phía người dân đang đợi đèn đỏ đường Hoàng Văn Thụ cho biết: “Người dân từ ngoại thành đổ vào chấp hành quy định MBH rất tốt”.

Ngày đầu ra quân tại ngã tư Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Kiệm, Đội CSGT số 4 đã tăng cường 2 CSGT, thế nhưng từ 6 đến 7h chỉ phải xử lý có vài trường hợp vi phạm.

Tương tự, tại góc đường Điện Biên Phủ - Hai bà Trưng, 2 CSGT đứng chốt cho biết: “Từ 6h đến 7h30, cũng chỉ có 5 trường hợp vi phạm”.

Các trường hợp bị lập biên bản đều công nhận lỗi, một số trường hợp không mang theo giấy tờ nên bị tạm giữ phương tiện; một số trường hợp người vi phạm "năn nỉ" nhưng CSGT  kiên quyết xử lý đúng quy trình, quy định.

Quy định đội MBH đã được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình qua những hình ảnh PV TNO ghi nhận được trong Tuần lễ văn hóa cà phê tại Công viên Văn hóa Tao Đàn TP.HCM:


Ngồi uống cà phê, đọc báo, để MBH bên cạnh


Khách Tây cũng ôm MBH theo người


Trẻ em nô đùa cùng... MBH


Đi đâu cũng đem MBH


Nhận giữ xe và giữ cả MBH cho khách

Lưu Quang Phổ - Thu Hà - Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.