"Tuần tra online"

26/12/2007 11:59 GMT+7

(TNO) “Tuần tra online” là cách nói dí dỏm của anh em cán bộ chiến sỹ Phòng cảnh sát giao thông (PC26) Công an tỉnh Quảng Ngãi về công việc của mình, sau những đêm dài trên khắp các nẻo đường. Đội tuần tra giao thông được thành lập từ khi cả nước thực hiện qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy...

Tập kích “đầu trọc”

18h30 chiều, trên 30 chiến sỹ PC26 Công an tỉnh Quảng Ngãi, xếp hàng ngay ngắn trước trụ sở. Cuộc họp để triển khai kế hoạch tuần tra trong đêm được thông qua nhanh chóng. Tất cả đã sẵn sàng, từng đoàn xe mô tô lao đi, hướng đến các địa bàn đã được phân công.

Đêm 15.12 - đêm của ngày đầu tiên cả nước thực hiện việc đội MBH khi đi mô tô, xe máy - chúng tôi cùng theo chân đội tuần tra. Vừa ra khỏi trụ sở, tiếng còi của hai chiến sỹ CSGT réo lên, chiếc mô tô màu trắng trờ tới khóa chặt xe máy chở ba người. Chiếc MBH treo lơ lửng trên tay lái, hai cô gái ngồi sau xe máy lẩn tránh ống kính của phóng viên, người thanh niên điều khiển xe cũng bỏ đi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thượng úy Bùi Tấn Bảo nhanh chóng tìm ra chủ nhân của chiếc xe. Biên bản được lập, chiếc xe máy được đưa lên xe tải, đội tuần tra tiếp tục lên đường. Tiếng còi của lực lượng CSGT cứ réo lên liên tục,... biên bản được lập....

Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ tuần tra trên địa bàn TP Quảng Ngãi, đã có trên 40 trường hợp vi phạm qui định không đội MBH. Hai chiếc xe tải chở xe máy vi phạm đã không còn chỗ trống.


Người vi phạm gây hấn với cảnh sát làm nhiệm vụ

Trời càng về khuya càng lạnh, sương xuống như mưa bay. Thượng tá Hồ Quang Trung, trưởng phòng PC26 đưa tay nhìn đồng hồ, đã gần 0 giờ.  Công việc tuần tra vẫn tiếp tục... Cuộc hội ý nhỏ được triển khai ngay đầu cầu Trà Khúc, mục tiêu vẫn là tập kích “đầu trọc” - thượng tá Nguyễn Thanh Trang nói như vậy để chỉ những người không đội MBH. Lực lượng CSGT được chia thành hai mũi, tiếp tục tuần tra trên địa bàn 2 huyện giáp ranh TP Quảng Ngãi.

Chúng tôi đi cùng đoàn tuần tra sang địa bàn huyện Sơn Tịnh. Vừa qua khỏi cầu Trà Khúc, một số xe máy tống 3 gầm rú cố tình chạy thoát lực lượng CSGT. Nhưng không ngờ, phía trước đã có 4 chiến sỹ đi mô tô chờ sẵn. 8 thanh niên nồng nặc mùi rượu cố tình chống chế, không xuất trình giấy tờ. Đội tuần tra phía sau ập tới, ống kính camera chúng tôi cũng đã kịp thời ghi lại những hành động quá khích của đám thanh niên này.


Đưa xe vi phạm về đồn công an

Biên bản được lập, những chiếc xe không một mảnh giấy tờ và người đi trên xe cũng không hề đội MBH. Vừa xong, lại một tốp thanh niên “đầu trọc” khác chạy như điên khiêu khích lực lượng CSGT. Trong số đó, có 3 chiếc xe chạy thoát.

Thượng tá Hồ Quang Trung quay sang nói nhỏ: “Các nhà báo thấy đó, rượt theo đám thanh niên này lỡ xảy ra tai nạn thì anh em lãnh đủ, mà không đuổi thì làm sao bắt được bọn chúng...”. Gần 2 giờ sáng, chuông điện thoại của thượng tá Nguyễn Thanh Trang reo lên, một tổ tuần tra khác gọi báo xe tải đã hết chổ chứa xe máy vi phạm. Cuộc tập kích “đầu trọc” kết thúc trong đêm khuya lạnh buốt.

Tuần tra xuyên đêm...

Đã qua 10 đêm thức trắng, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi vẫn tiếp tục chia nhau tuần tra trên các tuyến đường. Địa bàn được mở rộng ra từ chân đèo Bình Đê (giáp ranh với tỉnh Bình Định) đến Khu kinh tế Dung Quất (giáp tỉnh Quảng Nam).

Đêm 22.12, chúng tôi cùng đội tuần tra của lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông lên đường đi Dung Quất. Đúng như dự đoán, đa số công nhân ở Khu kinh tế Dung Quất chỉ đội mũ bảo hộ lao động đi trên xe máy đến công trường. Cuộc tập kích bất ngờ trong đêm bắt gặp nhiều trường hợp không đội MBH cứ ung dung chạy trên đường.


CSGT và TTGT tuần tra trên địa bàn TP Quảng Ngãi

Ba tổ tuần tra chốt sẵn trên tuyến đường từ Dốc Sỏi đến Nhà máy lọc dầu và cảng Dung Quất. Trong một đêm, đã có trên 100 trường hợp bị xử lý vi phạm qui định không đội MBH. Hai chiếc xe tải thay phiên nhau đưa xe máy vi phạm về đồn công an huyện Bình Sơn.

Kết thúc đêm tuần tra, thiếu tá Hồ Văn Thư, tổ trưởng đội tuần tra ở Khu kinh tế Dung Quất thở dài: “Anh em chúng tôi thay nhau tuần tra cả ngày lẫn đêm nhưng hầu như số người không đội MBH không hề giảm. Công nhân ở đây đủ các vùng, miền trên cả nước nên cũng gây rất nhiều khó khăn trong khâu xử lý...”.

Đêm 24.12, trong khi mọi người ra đường vui Giáng sinh thì lực lượng CSGT càng vất vả hơn. Chúng tôi theo tổ tuần tra vào đèo Bình Đê, thuộc địa phận huyện Đức Phổ, cách TP Quảng Ngãi trên 60 km về phía bắc. Vừa đến nơi, hàng chục chiếc xe máy đã bị tạm giữ, người dân xung quanh tỏ ra tò mò, không biết chuyện gì xảy ra khi thấy đoàn tuần tra xuất hiện. Điều lạ đối với họ là ít khi thấy công an vào đây tuần tra, xử lý xe máy vi phạm.


Xử lý công nhân Khu kinh tế Dung Quất không đội MBH

Trong số những trường hợp đi xe máy không đội MBH bị xử phạt có rất nhiều xe mang biển kiểm soát 77... của tỉnh Bình Định. "Sao đi không đội mũ bảo hiểm?" - chúng tôi hỏi vài thanh niên trong số những người bị xử phạt, một người trả lời ngay: "Biết không đội MBH là vi phạm, nhưng từ hồi giờ ở vùng này không thấy CSGT đi tuần tra ban đêm".

Công việc của lực lượng tuần tra tiến dần vào đến thị trần Đức Phổ, đồng hồ đã chuyển sang ngày mới - ngày 25. Tình trạng những tay ăn nhậu say xỉn chất ba, tống bốn lạng lách trong đêm tiếp tục tái diễn như những gì đã xảy ra ở các huyện khác...

Sau một đêm vật lộn với công việc, thượng tá Nguyễn Thanh Trang - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thở phào nhẹ nhõm: “Tuy vất vả nhưng nhờ vậy mà trong 10 ngày qua, số người chết do tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi giảm hẳn, đặc biệt là trong số trên 100 người nhập viện do tai nạn giao thông thì chỉ có 1 trường hợp chấn thương sọ não”. Xe về đến cổng cơ quan, đồng hồ đã chỉ sang 3 giờ sáng của ngày mới...

H.T – T.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.